Đoàn Nghi lễ CAND những nghệ sĩ - chiến sĩ đặc biệt

Thứ Ba, 31/07/2018, 09:29
“Trong mọi chặng đường lịch sử thì tâm nguyện và lý tưởng chung của toàn lực lượng Cảnh sát cơ động nói chung và của Đoàn Nghi lễ CAND nói riêng luôn khắc ghi và thực hiện tốt 16 chữ vàng: Trung thành vô hạn, đoàn kết một lòng, năng động sáng tạo, chính quy mẫu mực. Đoàn Nghi lễ CAND thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ trải qua 20 năm đến nay đã và đang lớn mạnh toàn diện…” - Trung tướng Phạm Quốc Cương, Tư lệnh CSCĐ chia sẻ


Những dấu ấn lịch sử

Những ngày này, không khí luyện tập của cán bộ, chiến sĩ Đoàn Nghi lễ CAND đang bước vào giai đoạn nước rút bởi phải chạy đua với thời gian để hoàn thành tốt nhất chương trình để tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập đơn vị. 

Có lẽ ít ai biết, tiền thân Đoàn Nghi lễ CAND trước đây là Đại đội Danh dự và Đội nhạc lễ được sáp nhập, trực thuộc Cục Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục Cảnh sát) được thành lập ngày 31-7-1998; đến ngày 9-4-2010, Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND) đã ban hành quyết định về kiện toàn lại tổ chức bộ máy của Đoàn Nghi lễ CAND thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ. Đây là đoàn Nghi lễ chính quy duy nhất của toàn lực lượng CAND từ trước đến nay.

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, từ những ngày đầu mới thành lập, đơn vị gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như lực lượng còn mỏng, thiếu kinh nghiệm… nhưng với sự nỗ lực, vượt lên khó khăn của toàn thể CBCS, cùng với đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Tư lệnh CSCĐ, Đoàn Nghi lễ CAND đã nhanh chóng ổn định về tổ chức, khẩn trương nghiên cứu, xây dựng các nội dung, chương trình kế hoạch đào tạo, huấn luyện phù hợp với điều kiện đơn vị.

Đặc biệt là khâu tuyển chọn, đào tạo cán bộ (tại chỗ và gửi đi học ở các trường về thanh nhạc) để bổ sung quân số cho Đội nhạc lễ còn thiếu. Về tổ chức bộ máy, hiện nay Đoàn Nghi lễ CAND có 4 đội trực thuộc trở thành đơn vị mẫu về điều lệnh trong toàn lực lượng CAND và luôn có mặt tại những sự kiện lớn của lực lượng CAND.

Đoàn Nghi lễ CAND chỉnh đốn đội hình trước lễ báo công dâng Bác.

Ngoài chức năng, nhiệm vụ tiến hành tổ chức các nghi lễ trong CAND, Đoàn Nghi lễ CAND còn  nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, kế hoạch tổ chức các nghi lễ đối với từng cấp trong CAND; tham mưu giúp Tư lệnh CSCĐ theo dõi, hướng dẫn Công an các đơn vị địa phương tổ chức thực hiện các nghi lễ trong CAND theo quy định của Bộ trưởng; nghiên cứu, đề xuất bổ sung, sửa đổi, quy định, quy trình tổ chức các nghi lễ và trang bị, phương tiện, thiết bị, trang phục, nhạc cụ phục vụ nghi lễ của CAND.

Thử thách và trưởng thành, những người lính của Đoàn Nghi lễ luôn hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo trang nghiêm, trọng thị trong lễ đón tiếp, chu đáo tôn kính trong tang lễ, đúng quy trình, quy định về nghi lễ CAND, không để xảy ra sai sót hoặc mất an toàn, đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Với phẩm chất và năng lực cũng rất đặc biệt, đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện tốt hàng nghìn các nghi lễ với hàng vạn lượt CBCS tham gia đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc với Bộ Công an và các đơn vị trực thuộc Bộ.

Quá trình ra quân thực hiện nhiệm vụ luôn đảm bảo đúng quy trình, quy định công tác. Tổ chức hướng dẫn và trực tiếp thực hiện các nghi lễ đón nhận Huân chương và các danh hiệu cao quý khác của Nhà nước trao tặng cho các đơn vị trực thuộc Bộ góp phần tôn vinh thêm những phần thưởng cao quý mà Nhà nước trao tặng.

Song song với nhiệm vụ huấn luyện và nhiệm vụ thực hiện các nghi lễ trong CAND, những năm qua CBCS của Đoàn còn tham gia thực hiện nhiều nhiệm vụ như: huấn luyện các khối tham gia diễu binh, diễu hành và tổ chức dàn nhạc phục vụ việc tập luyện và tổ chức các sự kiện chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước, của ngành Công an, hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ lễ kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước tại TP Hồ Chí Minh; tham gia huấn luyện các khối của lực lượng CAND diễu binh kỷ niệm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCNVN do Nhà nước tổ chức; các kỳ đại hội thể thao trong CAND; tham gia phục vụ lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng…

Bên cạnh đó, đơn vị còn tham gia các hoạt động tại nước ngoài, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước, con người và lực lượng CAND Việt Nam ra thế giới như: Đại Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 43 tổ chức tại Cộng hòa Liên bang Đức; hòa nhạc Cảnh sát các nước ASEANPOL tại Singapore; Nhạc hội Cảnh sát thế giới lần thứ 13 tại Nhật Bản, lần thứ 16 tại Hà Nội, lần thứ 17 tại Nhật Bản, lần thứ 18 tại Indonesia, lần thứ 21 tại Nhật Bản và lần thứ 22 tại Myanmar…

Nhiệm vụ đặc biệt, thành tích vẻ vang

Tiếp chúng tôi vào một ngày cuối tháng 7 lất phất mưa, Thượng tá Đỗ Ngọc Anh, Đoàn trưởng Đoàn Nghi lễ CAND hào hứng lý giải về tính chất đặc thù và nhiệm vụ đặc biệt của đơn vị. Ở Đoàn Nghi lễ CAND, việc tuyển chọn CBCS về công tác tại Đoàn cũng được tiến hành rất chặt chẽ, riêng chiến sĩ Đội Danh dự ngoài tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, có sức khỏe tốt, phải đạt chiều cao từ 1m75 trở lên, ngoại hình đẹp, có trình độ học vấn, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, ứng xử văn minh, trang nghiêm, lịch thiệp và thực sự là những người mẫu về hình thức, tác phong, xứng đáng là đội quân danh dự của lực lượng CAND.

Do đó, mỗi đợt tuyển quân, bổ sung quân số cho Đoàn, Ban chỉ huy Đoàn phải trực tiếp phối hợp xét tuyển từng chiến sĩ với các tiêu chuẩn khắt khe. Mặt khác, CBCS Đội Danh dự và Đội Nhạc lễ phải thật sự là những chiến sĩ tiêu biểu, toàn diện về các mặt huấn luyện quân sự cũng như huấn luyện nghiệp vụ phải đạt khá, giỏi và luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được cấp trên giao.

Nhiệm vụ huấn luyện của đơn vị cũng luôn được Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng… CBCS phải tập luyện hàng ngày, chuẩn từng động tác nhỏ, cẩn thận, chỉn chu từng nếp áo đến dây lưng; từ cách bồng súng đến đi, đứng, chào, nghiêm. Phải rèn luyện từ hơi thở, nhịp phách đến vóc dáng, quân dung, từ kỹ thuật cá nhân đến hợp luyện toàn đội hình tập thể để làm sao cho mỗi giai điệu quân nhạc khi vang lên phải hội tụ được cả hồn sông, khí núi của một dân tộc với bề dày lịch sử nhiều ngàn năm.

Có những lúc, thời tiết diễn ra phức tạp, nhưng không ngày nào CBCS của Đoàn Nghi lễ không ra bãi tập, có những ngày vừa đi thực hiện nhiệm vụ nghi lễ về đến đơn vị, anh em thay trang phục lại ra bãi tập ngay. Đội danh dự mang súng, Đội nhạc lễ mang theo nhạc cụ. Bất kể thời tiết thế nào, cả 4 mùa trong năm, khi CBCS Đoàn nghi lễ thực hiện nhiệm vụ đều phải mang lễ phục mùa đông. Vì vậy, những ngày hè nắng lửa, làm nhiệm vụ ngoài trời, trong thời gian dài là một thử thách về sức bền thể lực và trí lực.

Phải biểu diễn cả khi đứng nghiêm và khi hành tiến cùng các đoàn quân nên việc tập đội ngũ đứng, đi sao cho đều và đẹp thì cán bộ, chiến sĩ nghi lễ cũng phải dày công luyện tập như các đơn vị tập luyện để diễu, duyệt binh. Giọt mồ hôi của CBCS không chỉ đổ trên thao trường huấn luyện mà còn rơi đều trên mỗi khuông nhạc, hòa tan theo gió trong mỗi tiếng kèn, nhịp trống.

Đồng chí Thiếu úy Phạm Văn Thắng thuộc Đội Nhạc lễ tự hào nói: "Được tham gia biểu diễn trong các ngày trọng đại của đất nước hay làm nhiệm vụ thường nhật của Đoàn, đó là niềm vinh dự của mỗi cá nhân trong đoàn. “Trống năng rèn, kèn năng thổi” nên dù có vất vả chúng tôi luôn động viên nhau cố gắng tập luyện để thực hiện các nghi lễ được tốt nhất, chuẩn xác nhất…".

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện các nghi lễ CAND, đơn vị cũng thường xuyên triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ nhiệm vụ ứng trực quân số, sẵn sàng ra quân tăng cường cho các đơn vị đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của dân tộc, của đất nước và của lực lượng CAND, các điểm nóng về an ninh trật tự, tham gia phòng, chống thiên tai, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả bão lụt.

V.Linh - N.Hằng
.
.