Thông tin thêm về vụ lộ thất lạc hồ sơ gốc vụ án cách đây 21 năm

Thứ Bảy, 13/08/2016, 19:14
Vụ án xảy ra 21 năm trước nhưng không hiểu sao các cơ quan tiến hành tố tụng lại để thất lạc hồ sơ gốc. Vụ việc chỉ vỡ lở khi đối tượng đang bị truy nã 21 năm trước bỗng ra đầu thú.



Để sớm xử lý vụ án vận chuyển, buôn bán hàng cấm xảy ra 21 năm về trước do Cơ quan tố tụng TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên thụ lý đã được Viện KSND TP này ra cáo trạng truy tố 2 bị can là Chu Văn Lâm và Lưu Văn Phong nhưng vụ án lại đi vào im lặng. Chỉ sau khi đối tượng Chu Văn Lâm ra đầu thú thì vụ án mới được cơ quan tố tụng Thái Nguyên vào cuộc.

Vừa qua, Viện KSND TP Thái Nguyên đã cử kiểm sát viên lấy lời khai chị Lưu Thị L, là chị gái đối tượng Lưu Văn Phong (SN 1964, sinh tại xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên, đồng phạm với Chu Văn Lâm) vừa ra đầu thú. Theo khai báo của chị L, hiện em trai cùng gia đình, vợ con đã vào miền Nam làm ăn, sinh sống khoảng 20 năm nay.

Ảnh minh họa.

Thỉnh thoảng, Phong có về Thái Nguyên thăm gia đình rồi lại trở vào miền Nam...Chị L có biết:  Năm 1990, Phong liên quan đến vụ mua bán thuốc phiện hoặc ma túy gì đó đã bị Công an bắt giữ một thời gian, khoảng 2-3 tháng. Sau đó được tha về gia đình làm ăn cho đến nay, chưa bị Tòa án nhân dân xét xử gì.

Trước đó, ngày 23-7, Báo CAND đã đưa tin về vụ án buôn bán hàng cấm: Ngày 7-12-1990, Viện KSND TP Thái Nguyên đã ra cáo trạng truy tố bị can Chu Văn Lâm (SN 1967, trú tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) và đồng phạm là Lưu Văn Phong về tội vận chuyển, buôn bán hàng cấm (thuốc phiện) theo Điều 96 a, BLHS năm 1985.

Trong quá trình điều tra, Chu Văn Lâm được tại ngoại, sau đó các cơ quan tố tụng triệu tập đến làm việc nhưng Lâm không chấp hành... Ngày 6-10-1995, Công an TP Thái Nguyên ra quyết định truy nã; Đến ngày 29-3-2016, Lâm đã tới Công an tỉnh Hà Tĩnh đầu thú và khai nhận rõ hành vi phạm tội.

Ngày 30-3-2016, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao đối tượng Lâm cho Công an TP Thái Nguyên xử lý theo thẩm quyền. Được biết, trong hồ sơ kiểm sát điều tra hiện có các tài liệu tố tụng gồm bản kết luận điều tra, cáo trạng truy tố là các bản photo copy... Viện KSND TP Thái Nguyên đang phối hợp với Công an và Tòa án TP Thái Nguyên để tìm hồ sơ gốc và xử lý bị can theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu lời khai của chị L có căn cứ thì bị can Lưu Văn Phong trong vụ án này chưa xử lý hình sự, còn trách nhiệm thuộc về ai đang được các cơ quan tố tụng xem xét.

Minh Mẫn
.
.
.