Khai mạc triển lãm "Sắc màu Bắc - Trung - Nam"

Thứ Tư, 25/10/2017, 16:59
Từ ngày 30-10 đến 7-11 tới đây, 15 nữ họa sĩ ba miền sẽ hội tụ cùng nhau tổ chức triển lãm tranh “Sắc màu Bắc - Trung - Nam” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học - Hà Nội).  

Triển lãm giới thiệu khoảng 50 tác phẩm hội họa của các nữ họa sĩ, vẽ trên nhiều chất liệu với các cá tính sáng tạo khác nhau. Trong đó, gửi gắm tâm tư tình cảm của những "người mẹ nghệ sĩ" với những trăn trở và cảm xúc về đời sống quanh mình. Đây thực sự là nơi hội tụ của "Sắc màu phái đẹp"trong khuôn khổ tháng 10 - tháng có ngày tôn vinh của vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam

Ở lần hội ngộ thứ 9 này, triển lãm “Sắc màu Bắc - Trung - Nam” có 7 họa sĩ tại Hà Nội là Hà Khanh, Bùi Mai Hiên, Nguyễn Thị Lan Hương, Trần Thanh Thục, Nguyễn Thị Mỵ, Ngô Hải Yến, Tào Hương; 4 họa sĩ ở TP HCM là Nguyễn Thị Tâm, Đặng Thị Dương, Cao Thị Được và Trần Thùy Linh, 2 họa sĩ ở Huế là Nguyễn Thị Huệ và Ngô Đình Bảo Vy; 1 họa sĩ ở Đà Nẵng là Tôn Nữ Tâm Hảo và 1 họa sĩ ở Gia Lai là Hồ Thị Xuân Thu. 

15 gương mặt nữ họa sĩ tham gia Triển lãm "Sắc màu Bắc - Trung - Nam".

Sự đa dạng vùng miền đã thực sự đem đến những mảng màu đặc trưng, đa dạng: Hồ Thị Xuân Thu góp vào triển lãm sắc màu từ các dân tộc ở Tây Nguyên, ở đó như đang vọng ra tiếng trống, tiếng chiêng và nhịp chày giã gạo...; họa sĩ Đặng Thị Dương (TP Hồ Chí Minh) mang đến triển lãm “Sông nước Hậu Giang”. 

Họa sĩ Trần Thanh Thục, Hà Khanh (Hà Nội) sẽ một lần nữa khiến công chúng có cảm xúc thật dịu dàng với những tác phẩm với chủ đề Hà Nội là "Ký ức Hà Nội" và "Hà Nội phố"...

Ở triển lãm này, họa sĩ Nguyễn Thị Tâm (TP Hồ Chí Minh) - một trong những người có công sáng lập nhóm, cũng là người lớn tuổi nhất trong triển lãm lần này, năm nay đã 81 tuổi. 

Còn người trẻ nhất tham gia triển lãm là họa sĩ Ngô Đình Bảo Vy (Huế). Bảo Vy thuộc thế hệ họa sĩ 7X, được biết đến là một họa sĩ dòng tranh ứng dụng, đầy đam mê với tranh trúc chỉ và là người góp phần quan trọng trong việc khôi phục dòng tranh này ở Huế. 

Đến với triển lãm lần này, Bảo Vy cũng mong muốn công chúng Thủ đô hiểu thêm về dòng tranh trúc chỉ cho đến nay vẫn rất ít người được tiếp cận.

Chia sẻ về lần tham gia triển lãm này, họa sĩ Trần Thanh Thục - người từng để lại dấu ấn đặc biệt với người yêu hội họa ở tranh cắt vải cho hay: "Mọi cuộc triển lãm đã tổ chức đều do các họa sĩ "tự túc" hết. Vì thế, ngoài việc lựa chọn chất lượng tranh, còn là "cách chơi" nữa. Từ đó chúng tôi tiếp lửa, nâng đỡ nhau trong cuộc sống và sự sáng tạo”.

Một thú vị khác, nhóm cũng không chốt danh sách cố định, mà hoạt động theo hướng mở. Với mỗi triển lãm, họ lại có thêm những cá tính hội họa mới. “Nhưng đó phải là những họa sĩ có nét riêng, chú trọng chất lượng nghệ thuật chứ không phải là những họa sĩ vẽ theo kiểu phong trào” - họa sĩ Bùi Mai Hiên - “thủ lĩnh” nhóm họa sĩ phía Bắc nói. 

Mở ra hoạt động này, các nữ họa sĩ gửi gắm mong muốn có một sân chơi bổ ích dành riêng cho những nữ họa sĩ thể hiện "máu nghề nghiệp". Bởi thực tế, chưa có một triển lãm toàn quốc dành riêng cho phụ nữ nhưng bằng việc "tự lực cánh sinh", nhóm nữ họa sĩ vẫn duy trì được sân chơi riêng cho mình và còn là nguồn "tiếp lửa" cho bạn bè, đồng nghiệp.

"Sắc màu Bắc - Trung - Nam" với sự hội ngộ 15 nữ họa sĩ với 15 phong cách và cá tính sáng tạo khác nhau được dự cảm sẽ đem đến cho công chúng Thủ đô một cái nhìn tổng quan đầy trìu mến về đời sống nội tâm và những sáng tác họa sĩ nữ sống rải rác ở cả 3 miền.

Một số tác phẩm tham dự Triển lãm "Sắc màu Bắc - Trung - Nam":

Hà Anh
.
.
.