Câu lạc bộ giúp nhiều người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng

Thứ Hai, 08/05/2017, 09:29
Công an xã Sông Trầu (Đồng Nai) đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội xã đã xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Người hoàn lương và vận động các ban ngành đoàn thể, cá nhân tích cực tham gia thực hiện công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi.

Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai là xã nông thôn, nhưng có trên 54 người được đặc xá, tha tù trở về sinh sống tại địa phương.

Với mục đích cao nhất là tập trung giúp đỡ những người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập vào cộng đồng dân cư, ngăn chặn nguyên nhân phát sinh tội phạm, Công an xã Sông Trầu đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội xã đã xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Người hoàn lương và vận động các ban ngành đoàn thể, cá nhân tích cực tham gia thực hiện công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi.

Tháng 10-2015, CLB Người hoàn lương xã Sông Trầu được thành lập với 36 thành viên là những người được đặc xá, tha tù tham gia sinh hoạt. Qua công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương, cộng với sự nỗ lực của bản thân, phần lớn những người có quá khứ lầm lỗi đã từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Không dừng lại đó, qua sinh hoạt ở CLB Người hoàn lương, đã có 10 thành viên được vay số vốn từ nguồn quỹ của CLB và Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh số tiền 300 triệu đồng, bình quân mỗi người được vay 30 triệu đồng thời gian vay 36 tháng để chăn nuôi, sản xuất, buôn bán nhỏ. Từ đồng vốn vay, nhiều thành viên trong CLB đã làm ăn hiệu quả.

Điển hình anh Tạ Thái Phương, ngụ ấp 6, xã Sông Trầu. Gần 3 năm trước,  anh Phương đã gây thương tích cho một người và anh bị tuyên phạt 2 năm tù giam. Sau khi chấp hành xong án tù trở về địa phương anh quyết làm lại cuộc đời. Được vay 30 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự, anh Phương đầu tư vào nuôi bò và cuộc sống ổn định hơn từ đó. Anh tâm sự: "Lúc mới về tôi bế tắc lắm, nhờ chính quyền địa phương, Công an tạo điều kiện cho tôi vay vốn để nuôi bò. Nhờ vậy, tôi sớm vượt qua khó khăn để sống hòa nhập cùng cộng đồng...".

Anh Vòng A Sáng, ngụ ấp 3, xã Sông Trầu cho biết, nếu không quyết tâm đứng dậy bằng chính nghị lực của mình thì những bước chân từng sa ngã rất dễ lạc lối một lần nữa. Dù mình quyết tâm từ bỏ quá khứ sai lầm để hướng đến điều tốt đẹp, nhưng nếu không lao động để cho mọi người nhìn thấy sẽ rất khó lấy lại lòng tin ở mọi người.

Chính vì muốn quyết tâm từ bỏ quá khứ lỗi lầm, tìm lại niềm tin nơi mọi người, anh đã làm bất cứ công việc vất vả gì, miễn việc làm đó lương thiện và có thu nhập nuôi sống bản thân, phụ giúp được gia đình. Không riêng gì anh Phương, anh Sáng, nhiều người tham gia CLB Người hoàn lương trên địa bàn xã thời gian qua đã xác định một con đường mới để đoạn tuyệt với những lỗi lầm đã qua và hướng đến một cuộc sống tốt hơn, có ích hơn cho gia đình và xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Thạch, Trưởng Công an xã Sông Trầu cho biết, những người hoàn lương tiếp cận nguồn vốn vay đều ý thức được tinh thần vượt khó, nỗ lực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, góp phần kéo giảm tội phạm trên địa bàn, gìn giữ an ninh trật tự.

Nhiều người chí thú làm ăn, vượt qua mặc cảm để tái hòa nhập cộng đồng trong số đó, có những người trở thành những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền ngăn chặn những thanh thiếu niên, những người có nguy cơ sa vào tệ nạn, vi phạm pháp luật. CLB Người hoàn lương ra đời như chiếc cầu nối để những người từng một thời lầm lỗi vững vàng bước chân hòa nhập với cộng đồng là động lực to lớn để họ tìm về con đường lương thiện.

Mai Phương
.
.