Nơi khởi nguồn camera an ninh ở xứ sở sương mù

Thứ Hai, 20/08/2018, 15:41
Trước diễn biến ngày càng phức tạp của tội phạm, Công an phường 11, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã mạnh dạn báo cáo, đề xuất cấp trên cho triển khai lắp đặt camera an ninh thí điểm tại một số “điểm nóng” về ANTT.


Từ kết quả đạt được của mô hình thí điểm này, Công an TP Đà Lạt đã nhân rộng camera an ninh ra toàn thành phố, góp phần đắc lực vào công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT.

Tiếp chúng tôi, Thiếu tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Công an phường 11, TP Đà Lạt vui mừng cho biết, kể từ khi camera an ninh được lắp đặt trên địa bàn đến nay, không những các vụ phạm pháp hình sự giảm hẳn mà ý thức chấp hành pháp luật của người dân toàn phường được nâng lên một cách rõ nét. Mọi hành vi của người dân tại những nơi công cộng đều được các “mắt thần” giám sát. 

Từ dữ liệu của camera, cơ quan chức năng đã kịp thời vào cuộc xử lý dứt điểm các tình huống phức tạp phát sinh. Ý thức rõ điều đó, mọi người đều chấp hành nghiêm túc pháp luật khi tham gia giao thông, không xả rác bừa bãi, không lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán... Những địa điểm trước đây thường xuyên xảy ra tụ tập đông người, ăn nhậu, ảnh hưởng tới ANTT nay đã không còn. 

“Tất cả đã đi vào nền nếp, cuộc sống trong các tổ dân phố ngày càng văn minh. Mọi người cùng có ý thức xây dựng cộng đồng dân cư hòa thuận, thượng tôn pháp luật”, Thiếu tá Lê Thanh Sơn chia sẻ.

Công an phường 11, TP Đà Lạt theo dõi địa bàn qua camera.

Phường 11, TP Đà Lạt cũng chính là nơi khởi nguồn camera an ninh của tỉnh Lâm Đồng. Năm 2014, camera an ninh được lắp đặt tại những nơi công cộng đang còn khá xa lạ với người dân Lâm Đồng thì những mắt camera đầu tiên đã được triển khai tại khu quy hoạch dân cư Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. Đây là nơi có nhiều cán bộ của Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và các chuyên gia nước ngoài tạm trú sinh sống. 

Thiếu tá Lê Thanh Sơn cho biết, vào năm 2014, tại khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng kẻ gian cậy phá nhà cửa của người dân đột nhập vào bên trong trộm cắp tài sản. Do khu vực này là nơi khá vắng vẻ nên các đối tượng nghiện ngập thường chọn làm “bãi đáp” để tụ tập hút chích, thực hiện các hành vi liên quan đến các loại tệ nạn xã hội. Để giải tỏa “điểm nóng” trên, Công an phường đã thường xuyên tổ chức tuần tra, giám sát nhưng không thể đủ lực lượng để túc trực suốt ngày đêm được. 

“Do đó, chúng tôi đã quyết định ứng dụng công nghệ vào việc đấu tranh phòng, chống tội phạm bằng cách xây dựng kế hoạch triển khai mô hình camera an ninh trình Công an TP Đà Lạt xem xét”, Thiếu tá Lê Thanh Sơn cho biết. 

Được sự chấp thuận của cấp trên, Công an phường 11 đã khẩn trương vận động người dân trong vùng đóng góp và triển khai lắp đặt 8 mắt camera an ninh đầu tiên trong khu dân cư ở tỉnh Lâm Đồng.

Một buổi sáng sương mờ tại Đà Lạt.

Có sự giám sát ngày đêm của “mắt thần”, khu quy hoạch dân cư Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt từ một điểm “nóng” về tệ nạn ngay tức khắc trở nên thanh bình. Một số đối tượng có biển hiện vi phạm pháp luật được Công an phường 11 trích xuất dữ liệu từ camera đã được triệu tập, làm rõ. 

Biết đã có camera, các đối tượng có ý đồ thực hiện phạm tội không dám bén mảng lại khu vực này. Ngoài ra, dữ liệu lưu lại từ camera đã giúp lực lượng chức năng đấu tranh, làm sáng tỏ nhiều vụ việc phức tạp đòi hỏi phải có chứng cứ thuyết phục. 

Thấy mô hình camera an ninh ở khu dân cư, nơi công cộng đem lại hiệu quả đặc biệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an phường 11 đã đánh giá, tổng kết, báo cáo kết quả lên cấp trên, đồng thời xin ý kiến triển khai mở rộng mô hình này ra toàn phường. 

Đến nay, phường 11 đã có 80 camera an ninh được lắp đặt từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Tất cả dữ liệu, hình ảnh được truyền về máy chủ đặt ở trụ sở Công an phường. Tại đây, hằng ngày đều có CBCS trực, kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn khu dân cư. Nhiều vụ trộm cắp tài sản, nhờ các dữ liệu ghi lại từ camera mà lực lượng chức năng nhanh chóng pháp án.

Điển hình nhất là vụ tài xế taxi sau khi chở khách đi đã quay trở lại, cậy cửa đột nhập nhà dân tại khu quy hoạch dân cư Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt trộm cắp nhiều tài sản trị giá lớn xảy ra vào đầu năm 2017. 

Tối ngày 26-2-2017, Nguyễn Quốc Thắng (36 tuổi) được tổng đài taxi điều đến nhà bà Tạ Thị Vũ Dậu chở khách. Sau khi chở hai mẹ con bà Dậu đi công việc, biết trong nhà không còn ai, Thắng liền quay xe lại nhà bà Dậu, dùng chiếc đục bằng sắt mang theo cạy cửa sổ tầng trệt đột nhập vào nhà bà Dậu lấy trộm nhiều nữ trang, tài sản và 400USD. 

Từ nguồn dữ liệu không thể chối cãi của camera an ninh, chỉ ít giờ đồng hồ sau, đối tượng Nguyễn Quốc Thắng đã bị Công an TP Đà Lạt bắt giữ. Toàn bộ tài sản trị giá gần một trăm triệu đồng được cơ quan điều tra kịp thời thu hồi, trả lại đầy đủ cho người bị hại.

Trung tá Nguyễn Thanh Nam, Phó Trưởng Công an TP Đà Lạt cho biết, từ kết quả đạt được của mô hình camera an ninh triển khai thí điểm ở phường 11, Công an TP Đà Lạt đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thống nhất nhân rộng ra toàn thành phố với 750 camera và đang tiếp tục tăng lên. 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, camera an ninh đã giúp Công an TP Đà Lạt phát hiện, làm rõ 75 vụ án. Xử lý 18 vụ tai nạn giao thông và nhiều hành vi vi phạm giao thông. Phát hiện xử lý 9 đối tượng hoạt động dưới dạng “cò đặc sản” Đà Lạt. Từ dữ liệu của camera, lực lượng chức năng cũng đã kịp thời ngăn chặn 3 đợt với 8 đối tượng nghi vấn “hành nghề” móc túi ở chợ đêm Đà Lạt.

“Không chỉ mang lại hiệu quả cao trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, camera an ninh ở nơi công cộng còn làm thay đổi lối sống của người dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, mọi người chung tay xây dựng tổ dân phố, khu dân cư ngày càng văn minh, thân thiện!..”, Trung tá Nguyễn Thanh Nam cho biết.

Khắc Lịnh
.
.