Nhiều mô hình hay trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở vùng giáo

Chủ Nhật, 10/12/2017, 11:25
Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng Công an các cấp ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhiều địa bàn có đồng bào giáo dân sinh sống, đặc biệt là các giáo xứ tại Cố đô Huế đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân Bảo vệ An ninh tổ quốc (ANTQ) ở vùng giáo thông qua các mô hình như “xứ đạo bình yên”, “giáo xứ, giáo họ không có tội phạm”, “liên kết vùng giáo thanh bình”...

Thành phố Huế là một trong những địa bàn tập trung đông giáo dân sinh sống của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Chính vì thế mà những năm qua, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công an TP Huế và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã hết sức quan tâm, hỗ trợ, giúp đồng bào giáo dân ngày càng tin tưởng, hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách của Đảng.

Qua đó có rất nhiều chức sắc, chức việc và giáo dân tại các giáo xứ nhiệt tình tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt, không ít giáo xứ đã xây dựng các mô hình đảm bảo ANTT có hiệu quả thiết thực.

CBCS Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc tại các giáo xứ nỗ lực giữ gìn ANTT.

Một trong số đó là mô hình “Liên kết vùng giáo thanh bình” được đồng bào giáo dân ở phường Phước Vĩnh, TP Huế thành lập vào cuối tháng 5-2017. Ông Trần Công Niên, Tổ trưởng tổ dân phố 16, phường Phước Vĩnh, Trưởng Ban điều hành mô hình “Liên kết vùng giáo thanh bình” dẫn chúng tôi đi vào các tuyến đường kiệt, hẻm của tổ vừa được quét dọn vệ sinh sạch sẽ, trang hoàng để chuẩn bị đón lễ Giáng sinh 2017 sắp đến.

“Nếu trước đây, đồng bào giáo dân trên địa bàn phường sống kính Chúa, yêu nước thì giờ đây, các giáo dân còn nỗ lực chung tay góp sức vào công tác bảo vệ địa bàn, khuyên răn con em tránh xa các tệ nạn xã hội. Những giáo dân có uy tín được người dân theo đạo kính trọng được bầu chọn vào Ban điều hành “Liên kết vùng giáo thanh bình” để phối hợp với lực lượng CSKV, Công an phường đảm bảo ANTT tại cơ sở. Sau gần 6 tháng đi vào hoạt động, mô hình này bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”, ông Niên chia sẻ.

Nhờ thực hiện tốt công tác phối hợp, tuần tra bảo vệ khu dân cư, nhà thờ... nên Ban điều hành “Liên kết vùng giáo thanh bình” đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật để bàn giao cho Công an địa phương.

Mới đây, trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ nhà thờ Phủ Cam, phường Phước Vĩnh, Tổ bảo vệ nhà thờ gồm có ông Nguyễn Văn Hùng và các thành viên trong Ban điều hành “Liên kết vùng giáo thanh bình” phát hiện đối tượng khả nghi đột nhập nên tiến hành theo dõi. Khi đối tượng này cạy khóa, lấy cắp xe máy của giáo dân dựng trong khuôn viên nhà thờ thì bị ông Hùng và các thành viên truy đuổi bắt giữ và bàn giao đối tượng cho Công an TP Huế xử lý.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Công an phường Phước Vĩnh, toàn phường hiện có 3.764 hộ dân với hơn 15.800 nhân khẩu, trong đó có hơn 3.100 hộ dân theo đạo Công giáo. Thời gian qua, Công an phường và Ban Thường trực Hội đồng giáo xứ Phủ Cam đã thường xuyên vận động các gia đình theo đạo sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước và chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

“Đặc biệt kể từ khi thành lập, Ban điều hành mô hình “Liên kết vùng giáo thanh bình” đã cùng với lực lượng Cảnh sát khu vực tham gia tuần tra đêm trên các tuyến đường, khu vực nhà thờ, trường học; tổ chức kiểm tra tạm trú, lưu trú tại các khu trọ, nhà nghỉ... Với quyết tâm không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, các chức sắc, chức việc và giáo dân trên địa bàn đã góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo ANTT, nhất là khu vực giáo xứ Phủ Cam, giúp đồng bào giáo dân yên tâm sinh sống, sản xuất”, Thượng tá Minh khẳng định.

Theo Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngoài đồng bào giáo dân ở phường Phước Vĩnh và giáo xứ Phủ Cam thực hiện có hiệu quả phong trào bảo vệ ANTQ vùng giáo, nhiều năm qua, các giáo xứ như Thanh Tâm, Điền Hương ở huyện Phong Điền; Sơn Công ở thị xã Hương Trà; Phước Tượng, Nước Ngọt ở huyện Phú Lộc cũng đã xây dựng được nhiều mô hình hay như “vùng giáo an toàn”; “xứ đạo bình yên”, “giáo xứ, giáo họ không có tội phạm”.

Đồng thời có nhiều chức sắc, chức việc, giáo dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và đạt những thành tích trong công tác đảm bảo ANTT. Cùng với các cơ quan chính quyền địa phương, trong năm 2017, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức hơn 1.000 buổi họp tuyên truyền với hàng chục ngàn giáo dân tham gia, qua đó nhằm phát huy, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong vùng giáo.

Để tiếp tục duy trì và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào vùng giáo, thời gian tới, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; đồng thời vận động xây dựng nhiều hơn nữa những mô hình hay trong đồng bào vùng giáo, ngăn chặn hoạt động lợi dụng tôn giáo để chống phá khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng và quê hương, đất nước nói chung ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Anh Khoa
.
.