Những bước chân không mỏi 'hạ nhiệt' điểm nóng ma túy vùng biên

Chủ Nhật, 28/06/2015, 13:10
Đêm, rừng vắng loạt xoạt tiếng động nhẹ, có ánh đèn pin le lói từ phía biên giới, ít phút sau xuất hiện hàng chục đối tượng vai khoác ba lô, tay lăm lăm súng lặng lẽ nối đuôi nhau xâm nhập vào Việt Nam. Khi tốp người này đã vào vùng hủm, nơi khe núi độc đạo có thể từ bản vào thị trấn, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện Mộc Châu phối hợp với các lực lượng khác đồng loạt tấn công.
Cuộc đấu súng giữa rừng sâu diễn ra vô cùng quyết liệt, nhóm người lạ mặt vừa nã súng vào đội hình của ta vừa tháo chạy về bên kia bên giới, bỏ lại một lượng lớn ma túy, vũ khí. Trong trận đánh lần này, ta bảo toàn được lực lượng. Nhưng đau xót thay, trước đó, trong 1 cuộc chiến đấu khác, đồng chí Thượng úy Bùi Công Nguyên, Công an huyện Mộc Châu đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Quen thuộc với địa danh Mộc Châu bởi đã nhiều lần từng đến cao nguyên xinh đẹp với đồi chè xanh mướt trải dài, những nông trại bò sữa, nơi địa danh có  những con người bản địa nồng hậu, nhưng cũng chính nơi đây, chúng tôi cảm nhận được rằng vẫn có những đợt sóng ngầm sau sự bình yên, vẫn có những cuộc chiến chống ma túy trên cung đường Tây Bắc cam go, nhiều thử thách. Nghe kể chuyện đánh án ma túy mới thấu hiểu bản lĩnh thép của lực lượng phòng, chống ma túy nơi này.

Trong 10 năm qua (2004 – 2014), Công an huyện Mộc Châu đã phối hợp, tiếp nhận và trực tiếp phát hiện bắt giữ 2.230 vụ, với 3.485 đối tượng liên quan đến hoạt động mua bán, tang trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Bắt  và vận động đầu thú 101 đối tượng truy nã về ma túy. Xác lập và phá 63 chuyên án, bắt 109 đối tượng về ma túy.

Các lực lượng đã triệt xóa 557 điểm bán lẻ ma túy; thu giữ 323,6kg gam Heroin; 148,1kg thuốc phiện; 71.966 viên ma túy tổng hợp; 1,3kg ma túy đá, hơn 2,5 tỷ đồng; 187.550 USD; 652 xe máy; 50 ô tô; 798 điện thoại di động; 32 khẩu súng các loại, 979 viên đạn các loại; 2 hộp tiếp đạn; 1 quả lựu đạn; 1 quả mìn tự chế;  1,8 kg thuốc nổ, 96 kíp nổ…

Công an huyện Mộc Châu  họp bàn phương án đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Những chiến công, thành tích ấy của Công an tỉnh Sơn La Công an huyện Mộc Châu đã tô thắm thêm thành tích vẻ vang của lực lượng CAND. Hiện nay, Công an huyện Mộc Châu là 1 trong những tập thể điển hình tiên tiến được Bộ Công an chọn vinh danh trong kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8) và được đề nghị Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 Theo lời kể của các trinh sát tham gia trận đánh, chúng tôi mường tượng đến một trận chiến khốc liệt ở Mộc Châu vào một đêm tháng 3 năm 2015.  Khi Công an huyện Mộc Châu phối hợp với các lực lượng chức năng phá chuyên án ma túy lớn tại địa bàn xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, các anh đã dũng cảm, mưu trí đấu tranh với toán vận chuyển ma túy có vũ trang. Kết thúc cuộc chiến này, ta đã tiêu diệt 1 đối tượng, thu giữ 40 bánh heroin. Các trinh sát cho biết: Quãng đường di chuyển đến địa điểm phá án khiến lực lượng của ta hết sức vất vả.

Các tổ công tác của ta phải đi bộ hơn 10 km đường rừng mang vác vũ khí, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ men theo đường mòn đèo dốc đến địa điểm tập kết vì trời mưa mù, đường trơn trượt, xe ô tô không vào được đến nơi. Đến 20h ngày 6/3/2015, toàn bộ lực lượng tham gia phá án đã sẵn sàng vào vị trí theo sự phân công. Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cũng đã có mặt trực tiếp điều hành lực lượng phá án.

Suốt hơn 1 ngày, 1 đêm, lực lượng của ta phải ém quân trong mưa mù, thức ăn chỉ có lương khô và nước lọc cầm hơi. Nhưng với quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng, đến 20h30 phút ngày 7/3/2015, chúng ta đã truy kích, tiêu diệt 1 đối tượng, thu giữ 40 bánh heroin cùng nhiều súng, đạn.

Khi việc hoàn tất hồ sơ, tiếp tục mở rộng vụ án đã hòm hòm, nhiều người trong tổ công tác mới nhớ đã qua ngày 8/3, thêm 1 lần, những người chồng, người cha lại lỡ hẹn bữa cơm sum vầy bên gia đình để tặng hoa những người mẹ, người vợ nhân ngày quốc tế phụ nữ… Đó chỉ là 1 chuyên án trong rất nhiều chuyên án các anh đã thực hiện để giữ cho cao nguyên Mộc Châu mãi xanh tươi.

Đại tá Lê Minh Loan, Trưởng Công an huyện Mộc Châu cho biết, từ Quốc lộ 6, rẽ qua đường Quốc lộ 43 sang Lào mất chừng 30 phút xe chạy, rồi từ trung tâm huyện Mộc Châu về Thủ đô Hà Nội có 175 km, đường đi lại dễ dàng thông thoáng và lưu lượng xe tham gia giao thông nhiều, đa dạng, khó kiểm soát.

Đây là điều kiện thuận lợi để giao lưu trao đổi hàng hóa vùng miền thúc đẩy nền kinh tế phát triển, song đó cũng là điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm ma túy hoạt động. Trong khoảng 10 năm trở lại đây Mộc Châu được biết là một trong những địa bàn trọng điểm, nóng bỏng, phức tạp nhất cả nước về tội phạm ma túy, được ví như “chảo lửa” về ma túy.

Đặc biệt trong khoảng 5 năm trở lại đây tình hình tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới với số lượng lớn, đi thành từng nhóm, có tổ chức được trang bị vũ khí quân dụng từ bên kia biên giới vào địa bàn huyện Mộc Châu, huyện Vân Hồ và vùng phụ cận diễn biến hết sức phức tạp, khi bị bao vây, truy bắt các đối tượng sẵn sàng chống trả lại các lực lượng chức năng, vừa qua đã một đồng chí anh dũng hy sinh.  

 

Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Mộc Châu kiểm tra tang vật vụ án sau một trận đánh lúc nửa đêm.

Thực hiện Kế hoạch của Công an tỉnh Sơn La và Kế hoạch của Công an huyện Mộc Châu về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, ngày 28/1, Tổ công tác Công an huyện Mộc Châu triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tội phạm ma túy trên Quốc lộ 43, thuộc địa phận xã Mường Sang, huyện Mộc Châu.

Hồi 17h15 cùng ngày, 1 nam giới người dân tộc Mông đang điều khiển xe máy đi trên Quốc lộ 43, theo hướng Sóng Lập đến thị trấn Mộc Châu khi gặp Tổ công tác, đã tăng ga bỏ chạy. Đồng chí Trung úy Bùi Công Nguyên, thành viên Tổ công tác nhận ra đây là đối tượng Tráng A Trá (38 tuổi, Nơi ĐKHKTT: bản Co Cháy, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, nghiện ma túy và đã có 1 tiền án 7 năm tù về tội danh liên quan đến ma túy nên đã hô đồng đội truy đuổi đối tượng, đồng thời dùng xe máy đuổi theo, đến Km 88 + 400 Quốc lộ 43 thuộc địa phận bản Là Ngà, xã Mường Sang thì tiếp cận được đối tượng.

Trong trận đánh này đồng chí Nguyên đã hy sinh anh dũng và được truy tặng phong hàm Thượng úy. Đám tang đồng chí Nguyên diễn ra tại cao nguyên Mộc Châu với hình ảnh xúc động, nước mắt không ngừng rơi và dòng người nối dài đưa tiễn người chiến sỹ CAND đã hy sinh vì bình yên cho cuộc sống của nhân dân mãi là hình ảnh khó phai trong tâm trí mọi người.

Đại tá Lê Minh Loan cho biết, lực lượng Công an huyện Mộc Châu dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Ban Thường vụ huyện ủy Mộc Châu trong những năm vừa qua đã tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, đặc biệt là trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là công tác phòng chống tội phạm ma túy đã thu được kết quả quan trọng, đáng khích lệ. 

Công an huyện đã phối hợp với nhiều lực lượng trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy. Điển hình, hồi 6 giờ ngày 5/8/2009 tổ công tác Công an huyện Mộc Châu phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La và Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La bắt quả tang Sồng A Tếnh (53 tuổi) và Sồng A Tủa (31 tuổi) đều trú tại Bản Hua Tạt, Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La cùng về hành vi mua bán trái phép chất ma tuy, vật chứng thu giữ 4 bánh hêrôin; 1 súng tự chế và nhiều vật chứng liên quan.

Trong nhiều năm qua, Công an huyện Mộc Châu xây dựng và triển khai kế hoạch hợp tác Quốc tế về đấu tranh phòng chống ma túy qua biên giới, thực hiện giao ban luân phiên địa điểm với Công an huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào,  triển khai các lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên tuyến biên giới, đặc biệt là tội phạm ma tuý. Thực hiện biên bản ghi nhớ đã ký kết với Công an huyện Sốp Bâu. Phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh thúc đẩy Văn phòng liên lạc phòng chống ma tuý qua biên giới (BLO) hoạt động theo nội dung ký kết…

 Công an huyện Mộc Châu cho biết, hàng năm đều phát động nhiều đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống của lực lượng CAND đẩy mạnh thực hiện nội dung "Ba xây, ba chống" và tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Bộ Công an và các cấp phát động.

 Trong 10 năm qua, Công an huyện Mộc Châu không có cán bộ, chiến sỹ nào bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên. Đảng bộ Công an huyện Mộc Châu 10 năm liên tục đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”. Nhiều năm,, Công an huyện Mộc Châu luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua: “Vì an ninh Tổ quốc” trong các đơn vị Công an cấp cơ sở của tỉnh Sơn La.

Với những thành tích, những chiến công đặc biệt xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng Nhất, Nhì, Ba, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; hàng trăm lượt cá nhân và tập thể được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh khen thưởng…

Anh Hiếu
.
.