Sẽ xem xét phong tặng NSND cho nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu

Thứ Năm, 05/07/2018, 18:21

Liên quan đến việc 3 danh ca của sân khấu cải lương gồm nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu bị đánh trượt danh hiệu NSND, chiều ngày 5-7, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua và Khen thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, hiện tại, Vụ vẫn đang lắng nghe thêm các ý kiến từ nhân dân để quyết định xem xét có đề nghị phong tặng danh  hiệu cho 3 nghệ sĩ trong đợt này hay không.



Cũng theo ông Cẩn, số lượng nghệ sĩ có hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND năm 2018 không quá nhiều như lời đồn đoán. Cụ thể, có 103 hồ sơ được các cơ sở gửi về để Hội đồng thẩm định chuyên ngành cấp Nhà nước bình xét. Năm 2018 có 5 Hội đồng thẩm định chuyên ngành cấp Nhà nước, trong đó, chỉ có Hội đồng thẩm định lĩnh vực sân khấu là phức tạp hơn cả. Lý do là sân khấu bao gồm rất nhiều bộ môn nghệ thuật truyền thống và mỗi thành viên trong hội đồng thường chuyên sâu về nghệ thuật nhất định. 

3 nghệ sĩ đang được Vụ Thi đua và Khen thưởng xem xét đề nghị đặc cách phong tặng danh hiệu NSND (ảnh Thanh Hiệp)

Vì vậy, sau khi có kết quả bỏ phiếu của các thành viên, Vụ Thi đua và Khen thưởng vừa đăng tải danh sách các nghệ sĩ đã vượt qua vòng thẩm định này, vừa lắng nghe ý kiến từ dư luận. Sau đó, Vụ mới quyết định trường hợp nghệ sĩ nào thì đề  nghị Nhà nước đặc cách phong tặng danh hiệu.

Trước đó, ngày 2-7, Vụ Thi đua và Khen thưởng đã công bố các danh sách nghệ sĩ đạt từ 90% số phiếu bình chọn của các thành viện Hội đồng thẩm định chuyên ngành cấp Nhà nước để lấy ý kiến của nhân dân. Trong danh sách không có tên nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu. Đây là 3 nghệ sĩ được nhiều thế hệ khán giả mộ điệu cải lương yêu mến. Việc họ bị “đánh trượt” danh hiệu NSND khiến nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và người dân đồng loạt bày tỏ thái độ không đồng tình, thậm chí là chỉ trích ban tổ chức.


N.Hoa
.
.
.