Hiệu quả từ công tác vận dụng camera nhân dân để quản lý an ninh trật tự

Chủ Nhật, 29/11/2015, 10:09
Phường 8, quận 6, TP Hồ Chí Minh đã xây dựng mô hình quản lý ANTT bằng camera nhân dân đang mang lại những hiệu quả khả quan.


Theo ông Lại Tấn Nghiệp - Chủ tịch UBND phường 8, quận 6, dân cư tại địa phương đủ thành phần và đa số là lao động chân tay nên cả ngày làm việc mệt nhọc, họ ít khi chú tâm đến việc bảo vệ tài sản của mình. Nhiều vụ trộm xảy ra cả ban ngày và ban đêm. Tại các cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn, doanh nghiệp đã tự lắp đặt camera an ninh để giám sát công nhân và nhiều vụ trộm đã được phát hiện.

UBND phường 8 nhận định, đây là mô hình có hiệu quả cao trong công tác phòng chống tội phạm nên lên kế hoạch thực hiện mô hình camera an ninh thông qua phương thức xã hội hóa.

Sau 11 tháng triển khai, UBND và Công an phường 8 đã vận động nhiều doanh nghiệp lắp đặt hơn 200 camera quan sát. Có hơn 20 hộ dân tự lắp đặt hơn 50 camera. Nhiều hình ảnh con nghiện chích hút, thanh thiếu niên tụ tập quậy phá, trộm cắp bị camera ghi hình, người dân đã trích xuất hình ảnh gửi Công an xử lý. Từ khi kế hoạch sử dụng camera an ninh được triển khai đến nay, tình hình ANTT tại phường đã chuyển biến khả quan. Không còn đối tượng nghiện lai vãng, tình hình trộm cắp cướp giật giảm đáng kể. Công an phường đã xử lý 5 đối tượng trộm đột nhập nhà dân, trong đó có 1 đối tượng bị xử lý hình sự, 4 vụ gây rối trật tự công cộng, cờ bạc… Tổng kết năm 2015, phường 8 có tỉ lệ tội phạm thấp nhất trong tất cả các phường thuộc địa bàn quận 6.

Camera quan sát không chỉ giúp đảm bảo ANTT mà ngay vệ sinh môi trường cũng như mỹ quan đô thị cũng được cải thiện. Kênh Hàng Bàng đang thi công, mỗi ngày người dân ném ra không dưới 2 tấn rác gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến vệ sinh môi  trường. Từ khi khu vực này gắn biển cảnh báo có camera quan sát, tình trạng ném rác bừa bãi đã không còn.

Từ mô hình thí điểm này, UBND quận 6 cũng đang tiến hành lắp đặt hệ thống camera quan sát ANTT tại 8 tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận để kịp thời xử lý những vụ việc bằng hình ảnh trích xuất từ camera an ninh.

Minh Đức
.
.