Hiệu quả của mô hình tin nhắn, camera an ninh

Thứ Sáu, 15/02/2019, 08:56
Thời gian qua, mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn TP Sa Đéc (Đồng Tháp) góp phần đắc lực vào công tác điều tra, khám phá án. 


Trung tá Nguyễn Thành Hương, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế và ma tuý Công an TP Sa Đéc cho biết: “Camera an ninh giúp cho lực lượng Công an quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và là chứng cứ hữu hiệu trong công tác điều tra, khám phá nhanh các vụ án. Năm 2018, cơ quan điều tra đã khám phá 36 vụ, bắt xử lý 54 đối tượng, trong đó các vụ án điều tra khám phá được khai thác từ dữ liệu camera an ninh là khá cao”.

Ngoài phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, camera an ninh góp phần hạn chế tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya gây mất ANTT và hình thành tụ điểm tệ nạn xã hội. Qua đó, từng bước chuyển hoá địa bàn, tạo sự an tâm cho người dân. 

“Từ khi có camera, đua xe bớt hẳn, đánh nhau cũng bớt nhiều. Trộm cắp cũng nhanh chóng tìm ra được thủ phạm, thu hồi tài sản cho nhân dân”, ông Lê Văn Hỗ (ngụ phường An Hoà) nói.

Với mô hình “Tin nhắn an ninh trên điện thoại di động” do Công an huyện Tam Nông phối hợp với Trung tâm Viettel Tam Nông triển khai, từ tháng 10-2018 đến nay, nhà mạng Viettel đã hỗ trợ gởi tin nhắn an ninh miễn phí cho 10.000 số điện thoại Viettel/tháng. 

Thượng tá Võ Văn Rem, Phó Trưởng Công an huyện Tam Nông cho biết mô hình này xuất phát từ việc ý thức chấp hành pháp luật và phòng chống tội phạm của một số người dân chưa cao, do điều kiện cuộc sống, người dân tiếp cận thông tin tuyên truyền không đầy đủ. 

“Công an huyện Tam Nông xây dựng mô hình, gởi tin nhắn qua  điện thoại di động, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận nhanh hơn”, Thượng tá Võ Văn Rem cho biết thêm.

Đến nay, Công an huyện đã gởi 11 tin nhắn an ninh đến 19.965 lượt thuê bao di động mạng Vietel cho cán bộ, công nhân viên chức và người dân. Nội dung thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, TNGT, cháy nổ, gương người tốt. Qua đó, người dân đã cung cấp 51 nguồn tin có giá trị về tội phạm, tệ nạn, ma tuý, giao thông. 

“Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục duy trì mô hình tin nhắn an ninh trên điện thoại di động, sẽ trao đổi các nhà mạng khác để gởi tin nhắn an ninh cho mọi người”, Thượng tá Võ Văn Rem nói.

Chiều 14-2, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Định – ông Nguyễn Văn Chiến cho biết, cơ quan này vừa đầu tư 984 triệu đồng lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông tại giao lộ ngã năm Phạm Văn Đồng - Quang Trung - Huỳnh Đăng Thơ - Trần Đình Châu thuộc thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân, Bình Định.

Giao lộ này có xe máy, ôtô vận hành mỗi ngày với lưu lượng lớn và phức tạp, nên hệ thống camera giám sát là căn cứ để xử lý vi phạm an toàn giao thông, góp phần nâng cao nhận thức của người điều khiển phương tiện ôtô, xe máy.

P.V.LƯƠNG

Ngọc Hân
.
.