40 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần IV

Thứ Năm, 15/09/2016, 12:50
Thông tin từ Cục điện ảnh ngày 15-9 cho biết, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV sẽ diễn ra từ ngày 1-11 đến 5-11 tại Hà Nội với  550 phim của 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, 1.200 đại biểu, khách mời trong nước và quốc tế. 

Do Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội và các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV có chủ đề “Điện ảnh – Hội nhập và phát triển bền vững”. 

Đây cũng là hoạt động nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh, phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim, vì sự phát triển của điện ảnh đồng thời giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.

Liên hoan năm nay có khá nhiều điểm mới. Thay vì chỉ nhận phim dự thi của các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương như các kỳ trước, năm nay, ban tổ chức mở rộng hạng mục phim dự thi tới tất cả các nền điện ảnh của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức điện ảnh của người dân và khách du lịch, tăng cường quảng bá cho liên hoan phim, thu hút sự chú ý của công chúng, trong các đêm ngay 2/11, 3/11 và 4/11, ban tổ chức thực hiện chiếu phim ngoài trời kết hợp với biểu diễn thời trang Việt Nam - Italia tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (trước cửa Nhà hát lớn Hà Nội). 

Thay vì chỉ chiếu phim khai mạc sau lễ như 3 kỳ liên hoan trước năm nay, ban tổ chức dành toàn bộ thời gian cho lễ. Hoạt động chiếu phim khai mạc diễn ra trước đó, vào chiều ngày 1/11 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Trong số 550 bộ phim của hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ đăng ký tham dự liên hoan năm nay có trên 300 phim dài và trên 200 phim ngắn. Từ tháng 2/2016, Hội đồng sơ tuyển đã lựa chọn ra những phim dài, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình và phim truyện ngắn) để trình các Hội đồng chung tuyển chọn lựa.

Điện ảnh Việt Nam sẽ góp mặt trong tất cả các hạng mục của Liên hoan phim như: phim dài dự thi, phim ngắn dự thi, chương trình phim Panorama, chương trình ASEAN và chương trình tuyển chọn phim Việt Nam mới (2014 - 2016). Các Hội đồng chung tuyển bắt đầu làm việc từ tháng 8/2016, lựa chọn khoảng 10 đến 12 phim dài dự thi, 30 đến 35 phim ngắn dự thi, 50 đến 60 phim trong chương trình phim Panorama và các hạng mục phim khác.

Lễ khai mạc và lễ bế mạc, trao giải Liên hoan phim được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong đó, lễ khai mạc được truyền hình trưc tiếp vào 20h này 1/11 trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Lễ bế mạc và trao giải truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 5/11 trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Dự kiến, ban giám khảo của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ IV gồm: ban giám khảo phim dài (5 thành viên trong đó có 1 thành viên Việt Nam); ban giám khảo phim ngắn (3 thành viên, trong đó có 1 thành viên Việt Nam); ban giám khảo NETPAC (3 thành viên, trong đó có 1 thành viên Việt Nam). Có rất nhiều hạng mục giải thưởng nhằm vinh danh những người làm điện ảnh: Phim truyện xuất sắc nhất, Phim ngắn xuất sắc nhất, Đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất, Diễn viên nam/nữ chính xuất sắc nhất, Đạo diễn trẻ của phim ngắn (dưới 30 tuổi) xuất sắc nhất, Giải thưởng của ban giám khảo cho phim dài, phim ngắn, Giải thưởng của Thủ đô Hà Nội cho phim dài xuất sắc, Giải mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC). Riêng khán giả có hai hạng mục giải thưởng: Giải phim dài dự thi hay nhất do khán giả bình chọn và  Giải phim Việt Nam được khán giả yêu thích nhất trong chương trình phim mới của Việt Nam do khán giả bình chọn.



Ngọc Nguyễn
.
.
.