Đưa mô hình camera an ninh về thôn xóm

Thứ Hai, 25/12/2017, 08:18
Một công trình xây dựng đóng trên địa bàn khối phố Long Xuyên 3, thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bị mất vật liệu xây dựng. Nhờ truy xuất hình ảnh từ camera an ninh, Công an thị trấn Nam Phước cùng Ban dân chính khối phố Long Xuyên 3 đã truy ra được thủ phạm, thu hồi tài sản trả lại cho đơn vị thi công. 


“Vụ việc này là do một người phụ nữ lấy bán cho cơ sở thu mua phế liệu. Ban đầu, người phụ nữ này không chịu thừa nhận hành vi của mình. Nhưng sau khi chúng tôi trích xuất hình ảnh từ camera an ninh được lắp đặt ở khối phố thì đối tượng mới thừa nhận hành vi của mình”, ông Trần Văn Chương, cán bộ khối phố Long Xuyên 3 cho biết.

Cũng theo ông Chương, không chỉ phát hiện các vụ trộm cắp, nhờ có camera an ninh, Ban dân chính khối phố Long Xuyên 3 còn phát hiện các vụ việc thanh niên tập trung, ẩu đả trong khu dân cư để có mặt kịp thời và yêu cầu giải tán, đề phòng xảy ra xô xát, ẩu đả gây mất ANTT; hoặc kịp thời phát hiện, cứu người bị nạn trong thiên tai, lũ lụt...

Nhờ có camera an ninh, người dân kịp thời phát hiện được nhiều vụ mất an ninh trật tự .

Địa phận khối phố Long Xuyên 3 nằm cách trục đường chính của thị trấn Nam Phước gần 2km, có nhiều hẻm nhỏ. Tại các thôn, xóm trên địa bàn này nạn trộm cắp vẫn thường xảy ra khiến người dân lo lắng. Vì vậy, khi được Công an thị trấn Nam Phước phát động phong trào xây dựng các mô hình kiểm soát ANTT địa phương, Ban dân chính khối phố Long Xuyên 3 đã nghĩ ngay đến mô hình lắp đặt camera an ninh để giám sát.

“Ngay sau khi được sự đồng ý thống nhất của các cấp chính quyền và nhân dân, được sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, khối phố Long Xuyên 3 đã mua và lắp đặt 13 camera an ninh tại các ngã ba, ngã tư, các ngõ ra vào trong địa bàn, với tổng kinh phí ước tính hơn 40 triệu đồng. Việc kiểm soát dữ liệu camera có tính năng xem tích hợp trên máy tính, ipad lẫn điện thoại di động được giao cho các thành viên có trách nhiệm quản lý. Đồng thời, hệ thống này cũng được kết nối với một máy tính tại trụ sở Công an thị trấn Nam Phước, giúp trực ban có thể dễ dàng giám sát, nhận biết sự cố xảy ra ở địa bàn, kịp thời can thiệp xử lý”, ông Chương bày tỏ.

Khi trao đổi về mô hình kiểm soát ANTT bằng camera an ninh, chị Nguyễn Thị Thủy, là người dân khối phố Long Xuyên 3, phấn khởi nói rằng, lâu nay chị luôn nghĩ chỉ có các thành phố lớn mới có camera an ninh, còn vùng quê rất khó mới có được. Từ lúc hệ thống camera an ninh được lắp đặt khắp các khu vực trong xóm, chị cũng đã giảm bớt nỗi lo về nạn mất trộm gà, vịt và ăn trộm vặt; các vụ TNGT, tai nạn trong thiên tai, lũ lụt cũng đã kịp thời được ứng cứu.

Đại úy Lê Trung Tài, Phó trưởng Công an thị trấn Nam Phước cho biết, camera an ninh rất có ích trong việc giám sát địa bàn, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm để cơ quan chức năng có biện pháp phòng ngừa đấu tranh, giúp cho việc truy xét các đối tượng phạm tội, đồng thời góp phần vào việc phòng chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ. Mô hình camera an ninh của khối phố Long Xuyên 3 đang đem lại những hiệu quả thiết thực ban đầu. 

“Hiện Công an thị trấn đang làm đề án lắp đặt camera tại các khu vực trọng điểm, các ngã ba, ngã tư của thị trấn, vận động các gia đình dọc quốc lộ lắp đặt hệ thống camera để giám sát ANTT địa bàn”, Đại úy Tài cho biết thêm.

Hà Vy
.
.