Chật vật tuyển sinh ngành Xiếc

Thứ Năm, 26/07/2018, 18:13
Từ 6.203 học sinh đăng ký dự tuyển, qua 3 vòng thi tuyển, chỉ có 35 em được tuyển chọn nhưng đến thời điểm hiện tại, nhà trường vẫn lo lắng không biết số thí sinh trúng tuyển có nhập học đầy đủ không. Đó là chia sẻ của TS. NSƯT Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam về mùa tuyển sinh năm 2018.

Được biết, vài năm gần đây, hoạt động tuyển sinh cho ngành Xiếc gặp khá nhiều khó khăn. Năm 2017, có hơn 8.000 thí sinh dự thi vào Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam và chỉ có 35 thí sinh trúng tuyển. 

Năm 2018, số thí sinh đăng ký giảm khoảng 2.000 người. Dù rằng, như chia sẻ của Hiệu trưởng nhà trường thì để thu hút thí sinh trong mùa tuyển sinh 2018, các giáo viên đã phải lăn lộn suốt từ tháng 3 đến 7 tại 176 trường Tiểu học, Phổ thông Trung học, Trung tâm giáo dục thường xuyên. 

TS.NSƯT Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam

Sau sơ tuyển vòng 1, nhà trường tuyển được 543 thí sinh vào vòng 2. Thời điểm này, thông tin NSƯT Lê Văn Thể, một huấn luyện viên hợp đồng của nhà trường làm đơn đề nghị Vụ Thi đua và Khen thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét lại việc ông bị “đánh trượt” danh hiệu NSND trong đợt xét tặng năm 2018, đồng thời có đơn tố cáo NSƯT Hoàng Minh Khánh lấy tên một số tác phẩm của ông, đổi tên rồi đưa đi thi. Sau khi báo chí thông tin, một số các nhân đã liên tục kích động trên mạng xã hội bằng nhiều thông tin, hình ảnh méo mó về nhà trường. Giáo viên và học sinh trong trường còn nhận được một số tờ rơi với nội dung tương tự khiến phụ huynh và thí sinh hoang mang. 

 Lo lắng cho uy tín của nhà trường và mùa tuyển sinh mới, đồng thời để rộng đường dư luận, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã gửi đơn, kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra Bộ và Vụ trưởng Vụ Thi đua và Khen thưởng thành lập đoàn Thanh tra xác minh và kết luận về những vấn đề liên quan đến công tác xét tặng danh hiệu NSND đối với ông Hoàng Minh Khánh. Nhưng, khi sơ tuyển vòng 2, chỉ có 116/543 thí sinh được tuyển chọn từ vòng 1 đến thi tiếp.

Công tác tuyển sinh cho ngành Xiếc hiện nay bị cho là liên tục gặp khó khăn 

Để ổn định tinh thần cho giáo viên, học sinh, phụ huynh và thí sinh, nhà trường và “cứu vãn mùa tuyển sinh năm học 2018 -2019 của Trường”, nhà trường đã có đơn kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra Bộ, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Trưởng Công an Quận Cầu Giấy điều tra, xác minh, xử lý vụ việc. Hiện tại, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có kết luận, khẳng định không có chuyện NSƯT Hoàng Minh Khánh lấy tác phẩm của NSƯT Lê Thể đi dự thi, lấy thành tích để làm hồ sơ xét tặng NSND. Cán bộ an ninh Quận Cầu Giấy cũng đã về trường làm việc. Hiện tại, nhà trường vẫn đang đợi kết quả.

Nghệ sĩ ưu tú Trịnh Mạnh Hùng, giáo viên của trường cũng cho hay, hiện nay, nhà trường rất lo lắng về việc thí sinh trúng tuyển không đến học. Bởi lẽ, đào tạo ngành Xiếc có tính đặc thù. Tuyển sinh đầu vào phải là các em có năng khiếu và còn nhỏ tuổi. Các gia đình bây giờ ít con.Nghệ thuật Xiếc không phải là lĩnh vực mang về thu nhập cao. Khi các con phải xa gia đình từ sớm, sống trong môi trường tập thể từ nhỏ. Thầy cô và bạn bè trong trường như gia đình thứ hai của các em. Với các thông tin méo mó về nhà trường, phụ huynh khó có thể yên tâm cho con nhập học.

Được biết, hiện nay, ngoài việc chờ đợi kết luận chính thức từ cơ quan điều tra, cả Ban giám hiệu và nhiều giáo viên trong trường đều mong muốn có một cuộc đối thoại chính thức với các cá nhân đã tung tin thất thiệt về nhà trường.

 Hy vọng, khi tất cả rõ ràng, thông tin công bố rộng rãi, không chỉ mùa tuyển sinh 2018 của trường được cứu vãn. Bởi lẽ, nói như cách của Hiệu trưởng Hoàng Minh Khánh thì nhiều năm nay, trường đào tạo khá nhiều nghệ sĩ Xiếc cho các nước bạn như Lào, Campuchia. Nhiều học sinh là con em nghệ sĩ của các nước này, một số trưởng thành từ trường. Khi thông tin méo mó về trường bị lan truyền, nhiều người đã gọi điện về hỏi khiến người trong trường thấy xấu hổ vô cùng. Chỉ có làm sáng tỏ mọi chuyện mới lấy lại được niềm tin nơi người học, người làm nghề, kể cả ở trong nước và ngoài nước.


N.Hoa
.
.
.