Trang nghiêm Lễ khai ấn đền Trần năm 2019

Thứ Hai, 18/02/2019, 19:18
Đêm 14 tháng Giêng năm Kỷ Hợi (tức đêm 18 rạng sáng ngày 19-2), hàng vạn du khách thập phương đã về TP Nam Định để tham dự lễ hội khai ấn đền Trần năm 2019. Đây là một trong những lễ hội có sức thu hút lượng du khách lớn nhất cả nước.



An ninh được đảm bảo cao nhất

Ngay từ đầu giờ chiều ngày 14 tháng Giêng, mọi cung đường xung quanh khu vực đền Trần đã đông đúc gấp nhiều lần ngày thường. Phát huy thành công của các năm trước, năm nay, Ban Tổ chức vẫn thực hiện nhiều phương án tối ưu nhằm hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cao nhất cho nhân dân và du khách thập phương về dự lễ khai ấn đền Trần.

Cụ thể, hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ Công an, Dân quân tự vệ… đã được huy động thường trực 100% quân số tại các khu vực quanh đền Trần để triển khai các phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong đêm khai ấn. Lực lượng này được xây dựng thành 5 vòng, 23 chốt bảo vệ nhằm phản ứng kịp thời và hiệu quả nhất các tình huống có thể xảy ra.

Ngay từ 14h chiều ngày 18-2, các phương án phân luồng giao thông đã được lực lượng Công an triển khai cụ thể, chi tiết. Trung tá Đỗ Đình Sơn, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Nam Định cho biết, đơn vị đã huy động 150 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo giao thông, an ninh trong thời gian diễn ra lễ khai ấn đền Trần. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng thành lập 12 chốt giao thông tại các ngã ba, ngã tư nhằm phân luồng giao thông, chống ùn tắc từ xa.

Trung tá Đỗ Đình Sơn cho biết thêm, nếu xảy ra ùn tắc cục bộ trước và trong thời điểm diễn ra lễ khai ấn đền Trần, đơn vị sẽ triển khai phương án phân luồng các phương tiện từ xa. Cụ thể, lực lượng chức năng sẽ thực hiện phân luồng đối với các xe ô tô trên 16 chỗ, xe tải 3,5 tấn, xe container. Còn đối với các phương tiện khác vẫn được lưu thông bình thường.

Theo đó, các phương tiện đi từ hướng Hải Phòng, Thái Bình về Nam Định không đi lễ hội thì đi theo hướng cầu Tân Đệ- Quốc lộ 21- đường Lê Đức Thọ- Quốc lộ 10- đi Hà Nội. Các phương tiện từ tỉnh Ninh Bình qua Nam Định mà không đi lễ hội thì di chuyển theo hướng  Quốc lộ 10- cầu vượt Lộc An- Lê Đức Thọ- Quốc lộ 21- cầu Tân Đệ và đi ra Thái Bình, Hải Phòng. Những phương tiện đi từ Hà Nội- Hà Nam xuống Nam Định mà không đi lễ hội thì di chuyển theo hướng ngã tư Big C- Quốc lộ 10- Lê Đức Thọ- Quốc lộ 21- cầu Tân Đệ- ra các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng.

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần cho biết, năm nay, đơn vị phối hợp với UBND phường Lộc Phượng, thành lập tổ công tác đảm bảo an ninh, chống chèo kéo khách, tăng giá dịch vụ trông giữ gửi xe, không để các hình ảnh, sự việc xấu xảy ra tại lễ hội... Bên cạnh đó, TP Nam Định cũng thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành: Đoàn chống hàng giả, tăng giá dịch vụ; Đoàn xử lý tình trạng hành khất tại khu vực di tích…

Ngoài ra, tại Khu di tích Đền Trần, cơ quan chức năng cũng cho lắp 16 điểm camera điều hành để phục vụ công tác giám sát trật tự. Cùng với đó, các lực lượng Công an khác cũng được tăng cường, đảm bảo an ninh cho lễ khai ấn, an toàn cho người dân và du khách thập phương…

Trang nghiêm Lễ khai ấn

Năm nay, tuy lễ hội khai ấn đền Trần diễn ra không đúng vào dịp cuối tuần nhưng ước tính, lượng người về tham dự không hề thua kém so với các năm trước. Vì vậy, đến cuối giờ chiều ngày 14 tháng Giêng, quốc lộ 10 (hướng từ Nam Định đi Thái Bình), con đường chạy qua khu vực đền Trần đã nườm nượp xe cộ. Dường như mọi ngả đường đều hướng về đền Trần. Hàng vạn người dân chờ đến giờ khai ấn, mong đợi có được cho mình chiếc ấn linh thiêng cùng những lời nguyện cầu tốt lành trong.

“Nhà tôi ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Năm nào gia đình tôi cũng thu xếp thời gian để về thắp hương và xin chiếc ấn đền Trần trong đêm khai ấn. Đối với nhiều người, xin ấn là để hi vọng vào việc thăng quan tiến chức. Nhưng nhà tôi làm nông nghiệp, chỉ cầu mong cho toàn thể gia đình được mạnh khỏe, trồng cấy, chăn nuôi được thuận lợi, suôn sẻ mà thôi” – anh Phạm Văn Minh chia sẻ.

Đúng 22h15 phút ngày 14 tháng Giêng, sau nghi lễ dâng hương trước ban thờ Trung Thiên đền Thiên Trường, nghi lễ rước kiệu ấn được tổ chức với sự tham gia của hơn 200 người đại diện Hội Người cao tuổi, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân phường Lộc Vượng. Lễ rước kiệu ấn bắt đầu từ sân đền Cố Trạch qua cổng chính rẽ trái, đi vòng quanh bờ hồ, vào cổng chính đền Thiên Trường và đặt kiệu trước ban thờ Trung Thiên.

23h15, lễ khai ấn được thực hiện trang nghiêm trong nội cung đền Thiên Trường theo đúng nghi thức truyền thống. Sau khi nhà đền dâng sớ khai ấn, 14 cụ cao niên phường Lộc Vượng và đại diện một số ban, ngành được mời vào nội cung chứng kiến nghi lễ và đóng dấu khai ấn 14 cánh ấn bằng giấy màu vàng.

Sau đó, Trưởng từ đền Trần chịu trách nhiệm cất giữ những lá ấn này để dâng lên các đình, chùa thuộc phường Lộc Vượng (đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Hoa, chùa Tháp, Văn chỉ Hiền Đàn, đình Tức Mặc, đình Kênh, đình Bái, đình Vĩnh Trường) và lưu tại hòm đựng ấn nhà đền.

Ngay khi các nghi lễ khai ấn được hoàn tất, đến 23h55, đền Trần đã mở cửa cho hàng vạn nhân dân và du khách thập phương vào thắp hương, thực hiện các nghi thức tâm linh. Đến 5h sáng ngày 15 tháng Giêng (ngày 19-2), nhà đền chính thức  tổ chức phát ấn cho du khách. Tuy có đến hàng vạn người về xin ấn, nhưng dưới sự tổ chức hợp lý và giám sát của lực lượng Công an, tất cả du khách đã nghiêm ngắn xếp hàng chờ đến lượt mình trong trang nghiêm, trật tự.

Từ năm 2017 đến nay, ngay khi khai ấn xong, ban tổ chức đã thu dọn hết đồ lễ trên tất cả các ban thờ, dùng loa tay để thông báo tới người đi lễ không chen lấn, cướp lộc. Vì vậy, lâu nay, tình trạng cướp lộc trong đêm khai ấn đã không còn. Bên cạnh đó, các hiện tượng tiêu cực như bán ấn giả, ăn xin, ăn mày hay cờ bạc trong khu vực lễ hội cũng được các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt nên bước đầu, chưa ghi nhận bất cứ vụ việc nào liên quan đến các vấn đề nêu trên trong mùa lễ hội khai ấn năm 2019.

Bên cạnh đó, ngoài việc bố trí hàng rào sắt hai bên lùi ra xa hơn so với mọi năm để tránh tình trạng người dự lễ khai ấn ném tiền lên kiệu trong quá trình rước kiệu ấn gây phản cảm, năm nay là BTC vẫn duy trì việc lắp camera quan sát. Sau đó, BTC sẽ tiến hành trích xuất hình ảnh và gửi công văn nhắc nhở, phê bình về cơ quan, đơn vị, tổ chức nơi các cá nhân đang làm việc, công tác nếu họ có hành vi ném tiền lên kiệu ấn.

Trong các ngày lễ hội, tại quần thể di tích đền Trần sẽ diễn ra nhiều hoạt động như múa lân, múa rồng, múa sư tử, hát chèo, chầu văn… để phục vụ nhân dân và du khách. Như mọi năm, BTC cũng sẽ phát ấn cho du khách thập phương đến hết tháng Giêng, đáp ứng đầy đủ nguyện vọng cho nhân dân khi về với đền Trần.

Vũ Cảnh
.
.
.