Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân

Thứ Năm, 31/12/2020, 07:26
Anh Nguyễn Đình Quý, Phó chủ tịch UBND xã Du Già cho biết: Những buổi họp dân tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con thực sự đã trở thành cầu nối giữa lãnh đạo các cấp với nhân dân và giữa nhân dân với cán bộ cơ sở.


Cách trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) hơn 54km, xã Du Già có đường sá giao thông không thuận lợi, chia thành 14 thôn bản, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Địa hình chia cắt, dân cư thưa thớt, phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông lâm nghiệp, cuộc sống của đồng bào gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn.

Theo chân cán bộ xã, chúng tôi có mặt tại thôn Khâu Rịa để tham gia buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con do Công an xã phối hợp với cấp ủy xã tổ chức. Thôn gồm 164 hộ, chủ yếu là đồng bào Mông sống rải rác trên các triền núi bao quanh khu bảo tồn rừng đặc dụng Du Già. 

Khi được thông báo có cuộc họp thôn, đông đảo đồng bào đã có mặt từ rất sớm để nghe những chủ trương, chính sách mới, cũng như những kiến thức liên quan đến công tác giữ gìn ANTT. 

Buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại thôn Khâu Rịa, xã Du Già thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Hôm nay, Ban Công an xã tổ chức tuyên truyền những kiến thức về trật tự an toàn giao thông, quản lý vũ khí- vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, Luật Cư trú… Nhất là những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản mới của bọn tội phạm khiến bà con chăm chú lắng nghe và thích thú. Lồng ghép vào những buổi tuyên truyền như thế này, cấp ủy chính quyền xã cũng có những nội dung thiết thực như phát triển kinh tế, trồng trọt, những chủ trương mới của xã… để truyền tải đến nhân dân.

Anh Nguyễn Đình Quý, Phó chủ tịch UBND xã Du Già cho biết: Những buổi họp dân như thế này được xã tổ chức thường xuyên, qua đó, mọi đường lối chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nội quy, quy định của địa phương được truyền tải kịp thời đến với bà con nhân dân, đồng thời người dân cũng kịp thời phản ánh những vấn đề nảy sinh, vướng mắc ở cơ sở. Từ đó, đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác. Những buổi tuyên truyền thực sự đã trở thành cầu nối giữa lãnh đạo các cấp với nhân dân và giữa nhân dân với cán bộ cơ sở.

Chỉ vào ngọn núi xa xa, ông Giàng Mí Lử, người dân thôn Khâu Rịa tâm sự: “Nhà tôi ở dưới chân núi kia, trước đây có nhiều người bị bọn xấu rủ rê bán trâu bò, góp tiền để có lãi hàng tháng, mỗi người phải rủ được 3 người khác góp tiền theo, hôm nay được nghe các cán bộ nói mới biết đó là bọn lừa đảo theo kiểu đa cấp… Những nội dung hôm nay tôi nghe rất thích, về sẽ bảo vợ con phải cảnh giác với người lạ”!

Theo quan sát, người dân rất chăm chú lắng nghe những nội dung mới được phổ biến. Có nhà còn cõng theo cả con cháu đi cùng, hội trường thôn không đủ chỗ ngồi, những người đến sau tham gia buổi họp ngoài hành lang, qua khung cửa sổ. Khi Công an xã nói về việc cấp thẻ căn cước công dân trong thời gian tới, nhiều người bày tỏ sự hoài nghi, phải hỏi đi hỏi lại cho rõ ràng và đồng tình cao.

Xác định hiệu quả của công tác tuyên truyền, thời gian qua, những cán bộ xã còn đến trực tiếp từng hộ gia đình để thăm hỏi, trò chuyện, nắm bắt tâm tư của quần chúng nhân dân. Đồng thời, kiểm tra thực tế cuộc sống gia đình và phát triển kinh tế hộ.

Điều này tăng thêm sự gắn bó, gần gũi mật thiết giữa cán bộ cơ sở và người dân, từ đó, người dân nêu cao ý thức tự giác, tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế - xã hội, tích cực tham gia các chương trình phòng chống và tố giác tội phạm trên địa bàn.

Thiếu tá Hoàng Văn Chấm, Trưởng Công an xã Du Già cho biết: Năm 2020, trên địa bàn xã xảy ra 6 vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự địa bàn với các hành vi như bạo lực gia đình, gây rối trật tự công cộng, va chạm giao thông, chống người thi hành công vụ… Tất cả các vụ việc đều được xử lý dứt điểm tại cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong cấp ủy, chính quyền xã và nhân dân. Đặc biệt, thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đã cảm hóa, vận động được 2 hộ gia đình với 8 người theo đạo trái phép trở về với tín ngưỡng, thuần phong mỹ tục của dân tộc, địa phương.

Có thể nói, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân ở xã Du Già được Công an xã và chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng. Từ nhận thức hạn chế, thiếu hiểu biết về pháp luật, một số người vi phạm pháp luật thông qua những hành vi gây rối, chống người thi hành công vụ; một số người khác bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản một cách đơn giản nay đã có thêm những kiến thức, kỹ năng phòng, tránh và tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương.

Nguyễn Lân
.
.