Chung tay giữ gìn bình yên xứ đạo

Chủ Nhật, 27/12/2015, 09:57
Từ nhiều năm nay trong họ giáo Phan Xá và các thôn xóm xã Triệu Đại không có người vi phạm pháp luật; ANTT được đảm bảo góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế của địa phương; đời sống của bà con giáo dân và nhân dân nhờ đó ngày càng được nâng cao...


Dịp lễ Giáng sinh này, chúng tôi về thăm giáo xứ Trí Bưu, khu phố 5, phường 2, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị).

Dẫn chúng tôi đi thăm làng xóm, nhà nhà đều có cây thông noel được trang trí rất đẹp, đặt ở giữa nhà; ông Lê Văn Thanh, Trưởng ban Mặt trận khu phố 5, Phó Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Trí Bưu, phấn khởi cho biết: Nhờ nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất mà những năm lại đây, cuộc sống của bà con giáo dân đã có nhiều thay đổi đi lên. Trong đó, rất nhiều hộ dân đã giàu lên nhờ vào việc chăn nuôi, trồng trọt; kinh doanh các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.

Cán bộ, chiến sĩ Công an, Biên phòng tỉnh Quảng Trị thăm hỏi, chuyện trò với bà con giáo dân ở giáo xứ Triệu Trạch, huyện Triệu Phong.

Các cháu học sinh, sinh viên có được điều kiện tốt, học hành tiến bộ. Hằng năm ở khu phố 5 có từ 30-40 cháu thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng cả nước và có khoảng 15-20 cháu tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định...

Trong bữa cơm chiều thơm mùi gạo mới, ông Thanh tiếp tục câu chuyện: “Thời gian qua, bà con giáo dân tham gia rất tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng được nhiều mô hình hay về phòng, chống tội phạm; phát huy tinh thần đoàn kết lương - giáo, đảm bảo và giữ vững ANTT địa bàn, không để xảy ra xích mích nhỏ nào. Giữa bà con lương và giáo ngày càng hiểu nhau, tôn trọng những nét đẹp văn hóa đặc sắc của nhau”.

Ông Thanh tâm sự: “Bản thân tôi luôn nhớ nằm lòng rằng: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”; do đó, bài học đầu tiên chính là sự làm gương và sự giáo dục các thành viên trong gia đình. Có làm tốt được việc này mới có sức lan tỏa và tăng khả năng thuyết phục đến mọi người trong công tác tuyên truyền và vận động quần chúng…”.

Giáo xứ Phan Xá cách thị xã Quảng Trị chừng 20km. Nơi này là một trong 7 thôn của xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong; hiện có 41 hộ dân, với hơn 200 nhân khẩu, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Trước đây, tình hình ANTT có nhiều vấn đề phức tạp, phong trào bảo vệ ANTQ chưa được khơi dậy và phát triển. Trước tình hình đó, các trưởng và phó giáo xứ Phan Xá đã cùng với lực lượng chức năng tích cực tham gia, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bà con vùng giáo hiểu rõ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Chỉ sau thời gian ngắn, công tác tuyên truyền  vận động đã được triển khai sâu rộng đến từng giáo dân và nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như qua hệ thống loa phát thanh; đến từng họ giáo dân để tuyên truyền vận động, lồng ghép với các buổi họp thôn; sinh hoạt với các ban, ngành trong thôn; thông qua các bài giảng của linh mục để tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt nghĩa vụ của công dân, sống tốt đời, đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi giáo dân trên địa bàn… Nhờ đó, đến nay trong họ giáo Phan Xá và các thôn xóm xã Triệu Đại không có người vi phạm pháp luật; ANTT được đảm bảo góp phần to lớn vào việc phát triển kinh tế của địa phương; đời sống của bà con giáo dân và nhân dân nhờ đó ngày càng được nâng cao.

Thanh Bình
.
.