Tạm đình chỉ điều tra đối với Hào Anh đợi kết quả giám định tâm thần

Thứ Ba, 24/11/2015, 16:37
Ngày 24-11, thông tin từ Viện kiểm sát huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan này đã có quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với Nguyễn Hoàng Anh (tức Hào Anh, 19 tuổi, quê Cà Mau) để chờ kết quả giám định tâm thần của Bệnh viện tâm thần tỉnh Đắk Lắk.

Cũng theo quyết định của Viện kiểm sát huyện Đơn Dương, do đã hết thời hạn tạm giam nên Hào Anh cũng được cho tại ngoại, nếu có tình tiết mới sẽ tiến hành phục hồi công tác điều tra. Liên quan đến vụ án, bị can Phan Thảo Duy (tham gia vụ trộm với Hào Anh) cũng được cho tại ngoại chờ ngày xét xử.

Hào Anh đang được theo dõi, giám định tâm thần tại Bệnh viện tâm thần tỉnh Đắk Lắk.

Sáng cùng ngày, trao đổi với Bác sỹ Trần Văn Thành, Giám đốc Bệnh viện tâm thần tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện trường hợp của Hào Anh vẫn chưa có kết quả giám định cuối cùng do chưa hết thời gian theo dõi bệnh lý theo quy định. “Hiện người nhà và luật sư bào chữa cho Hào Anh đã cung cấp một số loại giấy tờ liên quan nhưng Cơ quan điều tra Công an huyện Đơn Dương vẫn chưa cung cấp các loại giấy tờ liên quan nên bệnh viện vẫn đang chờ”, Bác sỹ Thành thông tin.

Liên quan đến sức khỏe của Hào Anh, Bác sỹ Thành cho biết thêm, những ngày được theo dõi tại bệnh viện, Hào Anh ăn được, ngủ được và không có biểu hiện bất thường nào. “Hào Anh có thể bị chấn thương tâm lý do bị bạo hành trong suốt một thời gian dài. Và những chấn thương tâm lý này có thể tác động đến những hành động ngớ ngẩn, sai phạm của Hào Anh trong thời gian vừa qua nên việc kết luận Hào Anh có bị mắc chứng bệnh về năng lực hành vi hay không thì phải có thời gian, không thể kết luận vội vàng được”, Bác sỹ Thành nói.

Như trước đó Báo CAND đã thông tin, ngày 23-10, TAND huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án trộm cắp tài sản đối với Hào Anh và Phan Thảo Duy (19 tuổi, trú cùng quê với Hào Anh). Theo nội dung vụ án,  khoảng 0h ngày 15-5, Hào Anh rủ Phan Thảo Duy (cùng làm tại Công ty xì dầu Bình Dương, huyện Đơn Dương) đi trộm máy tính tại Công ty này. Thảo Duy đứng ngoài canh chừng, còn Hào Anh đột nhập vào văn phòng của Công ty, lấy trộm một dàn máy tính để bàn, một bình nấu nước (tổng trị giá gần 7 triệu đồng) rồi chở về phòng trọ Hào Anh cất giấu. Ngày 16-5, Hào Anh và Thảo Duy bị Công an huyện Đơn Dương bắt giữ.

Căn cứ vào lời khai của Hào Anh cũng như mẹ bị cáo là bà Phạm Thị Thoa, HĐXX nhận thấy trước đây bị cáo thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ và có biểu hiện quậy phá nên gia đình đã đưa Hào Anh đến phòng mạch của Bác sỹ Lý Văn Út, nguyên Trưởng Phòng Giám định pháp y tâm thần tỉnh Cà Mau để điều trị tâm thần. Khi đang điều trị tại đây, Hào Anh đã bỏ trốn lên Lâm Đồng làm thuê rồi phạm tội. Trước đó, vào tháng 7-2015, luật sư nhận bào chữa cho bị cáo Hoà Anh cũng đã có đơn yêu cầu giám định tâm thần cho bị cáo kèm theo đơn xác nhận của bác sĩ Lý Văn Út.

Dựa trên những lời khai cũng như chứng cứ có được, TAND huyện Đơn Dương đã quyết định trả hồ sơ, đề nghị Viện KSND cùng cấp điều tra bổ sung, làm rõ bị cáo Hào Anh có bị mắc chứng bệnh về năng lực hành vi hay không?.

Văn Thành
.
.
.