Khai mạc triển lãm “Thư, nhật ký thời chiến”

Chủ Nhật, 29/04/2018, 09:35
Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, ngày 26-4, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm “Thư, nhật ký thời chiến”.

Triển lãm giới thiệu gần 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật tiêu biểu, được chia làm ba phần. Phần mở đầu giới thiệu một số bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội đã viết để cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để giành độc lập, tự do.

Một góc trưng bày tại Triển lãm “Thư, nhật ký thời chiến”.

Phần 1 với chủ đề “Thư thời chiến” trưng bày một số tài liệu, hình ảnh, hiện vật về thư thời chiến được cán bộ, chiến sĩ chiến đấu ở ngoài mặt trận gửi về hậu phương và của người thân ở hậu phương gửi ra tiền tuyến trong hai cuộc kháng chiến.

Phần thứ 2 với chủ đề “Nhật ký thời chiến”, triển lãm trưng bày, giới thiệu một số hình ảnh, hiện vật là những cuốn Nhật ký được viết tại chiến trường.

Đặc biệt, triển lãm lần này cũng trưng bày cuốn nhật ký “Chuyện đời” của Liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, sách nhật ký của Đặng Thùy Trâm, nhật ký của chị Lê Thị Riêng... Đó là những cuốn nhật ký của cán bộ chiến sĩ do điều kiện, hoàn cảnh chiến tranh đã thất lạc được những người lính bên kia chiến tuyến thu nhặt và lưu giữ. 

Chiến tranh lùi xa, nhưng thời gian không làm những người lính bên kia chiến tuyến quên đi những ký ức buồn về cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Những trang nhật ký “đầy lửa và chất thép” đã cảm hóa, thức tỉnh, dẫn dắt những người lính bên kia chiến tuyến tìm kiếm, trả lại những cuốn nhật ký cho chủ nhân hoặc thân nhân của họ.

Bằng con đường ngoại giao, qua những dự án của tổ chức cá nhân từ thiện, các cựu chiến binh Mỹ đã đưa nhiều kỷ vật chiến tranh, trong đó có những cuốn nhật ký của chiến sỹ Quân giải phóng Việt Nam được trở về với đất mẹ - nơi sinh ra những người con dũng cảm chiến đấu, hi sinh vì Tổ quốc. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại tá Phạm Văn Phi – Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhấn mạnh, triển lãm “Thư, nhật ký thời chiến” là sự tri ân và tôn vinh những chiến công, sự hy sinh dũng cảm của cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giúp công chúng hiểu rõ hơn những tâm tư tình cảm, tình yêu quê hương đất nước của người chiến sĩ. 

Đặc biệt, triển lãm thể hiện tinh thần lạc quan cách mạng, niềm tin chiến thắng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Cảnh Vũ
.
.
.