Hạ nhiệt những "điểm nóng” ma túy

Thứ Ba, 06/12/2016, 08:15

Để đấu tranh hiệu quả với các đối tượng ma tuý, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý (PC47) Công an tỉnh Bắc Giang đã chọn các “điểm nóng” để đấu tranh. Nhờ đó, tình hình ma tuý trên địa bàn đã giảm rõ rệt, góp phần đảm  bảo bình yên cho nhân dân.


Bắc Giang là địa phương được đánh giá là địa bàn trọng điểm về tình hình mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, bởi trên địa bàn có cụm địa bàn xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên và cụm địa bàn xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa là 2 tụ điểm phức tạp, các đối tượng câu kết với nhau lên Tây Bắc mua ma túy đưa về địa bàn và đưa sang nước ngoài tiêu thụ. 

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có trên 2.000 đối tượng nghiện kéo theo đó là các điểm, tụ điểm mua bán ma túy nhỏ lẻ phức tạp, gây bức xúc tại các địa bàn dân cư như thành phố Bắc Giang, huyện Lục Ngạn, huyện Lạng Giang, Việt Yên… 

Để đấu tranh hiệu quả với các đối tượng ma tuý, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý (PC47) Công an tỉnh Bắc Giang đã chọn các “điểm nóng” để đấu tranh. Nhờ đó, tình hình ma tuý trên địa bàn đã giảm rõ rệt, góp phần đảm  bảo bình yên cho nhân dân.

Nhớ lại những ngày cuối năm 2014, khi đơn vị được kiện toàn tổ chức. Đại tá Bùi Huy Nam được Giám đốc Công an tỉnh điều động về làm Trưởng phòng.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm ma tuý, Công an tỉnh Bắc Giang triển khai công tác phá án.

Anh Nam vốn công tác nhiều năm ở Công an cấp huyện, từng làm trinh sát, điều tra viên, từng đấu tranh trực diện với tội phạm nên được Giám đốc tin tưởng, giao nhiệm vụ khó khăn này.

Yêu cầu đặt ra của Đại tá Phạm  Mạnh Thường, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang là đơn vị vừa phải kiện toàn tổ chức, vừa phải triển khai ngay công tác đấu tranh kiềm chế và làm giảm tội phạm ma túy trên địa bàn, giữ gìn sự ổn định về ANTT.

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng PC47 đã bàn bạc và đưa ra các biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao. Trong đó đã xây dựng quy chế làm việc của đơn vị và của Chi bộ, phân công rõ nhiệm vụ cho từng đồng chí lãnh đạo, cấp ủy.

Nhiệm vụ ưu tiên cấp bách hàng đầu là ổn định lại tổ chức, động viên CBCS trong đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy, quán triệt và chỉ đạo CBCS nghiêm túc thực hiện điều lệnh, lễ tiết tác phong, thực hiện nghiêm quy trình công tác, thượng tôn pháp luật trong thi hành nhiệm vụ, tạo khí thế thi đua trong công tác sinh hoạt,  xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong đơn vị.

Bên cạnh đó đề cao vai trò cá nhân, đặc biệt các đồng chí lãnh đạo tham gia trực tiếp chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, với mục tiêu đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, không để xảy ra vi phạm và tổn thất về lực lượng cũng như ảnh hưởng đến quần chúng nhân dân. 

Từ đầu năm 2015 đến nay, Phòng PC47 đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn tỉnh tiến hành làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh.

Kết quả từ tháng 1-2015 đến nay, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Giang đã làm tốt công tác phòng ngừa, tiến hành đấu tranh, khám phá tổng số hơn 300 vụ với gần 500 đối tượng đề nghị truy tố gần 300 vụ với hơn 300 đối tượng phạm tội về ma túy, tang vật thu giữ hơn 20kg ma tuý; hàng chục nghìn viên MTTH; nhiều loại súng, dao và các tang vật khác phục vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý. 

Riêng Phòng PC47 đã xác lập và triệt phá hàng trăm chuyên án với số lượng lớn, gây được tiếng vang trong nhân dân.

Đại tá Bùi Huy Nam cho biết, do tính chất manh động liều lĩnh của đối tượng phạm tội ma túy nên lãnh đạo phòng luôn phải nắm bắt tình hình, chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết và trực tiếp tham gia chỉ đạo bắt giữ tất cả các vụ án do lực lượng của Phòng tiến hành để đáp ứng yêu cầu an toàn cho lực lượng cũng như quần chúng nhân dân và kịp thời quyết định xử lý những tình huống quan trọng trong công tác đấu tranh, bắt giữ.

Dấu ấn người lãnh đạo, chỉ huy nổi bật trong các chuyên án. Điển hình như chuyên án đấu tranh với nhóm tội phạm ma tuý từ Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ. Suốt 3 tháng ròng rã, CBCS Phòng PC47 Bắc Giang lặn lội ngược xuôi Thái Nguyên, Sơn La, Hà Nội, rồi về Bắc Giang để nắm bắt quy luật hoạt động cũng như thủ đoạn tinh vi của các đối tượng.

Để che giấu tội lỗi của mình, các đối tượng có trăm phương nghìn kế trốn tránh pháp luật. Chúng thuê người vận chuyển là những người nghèo ở Bắc Giang, Thái Nguyên, sau đó dùng ôtô cá nhân đưa họ lên Sơn La. 

Tại đây, sau các giao dịch, chúng đưa ma tuý cho các đối tượng vận chuyển đi xe khách về Bắc Giang và Thái Nguyên tiêu thụ, còn “trùm” ung dung dùng ôtô đi vòng vèo nhiều nơi, nhiều tuyến đường khác nhau khiến việc bắt giữ, thu vật chứng gặp nhiều khó khăn.

Với quyết tâm “hốt” trọn ổ ma tuý này, lãnh đạo Phòng PC 47 Bắc Giang phân công mỗi đồng chí trực tiếp chỉ huy một mũi để đón lõng, bắt giữ với mục tiêu thu giữ được tang vật và bắt giữ, xử lý được các đối tượng cầm đầu, không để đối tượng chủ mưu bỏ trốn.

Khi có quyết định phá án, tại 2 địa điểm khác nhau, đồng loạt các mũi tiến hành bắt giữ quả tang đối tượng vận chuyển thuê và đối tượng chủ mưu đang trên đường từ Tây Bắc về địa bàn, thu giữ 1 bánh heroin và 3.000 viên MTTH. Các đối tượng đã phải nhận tội và khai nhận nhiều vụ chúng đã thực hiện trước đó.

Đặc biệt, Phòng PC47 Bắc Giang cũng đã xác định các xã phức tạp về ma túy gồm các xã Ngọc Vân, Song Vân, Nhã Nam, Cao Thượng và Quế Nham. Tại những địa bàn này, cán bộ thường xuyên có mặt, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm.

Cũng chính vì nắm chắc địa bàn, quản lí chặt những đối tượng có biểu hiện mua bán trái phép ma tuý, nên chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục đối tượng cộm cán trên địa bàn đã bị bắt giữ, đặc biệt là các đối tượng ở 2 xã Ngọc Vân, Song Vân. Nhờ đó, tội phạm, tệ nạn ma túy tại hai địa phương này có dấu hiệu giảm. Còn tại xã Quế Nham và Nhã Nam hiện không còn là địa bàn phức tạp.

Với kết quả đạt được trong công tác, từ 1-1-2015 đến nay, tập thể Phòng PC47 và nhiều CBCS đã nhiều lần được UBND tỉnh thưởng nóng bằng tiền và 3 lần Bộ Công an khen thưởng về thành tích trong công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm ma túy. Tập thể đơn vị luôn đoàn kết, CBCS chấp hành nghiêm kỷ luật, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác và sinh hoạt.

Phương Thủy
.
.