Tưng bừng Lễ hội Gầu tào ở Hang Kia, Pà Cò

Chủ Nhật, 10/02/2019, 19:07
Ngày 10-2 (mùng 6 Tết), UBND xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức lễ hội Gầu tào năm 2019. Dự lễ hội có lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện Mai Châu, nhân dân hai xã Hang Kia, Pà Cò và đông đảo du khách thập phương.

Lễ hội Gầu tào là lễ hội có truyền thống lâu đời trong phong tục của người Mông. Từ năm 2017, lễ hội chính thức được phục dựng tại hai xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu. 

Lễ hội được chia làm hai phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ bắt đầu từ nghi lễ trồng cây nêu. Cây nêu trong lễ hội Gầu tào mang biểu tượng cây thiêng nối trời với đất, nguyện cầu sinh con, vụ mùa bội thu. 

Tại Lễ hội Gầu tào, du khách được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của đồng bào Mông.

Từ lâu cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, người Mông thường dựng cây nêu và coi đây là biểu tượng thiêng liêng, tránh những xui xẻo và mang lại may mắn cho năm mới. Sau nghi thức dựng cây nêu, trai gái bản Mông cùng nắm tay nhau múa vòng theo nhịp khèn. Trong văn hóa của người Mông, tiếng khèn thể hiện tâm linh, tín ngưỡng truyền thống, là vật linh thiêng trong các nghi lễ, lễ hội của người Mông.

Tại lễ hội Gầu tào còn có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, các trò chơi dân gian, các môn thể thao mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và các gian hàng giới thiệu các đặc sản ẩm thực của đồng bào dân tộc Mông 2 xã Pà Cò, Hang Kia. 

Việc phục dựng lễ hội Gầu tào là cơ hội đánh thức tiềm năng, thế mạnh của vùng đất có địa hình đồi núi thiên nhiên hùng vỹ, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông với nghề dệt thổ cẩm truyền thống, văn hóa ẩm thực, trò chơi dân gian, phong tục tập quán tốt đẹp, thu hút du khách trong và ngoài nước đến thăm quan du lịch.

M.Hiền
.
.
.