Người góp sức xây dựng “Xứ đạo, họ đạo 3 không”

Thứ Sáu, 19/09/2014, 09:18
Vĩnh Thạnh là huyện vùng xa của TP Cần Thơ có đông đồng bào Công giáo, với gần 50.000 giáo dân, nhưng tập trung nhiều nhất là ở các xã Thạnh An, Thạnh Lợi, Thạnh Thắng…

Trước đây, bà con giáo dân vẫn còn lo lắng nhiều trước tình trạng trộm cắp, thanh thiếu niên tụ tập nhậu nhẹt, đánh nhau hoặc sa vào các tệ nạn xã hội… Những lo lắng này cũng chính là nỗi băn khoăn, trăn trở của linh mục Vũ Đức Hước, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Vĩnh Thạnh đối với tình hình ANTT ở các xứ, họ đạo.

Vì thế, năm 2009, khi Công an huyện và Ban Đoàn kết Công giáo huyện Vĩnh Thạnh tiến hành xây dựng “Xứ đạo, họ đạo 3 không” (Không tội phạm, không ma túy, không mại dâm), với vai trò là Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Vĩnh Thạnh, Chánh xứ Giáo xứ Kim Hòa xã Thạnh An, linh mục Vũ Đức Hước đã đề xuất nhiều giải pháp, cách làm hay để thực hiện có hiệu quả phong trào này.

Có một thời gian, ông Phạm Đắc (ngụ ấp G1, xứ đạo Kim Hòa), rất buồn phiền vì có người con trai ngỗ nghịch tên là Phạm Thiên A. hay tụ tập nhậu nhẹt, đánh nhau, rồi sau đó phải đi tù vì tội cố ý gây thương tích. Hay tin A. vừa mãn án về địa phương, linh mục Vũ Đức Hước đã trực tiếp đến gặp thăm hỏi, động viên…

Từ đó, A đã xóa bỏ được mặc cảm lầm lỗi, chăm lo, chí thú làm ăn. Điều này khiến cho gia đình ông Đắc và bà con hàng xóm rất mừng vui. Ông Đắc chia sẻ: “Chính quyền và Cha xứ quan tâm không phân biệt đối xử, lấy tình thương và lòng nhân ái mà giáo dục, đến bây giờ thì cháu nó đã chịu ăn năn hối cải, trở thành một công dân tốt, không còn tụ tập rượu chè quậy phá như trước nữa”.

Đến các xứ đạo, họ đạo của huyện Vĩnh Thạnh bây giờ ai cũng thấy đời sống giáo dân ngày một đổi thay, phát triển. Với bản tính cần cù siêng năng, bà con giáo dân đã biết làm giàu trên chính mảnh ruộng của quê hương mình, rất nhiều hộ gia đình là nông dân sản xuất giỏi, trong khi số hộ nghèo ngày càng giảm. Những thay đổi ấy, bà con giáo dân đều hiểu rằng đó là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các chức sắc, chức việc, trong đó có công lao đóng góp không nhỏ của linh mục Vũ Đức Hước.

Năm năm qua, kể từ khi huyện Vĩnh Thạnh bắt tay xây dựng địa bàn “Xứ đạo, họ đạo 3 không” kết hợp với các phong trào khác ở địa phương, như: phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo… cùng với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng Công an, linh mục Vũ Đức Hước đã bỏ nhiều công sức tuyên truyền vận động giáo dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết gắn bó cùng nhau góp sức xây dựng xứ đạo ngày càng giàu đẹp.

Như thấu hiểu được nỗi lòng của ông và các vị trong Hội đồng Mục vụ, bà con giáo dân đã tự nguyện đóng góp nhiều tỷ đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết, làm cầu, đường giao thông nông thôn, cải thiện đáng kể bộ mặt nông thôn vùng giáo. Qua tổng kết các phong trào, đến nay, có 45/45 xứ đạo, họ đạo huyện Vĩnh Thạnh đạt nội dung “3 không”, riêng xã Thạnh An, nhiều năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Với những nỗ lực vì bình yên các xứ đạo, họ đạo, từ năm 2009 đến nay, Linh mục Vũ Đức Hước đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và Giám đốc Công an TP Cần Thơ.

Tấm lòng của linh mục Vũ Đức Hước và những đổi thay từ các vùng quê xứ đạo, họ đạo huyện Vĩnh Thạnh chắc chắn sẽ còn được nhiều người nhắc đến, bởi chúng tôi tin rằng dù là lương hay giáo, khi ý Đảng lòng dân hợp nhau thì sẽ tạo nên sức mạnh to lớn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp

Văn Đức
.
.