Khi phải xử lý quá nhiều thông tin, não bộ sẽ hoạt động chậm đi rất nhiều so với bình thường. Chính vì vậy, việc vừa trò chuyện qua điện thoại, vừa tập trung lái xe là không thể xảy ra.

Xao nhãng do âm thanh là một trong 4 nguyên nhân gây phân tâm cho người điều khiển phương tiện

Việc người lái xe bị xao nhãng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có đến hơn 1,25 triệu người chết do tai nạn giao thông, và 94% trong số đó xảy ra do sai xót từ người điều khiển phương tiện.

Các chuyên gia đã chỉ ra 4 nguyên nhân xao nhãng chính gây ra sự phân tâm cho những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông gồm hình ảnh, âm thanh, hoạt động và tâm lý.

Mỗi công việc đều đòi hỏi khả năng tập trung nhất định của não bộ. So với việc nằm nghỉ ngơi trên bãi biển, lái xe đòi hỏi sự tập trung cao độ vì những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Matt Gerach là một trong những giảng viên dạy lái xe chuyên nghiệp hàng đầu của Ford tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ông đã dành 10 năm làm việc tại Ford để đào tạo những kỹ sư giỏi nhất để trở thành những chuyên gia lái thử xe hàng đầu tại Ford Úc.

Việc lái xe trên những đoạn đường đơn giản nhất cũng đòi hỏi tới 85% sự tập trung từ não bộ của người lái xe. Không quá khó để vừa lái xe vừa gửi một tin nhắn, chụp một bức hình hay nói chuyện với bạn đường. Tuy nhiên, đó chính là lúc tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhất là khi não bộ của bạn không thể tập trung hoàn toàn cho việc cầm lái.

Khảo sát gần đây của Ford chỉ ra rằng, tại châu Á – Thái Bình Dương, có đến 22% phụ nữ trẻ thừa nhận họ từng chụp ảnh trong lúc họ lái xe. Đây là một thực trạng đáng lo ngại, bởi với vận tốc 100 km/h, chiếc xe đã có thể đi được quãng đường 390 m chỉ trong 14 giây, đây là khoảng thời gian chỉ đủ để họ có thể chụp hình selfie.

54% người điều khiển xe cho biết họ không thể từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại khi đang lái xe. 59% người tham gia khảo sát này cũng thừa nhận họ đã sử dụng điện thoại khi đang lái xe hoặc tại các điểm dừng đèn đỏ, dù biết rằng đây là hành vi vi phạm luật giao thông.

Với tư cách là chuyên gia thử nghiệm xe hơi, Gerlach phải đưa những chiếc xe vào điều kiện sử dụng khắc nghiệt nhất, thậm chí vượt qua nhu cầu sử dụng của những lái xe thông thường. Những người tham gia lái xe thử nghiệm cũng được huấn luyện để có thể sử dụng toàn bộ khả năng tập trung của não bộ trong quá trình lái và kiểm tra chất lượng của xe.  

“Khi đã dành 85% sự tập trung cho việc lái xe, bạn khó có thể dành tâm trí làm bất kì điều gì khác. Dù bạn là một tay lái lão luyện hay chỉ mới lái xe một vài lần, bạn cần phải hiểu rõ mức độ tập trung cần thiết cho việc cầm lái. Hãy luôn giữ mình tỉnh táo khi tham gia giao thông, chỉ khi đó bạn mới có thể lái xe một cách an toàn.” Gerlach nhấn mạnh.

Minh Quang