Triển lãm tranh cổ động về chiến tranh Việt Nam của họa sĩ người Cuba

Thứ Ba, 23/05/2017, 18:52
Triển lãm diễn ra từ ngày 19 - 5 cho tới ngày 12-6, tại Tòa nhà Packexim, An Dương Vương, Tây Hồ (Hà Nội).


Triển lãm “A Present Retrospective” mang tới 36 bức tranh cổ động với kích cỡ đa dạng, màu sắc rực rỡ và được vẽ tỉ mỉ; tái hiện lại hình ảnh của cuộc cách mạng du kích của nhân dân Việt Nam với muôn vàn khó khăn, hiểm nguy bủa vậy.

Những bức tranh cổ động được phối từ nhiều màu sắc.

Tác giả của những tác phẩm này là cố họa sĩ người Cuba René Mederos (1933-1996). Ông nhận nhiệm vụ của chính phủ Cuba tới Việt Nam để mang bối cảnh chiến tranh tại hai miền Bắc Nam lên tranh vẽ.

Tác giả René Mederos

Sống và làm việc cùng cùng bộ đội và người dân dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh trong thời gian từ năm 1969 đến năm 1972, ông đã sáng tác những tác phẩm này mô tả cuộc cách mạng du kích của nhân dân Việt Nam bằng những bức tranh. Triển lãm cũng lần đầu tiên trưng bày 18 lưu bản in của những bức tranh/poster mà Mederos đã sáng tác trong hai chuyến thăm tới Việt Nam.

Tại chương trình cũng có các tác phẩm của 5 nghệ sỹ đương đại Việt Nam: Lê Quý Tông, Nguyễn Thế Sơn, Nguyễn Nghĩa Cương, Phạm Khắc Quang và Giang Nguyễn. Các tác phẩm này ra đời để hưởng ứng chủ đề của hoạ sỹ Mederos.

Được vẽ chi tiết, lên màu tỉ mỉ.

Thông qua toàn bộ các phẩm trong triển lãm, không chỉ quá khứ của Việt Nam được tái hiện qua các tác phẩm của Mederos mà hình ảnh xã hội đương đại cũng như thái độ của xã hội với quá khứ và hiện tại cũng được phản ánh thông qua góc nhìn của năm nghệ sỹ.

Tác phẩm của Mederos không chỉ ngợi ca kháng chiến đơn thuần mà hướng tới sự đoàn kết của nhân dân Cuba và nhân dân Việt Nam. Nhiều năm trôi qua, những bức tranh và những tấm poster chiến tranh của Mederos đã được trưng bày bởi các tổ chức chống chiến tranh tại nhiều bảo tàng nghệ thuật khắp nơi trên thế giới. Triển lãm tập trung khắc hoạ sự đoàn kết và hợp tác, phát triển hòa bình giữa các quốc gia.

Trung Hiếu
.
.
.