Những người dân dũng cảm ở đất võ Bình Định

Thứ Hai, 22/06/2015, 09:08
Sáu tháng đầu năm 2015, Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đã tặng giấy khen đột xuất cho 7 tập thể, gần 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Đáng chú ý, đây đều là những người dân bình thường nhưng có trái tim quả cảm, “giữa đường thấy chuyện bất bằng chẳng tha”…

Chập tối một ngày đầu tháng 2/2015, chủ tiệm vàng Đồng Tín ở phố Tiên Hội, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, chuẩn bị đóng cửa ăn cơm tối. Trong lúc chủ tiệm đang lúi húi kiểm giấy tờ, sổ sách thì bất ngờ có một đối tượng ập vào, dùng đá đập vỡ tủ kính, cướp đi 13 sợi dây chuyền vàng trị giá trên 150 triệu đồng rồi lên xe máy tẩu thoát.

Thôn Hòa Cư, phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn xây dựng, phát huy hiệu quả mô hình “Họ đạo không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Ngay sau khi nghe tiếng kêu cứu, anh Bùi Ngọc Dương, Nguyễn Anh Đức và Nguyễn Ngọc Hưng cùng trú tại khu phố sử dụng xe mô tô truy đuổi theo đối tượng. Biết có người đuổi theo, đối tượng rồ ga lạng lách, đánh võng tìm cách tẩu thoát.

Cuộc rượt đuổi kéo dài gần hai chục phút đồng hồ, đến thôn Chánh Liêm, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, biết khó thoát nên đối tượng vứt lại xe máy, chạy bộ vào khu vực vườn cây để chạy trốn.

Sau khi nhận được thông tin 3 anh chia sẻ, Công an xã Cát Tường liền cử ngay một tổ công tác cùng nhiều người dân trong khu vực phối hợp truy tìm đối tượng. Đến 20h30’ cùng ngày, các anh đã phát hiện và bắt giữ được thủ phạm, thu hồi được tang vật của vụ cướp. Tại Công an phường Nhơn Thành, tên cướp khai tên là Nguyễn Đồng Sơn, 31 tuổi, ngụ ở tổ 71, KV9, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn.

Một trường hợp khác thể hiện sự mưu trí của người dân trong việc phát hiện, tấn công tội phạm, đó là anh Trần Thanh Việt, trú ở thôn Thủ Thiện Hạ, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn. Anh Việt hành nghề tài xế xe tải, chạy hàng từ xã Bình Nghi lên thị xã An Nhơn. Rạng sáng hôm đó, anh đang điều khiển xe đến đoạn đường thuộc thôn Thủ Thiện Thượng thì phát hiện một nam thanh niên đang nằm trên đường, bên cạnh là chiếc xe Air Blade BKS 77G1-30286. Thấy vậy, anh Việt dừng xe, xuống hỏi thăm.

Phát hiện thanh niên này bị thương, có nhiều vết máu trên người, anh đã chở anh ta đến Trạm y tế xã Bình Nghi để sơ cứu. Tuy nhiên, khi anh hỏi tên tuổi, địa chỉ, người thân để liên lạc báo tin thì người thanh niên có vẻ ngập ngừng, né tránh. Nghi vấn có thể đây là một đối tượng vừa gây án nên một mặt anh tìm cách giữ chân đối tượng ở Trạm y tế, mặt khác anh bí mật gọi điện báo cho ông Lê Hữu Thời, Trưởng Công an xã Bình Nghi.

Khi lực lượng Công an xã đến kiểm tra, phát hiện đây chính là thủ phạm vừa gây ra vụ trộm xe máy, ví tiền của chị Bùi Thị Thuận, ở thôn An Lợi, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước. Qua đấu tranh, đối tượng đã khai nhận tên là Nguyễn Xuân Hoàng, 17 tuổi, trú tại thôn An Đồng, xã Cửu An, thị xã An Khê.

Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định chia sẻ: Những năm gần đây, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được phát triển sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ ở Bình Định. Phẩm chất con người đất võ, thấy chuyện bất bình chẳng tha, thời gian qua đã xuất hiện hàng trăm tấm gương sáng trong quần chúng nhân dân dũng cảm, mưu trí tấn công, truy bắt tội phạm. Ý thức cảnh giác phát hiện, tố giác và dũng cảm truy bắt tội phạm của người dân thực sự đã hỗ trợ lực lượng Công an rất nhiều trong công tác giữ gìn ANTT địa bàn.

Ngọc Oanh
.
.
.