Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ III

Thứ Hai, 24/11/2014, 10:54
Tối qua, 23/11, Lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (LHPQTHN) lần thứ III đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội do Bộ VHTT&DL và UBND TP Hà Nội tổ chức. Dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện nhiều ban, ngành Trung ương và Hà Nội, các thế hệ nghệ sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá, LHPQTHN là dịp để người dân Hà Nội được xem những tác phẩm điện ảnh xuất sắc của các nước. Đây là một trong những sự kiện văn hóa được các tầng lớp nhân dân Thủ đô và cả nước vui mừng đón chờ; là ngày hội lớn để tôn vinh các tác phẩm xuất sắc, giàu tính nhân văn, có giá trị nghệ thuật cao, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

BGK LHPQTHN 2014 là các nhà điện ảnh uy tín trong nước và quốc tế.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức LHPQTHN lần thứ III nhấn mạnh: “130 phim được tuyển chọn sẽ đem đến cho các đại biểu, khách mời cái nhìn khá toàn diện về điện ảnh Việt Nam. 5 ngày liên hoan phim là khoảng thời gian không dài nhưng sẽ để lại những ấn tượng khó quên trong lòng khán giả”.

Năm nay, LHPQTHN phân chia thể loại phim dự thi, thành hai loại là phim ngắn (dưới 30 phút) và phim dài (trên 75 phút). Đây cũng là một lựa chọn bắt kịp xu thế chung của điện ảnh quốc tế. Sivas (phim đầu tay của đạo diễn Kaan Mujdeci), một phim Thổ Nhĩ Kỳ vừa giành giải  tại LHP Venice lần thứ 71, hai giải tại LHP Abu Dhabi, đã được chọn trình chiếu tại đêm khai mạc.

Tại LHP năm nay, khán giả sẽ có 5 ngày được xem miễn phí với nhiều bộ phim mới nổi của điện ảnh châu Á như Broken (Hàn Quốc), Missing Picture (Campuchia, phim lọt vào vòng đề cử giải Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất)… Điện ảnh Việt Nam cũng chờ đón những bộ phim lần đầu được trình chiếu như Nước 2030 (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh), Dịu dàng (đạo diễn Lê Văn Kiệt) với sự góp mặt của Dustin Nguyễn... Điện ảnh quốc tế có Gã khổng lồ ích kỷ (Đạo diễn Clio Barnard) được đánh giá là một trong những tiếng nói nổi bật mới của điện ảnh Anh năm 2013. Ngoài ra có Philomena (Stephen Frears), bộ phim được bốn đề cử trong đó có giải Phim hay nhất tại Oscar 2014 và  giành nhiều giải thưởng ở những liên hoan phim uy tín quốc tế như LHP Venice (Italia) và LHP Toronto (Canada).

Nhiều diễn viên trong nước và quốc tế tham dự lễ khai mạc LHPQTHN 2014.

Chương trình Thảm đỏ của LHPQTHN năm nay có sự hiện diện của đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên Việt Nam và một số đoàn làm phim nước ngoài. Trong những ngày tới tại Hà Nội sẽ liên tục diễn ra các hoạt động liên quan tới nghệ thuật thứ 7 như hội thảo “Hợp tác sản xuất phim giữa Việt Nam và các nước”; gặp gỡ giao lưu với các đoàn làm phim, trình chiếu phim miễn phí…

Thanh Hằng
.
.
.