Xét xử vụ tranh chấp hợp đồng giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam

Thứ Sáu, 29/11/2019, 11:51
Ngày 28-11, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Kinh doanh thương mại về "Tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền" giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Cty Bách Đạt An, đóng tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và bị đơn là Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Cty Hoàng Nhất Nam, đóng tại Đà Nẵng).

Đây cũng là lần đầu tiên tại TP Đà Nẵng, có số lượng khủng người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan đến dự một phiên tòa và sự quan tâm của dư luận. 

 HĐXX Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng cũng đã nhận được sự tán đồng rất lớn từ người dân khi quyết định bác khởi kiện của Công ty Bách Đạt An. Yêu cầu công ty Bách Đạt An phải tiếp tục thực hiện hợp đồng số 14 với Công ty Hoàng Nhất nam để ra sổ đỏ cho người dân.

Theo thông tin Báo CAND, trước đó, ngày 15-11 TAND TP Đà Nẵng đã đưa vụ việc ra xét xử, tuy nhiên, tại phiên tòa hôm đó, phía nguyên đơn là Cty Bách Đạt An vắng mặt không có lý do nên phiên tòa phải hoãn.

Trong vụ án này có 296 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được mời tới dự phiên tòa. Phiên tòa cũng thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân là khách hàng mua đất tại các dự án chưa có sổ đỏ do Cty Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Cty Hoàng Nhất Nam làm nhà phân phối (tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Toàn cảnh phiên tòa có số lượng người lớn nhất từ trước đến nay với hơn 300 người dân TP Đà Nẵng tham dự.

HĐXX Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã bác khởi kiện của Công ty Bách Đạt An. Yêu cầu công ty Bách Đạt An tiếp tục thực hiện hợp đồng số 14 với Công ty Hoàng Nhất nam để ra sổ đỏ cho người dân. 

Theo nội dung đơn khởi kiện của Cty Bách Đạt An, năm 2017, công ty này được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt chức năng chủ đầu tư sử dụng quỹ đất để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu đô thị (KĐT) 7B mở rộng có diện tích 19,534 ha thuộc KĐT mới Điện Nam Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Nhằm kêu gọi góp vốn đầu tư để triển khai dự án và chia lợi nhuận trong tương lai, Cty Bách Đạt An đã ký hợp đồng với Cty Hoàng Nhất Nam nhằm mục đích khai thác dự án KĐT 7B mở rộng sau khi đầu tư và chia làm 5 đợt nộp tiền từ ngày triển khai đến khi hoàn thành cấp sổ dự án....

Tại phiên tòa, đại diện Cty Hoàng Nhất Nam - bà Lê Lan Hương không đồng ý với đơn khởi kiện của Cty Bách Đạt An và đã có đơn phản tố, yêu cầu Cty Bách An Đạt tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Trong phần xét hỏi, các khách hàng đã đặt nhiều câu hỏi cho Cty Bách Đạt An. Đại diện Cty Bách Đạt An - ông Lê Kim Hùng cho biết, công ty đã có văn bản cam kết với UBND tỉnh Quảng Nam về việc ra sổ đỏ cho khách hàng. Khi nào Cty Hoàng Nhất Nam nộp đầy đủ tài chính thì Cty Bách Đạt An sẽ ra sổ đỏ theo đúng quy định!?.

Sau một ngày xét xử, HĐXX nhận định, căn cứ vào điều khoản các hợp đồng vốn, Cty Hoàng Nhất Nam không cần thiết phải được sự đồng ý của Cty Bách Đạt An mới được rao bán đất. Cty Hoàng Nhất Nam đã chuyển cho Cty Bách Đạt An số tiền tương ứng với 93% tổng giá trị hợp đồng, do đó Cty Bách Đạt An cho rằng Cty Hoàng Nhất Nam vi phạm vốn là không có cơ sở.

Trong quá trình điều động vốn, Cty CP Bách Đạt An đã không thực hiện các điều khoản đã thỏa thuận trên hợp đồng, Cty Hoàng Nhất Nam cũng có những sai sót nhất định đó là không xem xét tính pháp lý, tiến độ của dự án được giao. Cty Hoàng Nhất Nam vi phạm các điều khoản trong hợp đồng nhưng Cty Bách Đạt không có động thái gì, thậm chí vẫn tiếp tục nhận tiền Cty Hoàng Nhất Nam chuyển.

Từ những căn cứ trên, HĐXX tuyên: Không chấp nhận việc chấm dứt Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 và các phụ lục đính kèm giữa Cty Bách Đạt An và Cty Hoàng Nhất Nam. Đình chỉ phản tố của Cty Hoàng Nhất Nam yêu cầu Cty Bách Đạt An bồi thường số tiền 99.047.917.000đ.

HĐXX buộc Cty Bách Đạt An tiếp tục Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 giữa Cty Bách Đạt An và Cty Hoàng Nhất Nam. Cty Bách Đạt An có trách nhiệm phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam thực hiện giao đất, lập các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người liên quan.

Ngay tại phiên tòa, đại diện cho nhiều khách hàng và cũng là người bị hại, ông Nguyễn Cường (trú  Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì Tòa hôm nay đã xử rất công tâm, thỏa đáng. Tuy nhiên, chúng tôi lo lắng là không biết Cty Bách Đạt An họ có thực hiện như những yêu cầu của HĐXX hay không?. 

Qua phiên tòa, chúng tôi yêu cầu Cty Bách Đạt An thực hiện đúng như bản án mà HĐXX đã tuyên. Nếu thực hiện đúng như thế thì dự án này sẽ sớm ra sổ đỏ cho dân thôi, chứ dự án này kéo dài đã hơn 2 năm rồi, quá lâu rồi”.


Hoài Thu
.
.
.