Dàn quân nhạc của Tổng thống Putin sẽ giao lưu với Dàn Quân nhạc Công an

Thứ Tư, 27/11/2019, 15:28
Ngày 27-11, PGS.TS Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ chuyến biểu diễn tại Việt Nam (từ ngày 5 đến ngày 10-12), dự kiến, Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga sẽ có 2 buổi biểu diễn chính tại Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh). Dịp này, Dàn nhạc sẽ có buổi giao lưu với Đoàn Nghi lễ Công an nhân dân (Dàn Quân nhạc Công an).

Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga là dàn nhạc kiểu mẫu, có tính kỷ luật cao, và là lực lượng quân sự nội bộ của Chính phủ, hoạt động độc lập với Quân đội, do Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp điều hành. 

Đây là một dàn nhạc điển hình (giao hưởng kết hợp điện tử) và là một trong những dàn nhạc tốt nhất của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

 Ra đời năm 1956, Dàn nhạc đã tham gia biểu diễn tại Thế vận hội (1980), Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới (1986), và liên tục biểu diễn thành công tại các Festival Âm nhạc Quốc tế của các Dàn nhạc Kèn đồng Quân đội.

PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao đổi với báo chí ngày 27-11

Dàn nhạc gồm 80 nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ. Trong thành phần sang Việt Nam gồm có Đại tá Vladimir Vasyak: Giám đốc Nghệ thuật, Chỉ huy trưởng Dàn nhạc - Nghệ sĩ Công huân Liên bang Nga; Đại tá Igor Lewandovsky: Nghệ sĩ Công huân Liên bang Nga, Chỉ huy chính Dàn nhạc; Trung tá Azat Shakhmukhametov, Chỉ huy chính Dàn nhạc, Nghệ sĩ Công huân nước Cộng hòa Bashkortostan;Trung tá Arkady Shmelev,Trưởng Dàn nhạc Kèn đồng, Nghệ sĩ Công huân của Liên bang Nga; 

Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga

Trung tá Arkady Shmelev, Phó chỉ huy Dàn nhạc Kèn đồng; Nghệ sĩ Chebotarev Dmitry, ca sĩ Solist của Dàn hợp xướng quốc gia Nga; A. V. Sveshnikov, nghệ sĩ đơn ca của Dàn nhạc; Malika Razakova, Nghệ sĩ Công huân Cộng hòa Tatarstan; Getman Olga Anatolyevna, Nghệ sĩ Công huân của nước Cộng hòa Udmurt; Tolstokorov Alexey (bass), Nghệ sĩ độc tấu của Opera Galina Vishnevskaya và cũng là nghệ sĩ của Dàn nhạc; Kukhta Oleg Valerievich, Nghệ sĩ Công huân Liên bang Nga và là Nghệ sĩ danh dự của Cộng hòa Ossetia Alania.

Dàn Quân nhạc Công an

Đây là lần đầu tiên, Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga đến Việt Nam biểu diễn. Dàn nhạc có 2 chương trình biểu diễn chính. Trong đó, đêm đầu tiên diễn ra vào ngày 6-12 tại Phòng hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Hà Nội. Chương trình thứ 2 diễn ra vào tối ngày 8-12 tại Trung tâm Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Chương trình biểu diễn gồm 32 tác phẩm hòa tấu Dàn nhạc và các bài hát Nga - Việt, bài hát quốc tế nổi tiếng.

Ca sĩ Tùng Dương sẽ biểu diễn ca khúc Nga - "Đàn sếu"

Sau khi cử Quốc ca của 2 nước theo Nghi thức Ngoại giao sẽ là phần biểu diễn của các nghệ sĩ Nga và Việt Nam. Cùng với các tác phẩm giao hưởng thuộc trường phái cổ điển, những tác phẩm giao hưởng đương đại, Dàn nhạc sẽ trình diễn các tác phẩm thanh nhạc. Trong đó, ca khúc nổi tiếng của Nga là Đàn Sếu, do Nhà thơ Lê Tự Minh dịch sang tiếng Việt, được ca sĩ Tùng Dương biểu diễn.

NSND Quang Thọ - 1 trong các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn trong chương trình

 Một số tác phẩm khí nhạc được chọn biểu diễn dịp này là  Trống Cơm do PGS.TS Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chuyển soạn cho Dàn nhạc và Người ở đừng về cũng do nhạc sĩ Đỗ Hồng quân chuyển soạn cho Guitar và Dàn nhạc. Các ca khúc Miền xa thẳm của nhạc sĩ Đức Trịnh, Tổ quốc gọi tên mình (thơ: Phan Quế Mai, nhạc: Đinh Trung Cẩn) cũng sẽ được Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga biểu diễn cùng sự góp mặt của Nghệ sĩ Nhân dân Quang Thọ, ca sĩ Lan Anh.

Cũng theo PGS.TS Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, chương trình là hoạt động đặc biệt nhân dịp năm 2019 được chọn là Năm Liên bang Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Liên bang Nga. Đây cũng sẽ là dấu ấn quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc.

 Ngoài hoạt động biểu diễn, các nghệ sĩ sẽ còn có một số hoạt động khác, trong đó có giao lưu biểu diễn với Dàn Quân nhạc Công an, đi thăm một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trong đó có đảo Ti Tốp – một trong số những hòn đảo đẹp nhất Vịnh Hạ Long, được Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy tên nhà du hành vũ trụ của Liên Xô cũ là Giéc Man Ti Tốp để đặt cho hòn đảo này vào năm 1962, sau khi lên thăm đảo cùng ông. Cũng theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, dịp này, Bộ Công an còn có một món quà đặc biệt dành tặng Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, đó là cây đàn đá.


N.Hoa
.
.
.