Tri ân trước tinh thần trượng nghĩa của các “hiệp sĩ đường phố”

Chủ Nhật, 20/05/2018, 09:56
Nguyễn Tấn Tài “Tài mụn”, kẻ trực tiếp gây ra vụ đâm chém khiến 5 “hiệp sĩ đường phố” thương vong tại TP Hồ Chí Minh cùng đồng bọn bị bắt nhưng dư âm của vụ án mấy ngày qua vẫn được dư luận quan tâm. Những tấm lòng vàng liên tục tìm đến các “hiệp sĩ” bị thương và người thân của những “hiệp sĩ” không qua khỏi như một lời tri ân trước tinh thần trượng nghĩa của các “hiệp sĩ”.

Hơn ai hết, những cán bộ chiến sĩ CAND hiểu rằng, phong trào toàn dân phòng chống tội phạm quan trọng như thế nào đối với sự bình yên cuộc sống. Nghĩa cử của các “Lục Vân Tiên” thời nay cho thấy cuộc sống đang rất cần những con người “thấy chuyện bất bình chẳng tha”.

Sau khi bắt được Tài “mụn” cùng các đối tượng liên quan, ban chuyên án được UBND TP Hồ Chí Minh “thưởng nóng” về thành tích phá án nhanh nhưng tất cả cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh đã quyết định chuyển toàn bộ số tiền thưởng này đến tay các “hiệp sĩ” tử vong và bị thương.

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh đã dành toàn bộ số tiền thưởng của mình để động viên các “hiệp sĩ”.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cùng các cán bộ chiến sĩ trong ban chuyên án ngay sau những cuộc họp bận rộn đã trực tiếp đến Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Nhân dân 115 thăm hỏi, động viên và gửi phần quà và mong các hiệp sĩ mau chóng lành bệnh về với công việc hằng ngày, tiếp tục giúp sức cho lực lượng Công an. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự cũng cảm ơn Ban giám đốc 2 bệnh viện đã kịp thời chữa trị và cứu sống, chăm lo sức khỏe cho các “hiệp sĩ” mấy ngày qua.

Tâm tình với các “hiệp sĩ” đang còn trên giường bệnh, Thượng tá Nam cho biết, do tập trung phá án, bắt các đối tượng gây án nên đến ngày hôm nay mới có thể vào thăm hỏi các anh. Thượng tá Nam đánh giá cao tinh thần trượng nghĩa của các “hiệp sĩ” bởi những hành động dũng cảm này cùng với những nguồn tin quý giá của các anh, phần nào giúp cơ quan điều tra khám phá nhanh các vụ án, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố.

Cũng trên tinh thần trân trọng và cảm phục đối với hành động của các hiệp sĩ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho các “hiệp sĩ” Đinh Phú Quý và Nguyễn Đức Huy. Lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đến nhà của “hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam viếng đám tang anh và trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn truy tặng anh. Đối với “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Thôi, người quên mình bảo vệ tài sản của nhân dân, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã truy tặng bằng khen cho “hiệp sĩ” Thôi và mong muốn gia đình anh Thôi vượt qua nỗi đau mất mát này.

Nhìn vào gia cảnh nhà anh Thôi ai cũng bùi ngùi, cha mẹ anh Thôi đã ngoài 70 tuổi đau đớn tiễn đưa con. Anh thôi là con thứ 3 trong gia đình có 5 anh em trai. 16 tuổi, anh Thôi nghỉ học rời Bình Định vào TP Hồ Chí Minh làm đủ nghề mưu sinh. Lập gia đình và có một người con trai 10 tuổi nhưng 2 vợ chồng đã ly hôn. Cuộc sống khó khăn, anh Thôi ở nhà trọ và hằng ngày mưu sinh bằng nghề xe ôm.

Cũng từ việc hằng ngày chở khách trên các tuyến đường, anh Thôi phát hiện nhiều đối tượng trộm, cướp tài sản rồi tham gia vào nhóm “hiệp sĩ Tân Bình”. Nhiều đối tượng trộm cắp đã bị anh khống chế, nhiều nạn nhân đã nhận lại tài sản của mình. Ông Nguyễn Bỉ, cha anh Thôi nghẹn ngào: “Nó mất đột ngột là nỗi đau lớn của gia đình nhưng hành động của nó khiến gia đình rất tự hào!”

Ngay sau khi tiếp nhận những tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi dành cho các hiệp sĩ, những ngày qua, Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh đã tích cực phối hợp cùng Hoa hậu Quốc tế Việt Nam Đặng Thu Thảo, đại diện Công ty CP xe khách Phương Trang Futa Bus Lines, Công ty CPTM điện tử Vận Thông – Vato và Nhóm thiện nguyện Ngô Hùng (Cần Thơ) trực tiếp đến Bệnh viện 115 và Bệnh viện Thống Nhất trao tận tay cho các “hiệp sĩ” và người thân số tiền 94.170.000 đồng.

Ngay trong tối 15-5, đại diện Báo CAND cùng 2 doanh nghiệp kể trên đã tìm đến ấp 5, xã Song Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nói lời chia buồn và trao số tiền 30 triệu đồng hỗ trợ gia đình “hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam lo chuyện hậu sự cho anh. Phần tiền 10 triệu đồng (từ vận động của Hoa hậu Đặng Thu Thảo), Báo CAND cũng sẽ trực tiếp đến gia đình “hiệp sĩ” Nam trao cho thân nhân anh trong nay mai.

Đại diện Báo CAND tại khu vực Nam Trung bộ cũng sẽ trực tiếp đến xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định để chuyển số tiền 40 triệu đồng (do Hoa hậu Đặng Thu Thảo cùng 2 doanh nghiệp kể trên hỗ trợ) đến với gia đình hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi.

* Ngày 18-5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký quyết định về việc truy tặng và tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho 7 cá nhân đã có hành động dũng cảm trong quá trình phát hiện và tổ chức vây bắt các đối tượng trộm cắp tài sản của nhân dân trên địa bàn TP HCM.

Theo đó, truy tặng Huân chương Dũng cảm cho ông Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định), ông Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), cả 2 anh đã tử vong và tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho các ông: Trần Văn Hoàng (47 tuổi, quê Bình Định, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Đức Huy (24 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Đinh Phú Quý (22 tuổi, ngụ huyện Củ Chi), Lê Văn Tuyên (24 tuổi, quê Thanh Hóa, ngụ quận 1), cả 4 cá nhân nói trên đều bị thương; Đinh Văn Tài (27 tuổi, ngụ quận Tân Bình). Những cá nhân tiêu biểu, dũng cảm, tự nguyện tham gia bắt trộm cướp, giữ gìn tài sản, tính mạng của nhân dân, đã vinh dự được nhân dân trao cho danh hiệu là “hiệp sĩ”.

* Ngày 18-5, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn đã ký Văn bản số 1616/GD-ĐT-CTTT gửi tới các cơ sở GD THPT công và tư trên địa bàn TP, các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các trung tâm GDTX chỉ đạo về việc tổ chức đợt tuyên truyền giáo dục cho học sinh - sinh viên về lòng dũng cảm truy bắt tội phạm của “hiệp sĩ đường phố” và vận động quyên góp giúp đỡ tới gia đình của 5 hiệp sĩ bị thương vong vừa qua.

H.N.

M.Đức
.
.