Ngăn chặn nạn trộm than tại Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn

Thứ Sáu, 08/09/2017, 10:15
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Công an huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam đã ngăn chặn được tình trạng trộm than, nhặt than và một số hành vi gây mất an ninh trật tự (ANTT) khác tại khu vực Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn.

Trung tá Phạm Công Chức, Phó Trưởng Công an huyện Nông Sơn, cho biết Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Nông Sơn là một doanh nghiệp lớn trên địa bàn, có chức năng khai thác khoáng sản (than) và sản xuất điện.

Từ khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2015, do hiện tượng than khan hiếm, giá thành cao nên một số đối tượng là người dân địa phương đã vào khu vực bãi thải của nhà máy để nhặt than, thậm chí là xúc trộm than mang ra thị trường tiêu thụ, gây mất ANTT.

Lực lượng Công an huyện Nông Sơn cùng lãnh đạo NMNĐ Nông Sơn phối hợp tuần tra, kiểm tra ANTT trong khu vực nhà máy.

Trước thực tế đó, Công an huyện Nông Sơn đã quyết liệt vào cuộc để xử lý, phối hợp với lực lượng bảo vệ của NMNĐ Nông Sơn đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi khu vực nhà máy, dần dần lập lại ANTT để nhà máy hoạt động sản xuất.

Đồng thời, để công tác đảm bảo ANTT tại khu vực NMNĐ Nông Sơn được đảm bảo lâu dài, từ cuối năm 2015, Công an huyện Nông Sơn và Công ty CP Than điện Nông Sơn, đơn vị quản lý, vận hành NMNĐ Nông Sơn, đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT tại khu vực nhà máy.

Thông qua đó, lãnh đạo công ty thường xuyên trao đổi với Công an huyện Nông Sơn về những biến động về nhân sự của công ty, công tác đăng ký tạm trú, tạm vắng, công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn tuyệt đối kho chứa vật liệu nổ, kho nhiên liệu và quy trình nổ mìn.

Toàn cảnh NMNĐ Nông Sơn.

Ngoài ra, phía công ty còn thực hiện tốt công tác an toàn lao động, an toàn giao thông và đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời cung cấp những thông tin có liên quan đến tình hình ANTT và các biểu hiện xâm hại đến lợi ích của công ty hoặc gây thất thoát tài sản của Nhà nước đến lãnh đạo Công an huyện.

Ông Đặng Quốc Long, Giám đốc Công ty CP Than điện Nông Sơn, cho biết NMNĐ Nông Sơn có công suất 30MW, gần 400 lao động, một số ít lao động đến từ Đà Nẵng và vài tỉnh, thành khác, còn chủ yếu là người địa phương với thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Từ những ngày đầu đi vào hoạt động sản xuất, NMNĐ Nông Sơn phải đối mặt với một số khó khăn, phức tạp về tình hình ANTT, trong đó có nạn trộm cắp than diễn ra ở khu vực nhà máy. Tuy nhiên nhờ sự phối hợp giúp đỡ nhiệt tình của Công an huyện Nông Sơn đã giúp công tác đảm bảo ANTT ở khu vực nhà máy được đảm bảo, tạo môi trường thuận lợi, an toàn để nhà máy hoạt động.

Lãnh đạo nhà máy trao đổi về tình hình sản xuất và ANTT với Công an huyện Nông Sơn.
“Chúng tôi rất ghi nhận sự giúp đỡ đầy trách nhiệm của lực lượng Công an huyện Nông Sơn trong việc phối hợp đảm bảo ANTT cho NMNĐ. Hằng tháng, lãnh đạo công ty đều có cuộc giao ban với Công an huyện Nông Sơn để trao đổi về tình hình ANTT. Trong năm 2017, với mục tiêu “an toàn - đổi mới - phát triển”, công ty phấn đấu khai thác 125.000 tấn than nguyên khai, tiêu thụ 136.000 tấn than, sản xuất 160 triệu KWh điện, đạt doanh thu hơn 405 tỷ đồng”, ông Long nói.
Ngọc Thi
.
.