Những người dân tay bo bắt những tên cướp nguy hiểm

Thứ Tư, 11/11/2015, 09:58
Hưởng ứng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đầu năm 2015 đến nay, ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã có 25 người dân tham gia vây bắt các đối tượng phạm tội được UBND thành phố, Công an tỉnh khen thưởng, nhận được sự mến phục của người dân địa phương.



Người dân phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Đồng Nai vẫn chưa quên hình ảnh anh Nguyễn Chí Thiện (41 tuổi, quê TP Hồ Chí Minh, tạm trú tại phường Tân Biên) đã dũng cảm cho xe của mình tông trực tiếp vào 2 đối tượng cướp, mặc dù bị thương nhưng anh vẫn cùng nhân dân bắt 2 đối tượng Nhan Vĩ Đường và Lê Thị Hoàng Oanh giao Công an xử lý vào đầu tháng 2/2015.

Anh Thiện kể lại, lúc 17h30 ngày 8/2/2015, khi đang đi có việc trên đường ra quốc lộ 1, phường Tân Biên thì nghe tiếng truy hô: “Cướp! Cướp!” của chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (27 tuổi), ngụ KP.10, phường Tân Biên, TP Biên Hòa, nhìn về hướng có tiếng kêu cứu, anh thấy 2 đối tượng (1 nam, 1 nữ) đang điều khiển xe máy với tốc độ cao bỏ chạy về hướng Ngã 3 Vũng Tàu, linh tính cho biết đấy không phải người ngay, anh Thiện đang điều khiển xe máy đã nhấn ga cho xe của mình đâm thẳng vào xe đối tượng, làm cả 2 xe ngã ra đường rồi cùng nhân dân bắt cả 2 giao Công an phường Tân Biên. Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai tên Nhan Vĩ Đường (39 tuổi, ngụ phường 12, quận 11, TP Hồ Chí Minh) và Lê Thị Hoàng Oanh (28 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai). Với thành tích này, anh Thiện đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.

Đồng chí Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP Biên Hòa tặng quà cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.

Sáng 30/5/2015, khi thấy đối tượng Phạm Văn Ba (29 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) và một đối tượng chưa rõ lai lịch cướp giật chiếc giỏ xách (bên trong có máy tính bảng và giấy tờ tùy thân) của chị Nguyễn Hoàng Mai Anh (ngụ phường Hố Nai, TP Biên Hòa) tại khu vực gần cổng Công ty Gạch men Thanh Thanh (đường số 1, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, TP Biên Hòa), 2 anh Thòng Nhục Hùng (25 tuổi, ngụ huyện Định Quán) và Mai Văn Linh (22 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), đều tạm trú tại phường Bình Đa, TP Biên Hòa đã dũng cảm truy bắt đối tượng Ba cùng tang vật giao Công an phường An Bình xử lý. Anh Hùng cho hay: “Lúc đó, nghe nói có cướp thì tôi phải cùng người dân tham gia vây bắt cho bằng được để giữ gìn sự bình yên cho khu phố, không khéo sau này sẽ gây hoang mang cho bà con nơi đây”.

Những năm trở lại đây, việc truy bắt tội phạm không chỉ còn là việc của riêng lực lượng Công an, mà đã trở thành phong trào của quần chúng nhân dân. Mỗi khi có cướp, trộm xuất hiện trên địa bàn, từ khu vực chợ hay những tuyến đường trong thành phố, nhiều người dân đã không ngại hiểm nguy đuổi theo quật ngã đối tượng, lấy lại tài sản cho bị hại, đảm bảo sự bình yên cho địa phương. Điều này chứng tỏ ý thức tấn công trấn áp tội phạm của người dân rất cao.

Trung tá Lê Thị Lợi, Trưởng Công an phường Tân Mai (TP Biên Hòa), cho hay: “Lực lượng Công an phường luôn phối hợp với các ngành, đoàn thể đến các tổ nhân dân, khu phố  phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công an phường còn phối hợp với Công an thành phố tổ chức nhiều cuộc diễn tập phương án vây bắt tội phạm, qua đó ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân được nâng lên rõ rệt. Điển hình, tối 20/9/2015, chị Phan Thị Kim Ca (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) đứng nghe điện thoại bên lề đường Đồng Khởi (phường Tân Mai, TP Biên Hòa) thì bị Bùi Văn Thịnh (28 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP Biên Hòa) cùng đối tượng tên Phước (chưa rõ lai lịch) cướp giật chiếc điện thoại di động iPhone 4S trị giá 4,7 triệu đồng. Nghe tiếng chị Ca tri hô, anh Nguyễn Hồng Ninh (33 tuổi, ngụ phường Bình Đa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã dùng xe máy truy đuổi đến đoạn đường Phan Trung (phường Tân Mai, TP Biên Hòa) thì bắt được Thịnh giao Công an phường Tân Mai xử lý. Từ đó cho thấy, ý thức phòng chống tội phạm của người dân rất cao và họ tham gia một cách tích cực, giúp cho lực lượng Công an tấn công trấn áp các loại tội phạm”.

Hành động dũng cảm truy bắt tội phạm của người dân không những ngăn ngừa được các hành vi vi phạm pháp luật, mà còn góp phần cùng lực lượng Công an đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Những tấm gương dũng cảm ấy đã giúp lực lượng Công an trong công tác điều tra mở rộng các vụ án, góp phần răn đe tội phạm, giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Mai Phương
.
.