Ninh Bình liệu có tận dụng được cơ hội hiếm có từ cảnh quay phim Kong: Skull Island?

Chủ Nhật, 06/03/2016, 11:15
Bộ phim bom tấn Kong: Skull Island đang được quay tại khu danh thắng Tràng An của tỉnh Ninh Bình bởi đoàn làm phim Hollywood danh tiếng. Liệu tỉnh Ninh Bình có tận dụng được cơ hội hiếm có này để quảng bá và thu hút đông đảo khách du lịch đến đây trong thời gian sắp tới?


Tháng 10-2015, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts sang Việt Nam và đi dọc từ Bắc vào Nam trong hơn một tháng để khảo sát các bối cảnh cho bộ phim bom tấn Kong: Skull Island.

Đạo diễn Vogt-Roberts chia sẻ: Những người đi xem “Jurassic Park” (Công viên kỷ Jura) đều nhớ đến Hawaii, xem “Lords of the Rings” (Chúa tể của những chiếc nhẫn) đều nhớ đến New Zealand bởi những nơi này có cảnh đẹp gây choáng ngợp. Việt Nam có những phong cảnh núi non và hang động đẹp như siêu thực. Tôi chọn làm “Kong: Skull Island” ở đây bởi tôi muốn Việt Nam hiện lên cũng phải như trong “Lord of the Rings”. Tôi muốn Việt Nam lên hình sẽ thực sự khác biệt, gây ấn tượng tới nỗi người xem ở các nơi trên thế giới phải trầm trồ hỏi nhau đó là đâu và họ thực sự muốn đến đây sau khi xem phim.

Theo giám đốc sản xuất Alex Garcia của đoàn phim Kong: Skull Island, Ninh Bình không chỉ là bối cảnh quan trọng nhất ở Việt Nam mà còn là bối cảnh quan trọng tương đương với Hawaii (Mỹ) và tại Australia. Các trường đoạn phim ghi hình ở Ninh Bình rất quan trọng trong cốt truyện giả tưởng. Cảnh phim ghi hình ở đây kết nối chặt chẽ với các cảnh quay tại Hawaii (Mỹ) và Australia.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius tới thăm đoàn làm phim.

Trong những ngày này, ngay từ sáng sớm, người ta đã thấy toàn bộ  đoàn làm phim “Kong: Skull Island” bắt đầu làm việc. Mặc dù đoàn làm phim có đến 400 người, với nhiều khâu, nhiều phần việc nhưng dưới sự điều hành khoa học, chuyên nghiệp, từng khâu được vận hành một cách trơn tru.

Khu vực làm việc của đoàn phim Hollywood nằm cách bến thuyền Tràng An 200 mét, chia làm hai khu - trại chính và trường quay biệt lập bên trong thung lũng.

 Trại chính rộng khoảng một kilomet vuông, chứa hơn 100 chiếc xe thùng và xe tải. Khu này là nơi chứa thiết bị ghi hình, đạo cụ và đồ hóa trang, phục trang. Trường quay được bao quanh bởi một dòng sông và dãy núi nhấp nhô. Nơi đây được dựng thành một ngôi làng thổ dân, có khoảng hơn 20 nóc nhà bằng tre nứa với một số lối đi bậc thang đắp bằng đất…

Hôm 27-2, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius đã có buổi tới thăm và tìm hiểu quá trình làm việc của đoàn phim bom tấn “Kong: Skull Island” tại Tràng An, Ninh Bình. 

Khi Đại sứ được đưa vào trước máy thu hình và xem một cảnh phim tài tử Samuel L. Jackson diễn xuất, Đại sứ nói ông thực sự choáng ngợp khi thấy cảnh đẹp Việt Nam lên hình Hollywood dù có nhiều năm chiêm ngưỡng cảnh sắc ở đất nước hình chữ S. Ông rất chờ đợi được xem bộ phim bom tấn này vào đầu năm 2017.

Ông Osius khẳng định rằng Hollywood đến Việt Nam mở ra chương mới về hợp tác trong lĩnh vực giải trí hàng đầu của Mỹ - ngành công nghiệp điện ảnh với Việt Nam, giúp thúc đẩy kinh tế và văn hóa cả hai nước.

“Từng đạp xe hơn 1.930km từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, tôi hiểu rõ Việt Nam có nhiều cảnh đẹp nhưng chỉ du khách và những người từng tới đây mới biết. Nhờ bộ phim Kong: Skull Island, Việt Nam chắc chắn sẽ để lại dấu ấn với khán giả màn ảnh và thôi thúc họ tới Việt Nam” – Đại sứ Osius khẳng định.

Ngay từ khi dự án làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã bày tỏ sự ủng hộ đối với hoạt động này. Chính phủ sau đó chỉ đạo một số bộ ngành liên quan hỗ trợ và hợp tác với đoàn phim trong quá trình làm việc.

Riêng về vấn đề đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực mà đoàn phim làm việc, Công an tỉnh Ninh Bình cũng như Công an huyện Gia Viễn, huyện Hoa Lư cũng đặc biệt quan tâm, triển khai các phương án và quân số đảm bảo an toàn nhất cho các thành viên của đoàn làm phim trong suốt những ngày họ làm việc tại đây (từ ngày 27-2 đến ngày 15-3).

Ngoài công tác đảm bảo an ninh, một trong những việc quan trọng hàng đầu cần quan tâm đó là tỉnh Ninh Bình sẽ tận dụng như thế nào về việc quảng bá, phát triển du lịch khi đoàn làm phim “Kong: Skull Island” rời đi? 

Bởi nếu như không biết cách và không có phương hướng phù hợp, thì dù bộ phim “Kong: Skull Island” có nổi tiếng đi đến đâu chăng nữa, chưa chắc đã có đông đảo du khách quốc tế tìm được đến đây để thưởng ngoạn cảnh đẹp ở Ninh Bình, Việt Nam và làm mất đi cơ hội hiếm có này.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Hoàng Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện tại, đơn vị này chưa có đề xuất gì chính thức đối với UBND tỉnh Ninh Bình về việc tận dụng cơ hội đoàn làm phim “Kong: Skull Island” quay phim tại địa phương. 

Theo ông Phong, UBND tỉnh Ninh Bình đã giao quyền quản lý, khai thác cho Ban quản lý quần thể danh thắng Tràng An, vì vậy, việc có giữ lại phim trường của bộ phim “Kong: Skull Island” hay không thì phải còn phụ thuộc vào việc đàm phán với đoàn làm phim xem họ có đồng ý hay không.

Như vậy là đến thời điểm hiện tại, khi đoàn làm phim bom tấn “Kong: Skull Island” nổi tiếng của Hollywood chuẩn bị rời đi thì tỉnh Ninh Bình vẫn chưa có kế hoạch gì chính thức về việc này.

 Tuy nhiên, nếu không quyết tâm và quyết liệt thực hiện thì Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ mất đi cơ hội hiếm có này để quảng bá hình ảnh của mình ra thế giới và thu hút du khách khắp nơi đến tham quan, phát triển du lịch giống như nhiều quốc gia khác đã và đang làm.

Cảnh Vũ
.
.
.