Tưng bừng ngày hội đua bò Bảy Núi

Thứ Hai, 08/10/2018, 16:13

Sáng 8-10, người dân trong và ngoài tỉnh An Giang lại tưng bừng với ngày hội đua bò Bảy Núi. Giải đua năm nay có 64 đôi bò được tuyển chọn tham gia thi đấu. Trong đó, có 4 đôi bò đến từ hai huyện Giang Thành và Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang), còn lại 60 đôi đến từ các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Phú, Châu Thành của tỉnh An Giang.


Từ sáng sớm, đã có hàng chục ngàn bà con từ khắp nơi đổ về sân đua chùa Tho – Mit (xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) để cổ vũ cho ngày hội đua bò, vang danh xứ Bảy Núi – đây là nét đẹp văn hóa đã có từ xa xưa. Giải đua bò Bảy Núi thứ 25 lần này, do Sở VHTT-DL phối hợp cùng Đài phát thanh – Truyền hình tỉnh An Giang tổ chức. 
Hàng ngàn khán giả trong và ngoài tỉnh An Giang đến cổ vũ ngày hội đua bò Bảy Núi.

Năm nay, hình thức thi đấu loại trực tiếp với một vòng đua vừa hô (đi chậm, biễu diễn), vừa thả (chạy nước rút tăng tốc về đích) để chọn đôi bò chiến thắng vào vòng tiếp theo. Đôi bò thắng cuộc cuối cùng là đôi bò dành chức với số tiền thưởng là 30 triệu đồng. Ngoài ra còn có các giải nhì, ba, tư lần lượt được thưởng số tiền 20 triệu, 15 triệu và 10 triệu đồng. 

64 đôi bò sau khi diễu hành qua lễ đài và vòng quanh sân đua để làm lễ khai mạc, sau đó trở về vị trí xuất phát để chuẩn bị cho những trận đua đầu tiên. Ngay màn “chào sân” – “xem mắt”, hai đôi bò đầu tiên đã vào sân đấu. Trước tiếng reo hò cổ vũ của hàng chục nghìn khán giả trên sân, các “nài bò” đứng trên cây bừa và sẵn sàng cho cuộc đua. 

Vòng hô - các "nài bò" thể hiện sự khéo léo và thăm dò đối thủ.

Ở vòng hô, nhịp đấu khá thong thả, chủ yếu để đôi bò làm quen với sân đấu và thử tài khéo léo của người điều khiển. Với những “nài bò” có kinh nghiệm, trong vòng hô, họ có thể điều khiển bò của mình uy hiếp bò của đối thủ khiến chúng hoảng sợ chạy ra khỏi đường đua, giành phần thắng lợi mà không cần tốn sức. 

Vòng thả - các đôi bò tăng tốc, cạnh tranh quyết liệt.

Khi đến vòng thả là thời điểm nước rút, lúc này các “nài bò” như dũng sĩ, một chân đứng trên giàn bừa, chân kia đứng trên thanh gỗ nối với giàn bừa, tay cầm chắc cương điều khiển tốc độ, tay vung cây xà-lul (cây có đầu nhọn, dùng để điều khiển bò trong cuộc đua – PV) liên tục chích vào mông bò, thúc giục đôi bò tăng tốc, lao thẳng về đích. 

Về đích.

Sau nhiều vòng thi đấu căng thẳng, quyết liệt đôi bò số 09 của ông Nguyễn Thành Tài (xã Lương Phi, huyện Tri Tôn) xuất sắc vượt qua hơn 60 đôi bò còn lại để giành giải nhất. 



Trần Lĩnh
.
.
.