Dâng hương khai Xuân Mậu Tuất 2018 tại Hoàng thành Thăng Long

Thứ Bảy, 24/02/2018, 17:08
Sáng 24-2, tại thềm Rồng điện Kính Thiên, khu di sản Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đã trang trọng diễn ra Lễ dâng hương khai Xuân Mậu Tuất 2018. Buổi lễ do Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với Hội di sản văn hóa Thăng Long – Hà Nội tổ chức.

Lễ dâng hương khai Xuân bắt đầu bằng lễ rước nghi trượng của hơn 300 hội viên Hội di sản văn hóa Thăng Long – Hà Nội từ sân Đoan Môn tiến vào sân Rồng điện Kính Thiên. Tiếp đến là màn múa Rồng của các nghệ nhân làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) tái hiện hình ảnh con Rồng cháu Tiên với mong ước mưa thuận, gió hòa, nhân khang vật thịnh, quốc thái dân an, nêu cao tinh thần thượng võ và truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc. 

Màn biểu diễn trống hội Thăng Long của các nghệ nhân làng Hà Yên Quyết.

Màn biểu diễn trống hội Thăng Long của các nghệ nhân làng Hà Yên Quyết (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) thể hiện khí phách hào hùng của Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến. Sau đó là các nghi thức truyền thống như dâng hương, tế lễ lên điện Kính Thiên của các đội tế nam đền Lảnh Giang... 

Sau phần nghi lễ, du khách được thưởng thức chương trình diễn xướng dân gian và võ thuật cổ truyền đặc sắc do Trung tâm bảo tồn phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam, Nhà hát Tuồng Trung ương, Trung tâm UNESCO phát triển văn hóa và thể thao biểu diễn.

Lễ dâng hương khai Xuân Mậu Tuất là hoạt động thường niên nhằm để tưởng nhớ các bậc tiên đế, các đức vua anh minh, các bậc hiền tài có công với nước. Đây là hoạt động tâm linh thành kính, hướng về cội nguồn tiên tổ, tôn vinh các giá trị truyền thống của Thăng Long - Hà Nội. 

Đồng thời, cũng là dịp để ôn lại truyền thống văn hiến, anh hùng của quá khứ lịch sử, là dịp tri ân công đức các bậc vua sáng, tôi hiền đã khai mở nền văn hiến Thăng Long, khai sáng văn minh Đại Việt, lưu truyền đến thời đại Hồ Chí Minh quang vinh.

Quang Minh
.
.
.