Đảm bảo an ninh trật tự cho mùa lễ hội chùa Hương 2018

Thứ Ba, 20/02/2018, 18:58

Dự kiến, lễ hội chùa Hương năm 2018 sẽ đón lượng khách lớn hơn so với năm 2017 nên công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông (ANTT, TTATGT) được chú trọng đảm bảo cho nhân dân vui Xuân, chiêm bái lễ phật.

Theo số liệu thống kê của BTC lễ hội chùa Hương 2018, chỉ tính riêng trong 3 ngày mùng 3,4,5 năm Mậu Tuất (tức là từ ngày 18-19-20-2), chùa Hương đã đón khoảng 129.000 lượt khách, tăng 6.600 lượt khách so với cùng kỳ năm ngoái. Theo quan sát của phóng viên Báo CAND trong ngày 20-2, tình hình ANTT, TTATGT khu vực chùa Hương được đảm bảo, không xảy ra ùn ứ, ách tắc.

Cán bộ CSGT thực hiện nhiệm vụ điều tiết đảm bảo ATGT tại lễ hội chùa Hương năm 2018 (ảnh chụp chiều ngày 20-2).

Trao đổi với phóng viên Báo CAND chiều ngày 20-2, Trung tá Khuất Hồng Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Mỹ Đức cho biết, để đảm bảo ANTT, TTATGT phục vụ du khách về tham quan, chiêm bái thắng cảnh chùa Hương năm 2018, Chỉ huy Công an huyện Mỹ Đức đã tham mưu cho BGĐ Công an thành phố tăng cường lực lượng của các phòng nghiệp vụ và các lực lượng khác; đồng thời ra quyết định trưng tập toàn bộ CBCS của Công an huyện Mỹ Đức, xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, TTATGT và triển khai đến 100% CBCS.

Trung tá Sơn cho biết, Công an huyện Mỹ Đức xác định công tác đảm bảo ANTT, TTATGT mùa lễ hội chùa Hương năm 2018 là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ điều tra cơ bản, lên danh sách và thành lập 18 chốt trạm từ ngã tư Tế Tiêu đến các chốt trạm trong khu vực di tích chùa Hương, trực 24/24h để tiếp nhận, xử lý tin tố giác tội phạm. Đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các tổ liên ngành tuần tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó chú trọng các đối tượng trộm cắp, móc túi…

Du khách trẩy hội chùa Hương trên dòng suối Yến.

Bên cạnh đó, Chỉ huy Công an huyện Mỹ Đức cũng tham mưu, đề xuất BGĐ Công an thành phố chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các quận Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hòa… chủ động phân luồng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Công an huyện trên tuyến từ Tế Tiêu đến cầu Hội Xá đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo thông thoáng, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt kiên quyết xử lý đối với các trường hợp lái đò bám đuổi khách.

Bên trong khu vực các tuyến đường đi vào khu di tích chùa Hương, Chỉ huy Công an huyện Mỹ Đức đã chỉ đạo các chốt trạm điều tra cơ bản, vẽ sơ đồ, xác định các điểm có thể xảy ra ùn ứ để bố trí lực lượng để phân luồng, hướng dẫn các phương tiện. Về đường thủy, lực lượng Công an cũng chủ động tuyên truyền, tập huấn cho các lái đò về công tác đảm bảo ATGT đường thủy, đánh số đỏ các đò và kiên quyết xử lý, đình chỉ đối với các trường hợp vi phạm, không đảm bảo an toàn.

Được biết, trong mùa lễ hội năm nay, có khoảng 4.500 đò tham gia phục vụ du khách. Số đò này được sơn lại đồng bộ màu xanh, được gắn biển số, trang bị phao cứu sinh và giỏ đựng rác. Đặc biệt, BTC lễ hội kiên quyết không để xuồng máy, đò gắn động cơ vận chuyển khách trên dòng Suối Yến, nhằm giữ gìn nét đẹp tự nhiên, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. 

Du khách nước ngoài tham gia lễ hội chùa Hương.

Về công tác lưu trú, Chỉ huy Công an huyện Mỹ Đức cũng chỉ đạo lực lượng quản lý hành chính phối hợp với Công an xã Hương Sơn tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra các nhà nghỉ đóng trên địa bàn tổ chức đăng ký lưu trú đối với du khách theo qui định. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Cùng với đó, Công an huyện Mỹ Đức cũng phối hợp với các tổ liên ngành tuyên truyền, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp với phòng Cảnh sát PCCC số 15 tuyên truyền, ký cam kết với chủ các bến bãi về công tác phòng ngừa, đảm bảo an toàn cháy nổ…

Được biết, BTC lễ hội chùa Hương năm 2018 đã đề nghị Ban trị sự chùa Hương thống nhất phương án không phát lộc tại lễ hội, tránh hiện tượng du khách chen lấn, xô đẩy. Bên cạnh đó, các tổ kiểm tra liên ngành sẽ duy trì hoạt động liên tục trong 3 tháng diễn ra lễ hội. Năm 2017, lễ hội chùa Hương đón khoảng 1,3 triệu lượt khách (trong đó, có khoảng 7.800 lượt khách nước ngoài). Dự kiến, năm nay lễ hội sẽ đón khoảng 1,5 triệu lượt khách.

Những con đò ngược xuôi đón - chở khách.

Trung tá Sơn khẳng định: “Do các mặt công tác đảm bảo ANTT, TTATGT đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt nên tính từ 4h30 sáng ngày mùng 2 Tết Mậu Tuất (tức là ngày 17-2) đến nay, tình hình ANTT, TTATGT cơ bản ổn định, không phát hiện trường hợp nào phức tạp như trộm cắp, móc túi, trốn vé, ép giá khách…Công an huyện Mỹ Đức cùng với các lực lượng khác quyết tâm đảm bảo an ninh, an toàn cao nhất cho du khách, đồng bào về dự mùa lề hội chùa Hương năm 2018, đặc biệt cao điểm là lễ khai mạc lễ hội chùa Hương diễn ra vào lúc 9h ngày 21-2 (tức là ngày mùng 6 âm lịch năm Mậu Tuất)”.

Vũ Cảnh
.
.
.