"Hạ nhiệt” điểm nóng ma túy Cửa Trường - Nam Định

Thứ Hai, 24/11/2014, 09:37
Cách đây 10 năm, chợ Cửa Trường (TP Nam Định) được xếp vào hàng trọng điểm phức tạp về tội phạm ma túy của tỉnh. Nói đến chợ Cửa Trường, hầu hết người dân thành Nam sẽ nhớ đến một thời khu chợ, mà ở đó việc mua bán ma túy cũng nhộn nhịp như việc mua mớ rau, con cá. Đến nay, Cửa Trường đã bình yên trở lại từ sự quyết tâm xóa bỏ tụ điểm ma túy này của người dân và chính quyền phường Ngô Quyền. Không những vậy, phường Ngô Quyền hiện còn là một trong những đơn vị tiêu biểu về phát huy sức mạnh toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống ma túy.

Nhớ lại thời điểm đó, ông Vũ Huy Chiến, Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Ngô Quyền cho biết: Lúc đó các băng nhóm, các đối tượng buôn bán ma túy coi Cửa Trường như một “miền đất hứa”. Chúng tụ tập về đây ngang nhiên bán ma túy như mớ rau ngoài chợ. Chứng kiến những cảnh phạm pháp như thế, người dân rất bức xúc. Các đối tượng lợi dụng địa bàn chợ đông người, nhiều ngõ ngách, lều quán lụp xụp lại không có ban quản lý chợ rồi ngang nhiên hoạt động. Chúng liên kết thành từng ổ nhóm, lôi kéo những đối tượng nghiện ở địa bàn khác đến bán thuê ma túy. Nhiều ổ nhóm hình thành và những cuộc ẩu đả tranh giành địa bàn xuất hiện ngày một nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự.

Bà Nguyễn Thị Dân, Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền cho biết: Nhằm “hạ nhiệt” điểm nóng ma túy Cửa Trường, lập lại an ninh, trật tự khu vực này, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân nhằm tìm ra được giải pháp. Nhiều ý kiến tâm huyết được đưa ra, cuối cùng phường cũng đã xây dựng được một kế hoạch khả quan nhất, với nhiệm vụ cụ thể được giao cho từng ban, ngành.

Công an phường Ngô Quyền và bảo vệ dân phố tuần tra giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn.

Được sự hỗ trợ về nghiệp vụ của Công an TP Nam Định, Công an tỉnh Nam Định, Công an phường Ngô Quyền và lực lượng bảo vệ dân phố đã tổ chức tuần tra 24/24. Các đơn vị nghiệp vụ xác lập chuyên án đấu tranh, vận động nhân dân tham gia vào trận tuyến này. Chỉ trong một thời gian ngắn, 8 ổ nhóm ma túy tại chợ Cửa Trường bị triệt phá, 48 vụ buôn bán trái phép chất ma túy bị phát hiện, triệt phá. Bên cạnh công tác đấu tranh, việc tổ chức cai nghiện cũng được tiến hành song song.

Danh sách các đối tượng nghiện trên địa bàn cũng được Công an phường Ngô Quyền tập hợp và phân loại, để áp dụng biện pháp cai nghiện thích hợp. 17 đối tượng nghiện được lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc, 33 đối tượng được thực hiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Với những người này, chính quyền phường và các đoàn thể phải thường xuyên gặp gỡ, khuyên răn từ bỏ con đường ma túy. Sau rất nhiều nỗ lực, nhiều người trong số này đã từ bỏ được ma túy, trở lại cuộc sống bình thường với công việc ổn định, có thu nhập đảm bảo cuộc sống gia đình. Điển hình như gia đình anh Đinh Viết Nguyên, số nhà 36 chợ Cửa Trường.

Trước đây, gia đình anh có người em trai từng sa ngã vào ma túy. Từ khi được chính quyền và bà con lối xóm động viên, em trai anh Nguyên đã quyết tâm cai nghiện và từ bỏ được ma túy. Hiện 3 anh em trai đang nối nghiệp cha mở quán ăn sáng tại nhà và là một địa chỉ rất đông khách. Bà Nguyễn Thị Dân, Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền cho biết, cai được đã khó, giữ được khỏi tái nghiện còn khó khăn hơn rất nhiều lần. Chính vì thế phải làm tốt công tác sau cai, mới có thể giữ được.

Cuộc chiến “hạ nhiệt” điểm nóng ma túy chợ Cửa Trường được chính quyền và nhân dân đồng lòng thực hiện, nên đã nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra. Ngày 20/11/2005, chợ Cửa Trường được loại ra khỏi danh sách đen của tỉnh Nam Định về tệ nạn ma túy. Cho đến nay, 10 năm trôi qua, điểm nóng này chưa bao giờ có cơ hội để bùng phát trở lại, khiến nhân dân phường Ngô Quyền thực sự tự hào. Niềm vui là thế nhưng trong cuộc chiến chống ma túy chợ Cửa Trường cũng đã phải đánh đổi bằng những mất mát của lực lượng Công an, như trường hợp của đồng chí Đặng Văn Ninh, cán bộ Công an phường Ngô Quyền đã mãi mãi ra đi trong một lần truy bắt tội phạm ma túy. Nhưng sự hy sinh của anh đã tiếp thêm sức mạnh cho chính quyền và người dân quyết tâm xóa bỏ điểm nóng ma túy Cửa Trường

Phan Hoạt
.
.
.