Giữ vững an ninh trật tự vùng giáp ranh

Thứ Hai, 26/12/2016, 10:03
Những năm qua, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng Công an và Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã góp phần đắc lực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo thuận lợi cho địa phương phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam là địa phương có địa giới hành chính tiếp giáp với các đô thị sầm uất là TP Đà Nẵng và thị xã Điện Bàn. Do đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) có nhiều diễn biến phức tạp.

Chúng tôi đến xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, vùng giáp ranh với xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng khi lực lượng Công an xã cùng với cán bộ CCB xã đang khẩn trương triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Lực lượng chức năng xã Đại Hiệp họp bàn triển khai phương án đảm bảo ANTT.

Ông Phan Chí Hòa, Chủ tịch Hội CCB xã Đại Hiệp, cho biết từ năm 2013, để đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, Hội đã tổ chức triển khai mô hình Tổ tự quản về ANTT trên địa bàn 7 thôn của xã với số lượng 5 CCB ở mỗi thôn.

Đến năm 2015, Hội CCB xã phối hợp với Công an xã thực hiện Tổ tự quản ở các thôn. Bên cạnh việc tham gia tuần tra kiểm soát với lực lượng Công an, các CCB địa phương còn thực hiện nhiệm vụ nắm bắt thông tin, phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm.

Việc tăng cường tuần tra kiểm soát ban đêm đã góp phần giữ vững ANTT.

Nhờ làm tốt công tác này mà tình hình ANTT tại xã Đại Hiệp luôn được đảm bảo, dù Đại Hiệp là địa phương giáp ranh với Đà Nẵng, các đối tượng phạm pháp thường trà trộn để chờ cơ hội gây án.

Từ những kết quả đạt được đã giúp cho xã Đại Hiệp đạt được tiêu chí thứ 19 của Bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới là góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đã được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới của huyện Đại Lộc.

Ông Trần Ngọc Duẫn, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đại Lộc, cho biết trong năm 2016, Hội đã tổ chức nhiều hình thức phối hợp hoạt động với lực lượng Công an về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Trong đó chú trọng bố trí hơn 600 CCB tham gia cùng lực lượng Công an tham gia công tác tại các tổ dân phòng và bảo vệ dân phố các xã, thị trấn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh đó, lực lượng CCB còn tham gia tổ chức lực lượng canh phòng bảo vệ trụ sở cơ quan; tuần tra, kiểm soát địa bàn, nắm bắt, thu thập thông tin, từ đó cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp cho cơ quan Công an kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

“Từ đầu năm 2016 đến nay, 432 lượt hội viên chúng tôi đã tham gia tuần tra kiểm soát địa bàn được 204 đợt, cung cấp cho ngành Công an 16 tin, ngoài ra còn tham gia bắt 24 vụ phạm tội. Đặc biệt, chúng tôi đã thành lập và duy trì tốt các mô hình “tổ tự quản”, “tiếng mõ an ninh”, “ánh sáng đường làng”, “con đường tự quản” của CCB trong toàn huyện, góp phần đảm bảo ANTT ở các khu dân cư…”, ông Duẫn cho biết thêm.

Họp bàn trao đổi trước khi tuần tra ban đêm của lực lượng cơ sở ở Đại Lộc.

Nói về những đóng góp của lực lượng CCB trong việc tham gia đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện, Thiếu tá Mai Thanh Tâm, Phó Trưởng Công an huyện Đại Lộc, chia sẻ nhờ có các CCB và nguồn tin quý giá của lực lượng này đã giúp ích đắc lực trong việc điều tra, làm rõ nhiều vụ án trên địa bàn huyện Đại Lộc.

Các mô hình về ANTT do Hội CCB khởi xướng đã góp phần đảm bảo bình yên thôn xóm, tạo cuộc sống yên vui cho nhân dân.
Ngọc Thi
.
.