Phụ nữ Saudi Arabia đã "được phép" lái xe

Thứ Tư, 27/09/2017, 08:10
Ngày 26-9, Đức vua Salman của Saudi Arabia đã ra một sắc lệnh trong đó cho phép phụ nữ ở nước này được đi xe ô tô, một bước tiến mới trong hàng loạt những quy định ngặt nghèo và bảo thủ đối với phụ nữ tại các nước Arab nói chung.
Phụ nữ Saudi Arabia sắp chính thức được lái xe. Ảnh Reuters

Theo báo cáo của cơ quan thông tấn chính phủ nước này, Bộ trưởng Nội vụ Saudi Arabia được giao nhiệm vụ soạn thảo và thông qua các sửa đổi cần thiết đối với các quy định về giao thông và thành lập một ủy ban đặc biệt bao gồm các bộ trưởng nội vụ, tài chính, lao động và phát triển để "nghiên cứu những điều cần thiết" nhằm thực hiện các quy định mới.

Trong sắc lệnh của nhà vua Salman, điều lệ mới này phải "áp dụng và tuân theo những quy định của bộ luật Hồi giáo Shari'a có liên quan" và phải được các Học giả của Hội đồng Tôn giáo Cấp cao của nước này thông qua.

Các quy định mới được cho là sẽ có hiệu lực vào ngày 24-6-2018.

Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ cho biết, sau khi luật này có hiệu lực, phụ nữ nước này sẽ không cần phải có một sự chấp thuận hay bảo lãnh của một người đàn ông khác để có được bằng lái xe. Ông nói thêm rằng chính quyền Saudi Arabia tin rằng đã đến lúc thay đổi khi đất nước Arab là một "xã hội trẻ, năng động và cởi mở".

Đại sứ Saudi Arabia cho biết thêm phụ nữ từ các quốc gia thành viên Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, những người có giấy phép lái xe, cũng sẽ được phép lái xe tại nước này.

Saudi Arabia được biết đến với những tiêu chuẩn cực khắt khe của đạo Hồi và sự phân biệt nghiêm ngặt của đàn ông và phụ nữ. Từ lâu đây đã là nơi duy nhất mà phụ nữ bị cấm không được lái xe. Tuy nhiên, gần đây đã có dấu hiệu cải cách.

Ngày 24-9 vừa qua, lần đầu tiên phụ nữ nước này được "bước chân" vào sân vận động - một nơi công cộng trước đây chỉ dành riêng cho nam giới - tham dự lễ kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Vương quốc.

Tuy nhiên, một bộ phận của xã hội Arab dường như vẫn đang chống lại sự thay đổi này. Vào ngày 22-9, một giáo sĩ ở Saudi tuyên bố rằng phụ nữ không xứng đáng lái xe vì họ chỉ có một phần tư bộ não. Ý kiến của ông đã gây ra làn sóng phẫn nộ của công chúng và giáo sĩ bị cấm thực hiện các nhiệm vụ tôn giáo của ông vì những lời bình phẩm thái quá của mình.

Duy Tiến
.
.
.