Phó trưởng Ban chấm thi nhắn Phó hiệu trưởng nhận tội một mình

Thứ Năm, 14/05/2020, 14:42
“Sau khi vụ việc bị phát hiện, Vinh đã gặp bị cáo để tác động theo kiểu, sự việc chẳng may vỡ lở, chú phải đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm và bị cáo đồng ý. Anh Vinh còn nói, chú cứ nhận một mình, công việc bên ngoài, đời sống vợ con chú,.. các anh ở ngoài sẽ lo”, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn kể lại.


Sáng 14/5, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục điều hành phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm  2018 tại tỉnh Hoà Bình. 

Sang ngày xét xử thứ 4, HHĐXX để đại diện Viện KSND tỉnh Hoà Bình thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử cùng tham gia thẩm vấn các bị cáo để làm rõ thêm các vấn đề liên quan.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát về “lý do nâng điểm cho thí sinh tại kỳ thi này?”. Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979, cựu Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Lạc Thủy, Uỷ viên Tổ chấm bài thi trắc nghiệm) khẳng định, được bị cáo Nguyễn Quang Vinh (SN 1966, cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình Phó trưởng Ban chấm thi, phụ trách tổ chấm bài thi trắc nghiệm) đề nghị nâng điểm.

“Anh Vinh nói rằng, có một số con em cán bộ, mối quan hệ ngoại giao cần đạt điểm tốt nghiệp hoặc xét tuyển đại học, cao đẳng và bảo bị cáo xem thế nào. Bị cáo trả lời công việc này rất khó nên phải làm từ gốc, từ bài thi của thí sinh và anh Vinh đồng ý. Sau đó, bị cáo trao đổi lại với anh Vinh theo hướng, bị cáo sẽ thực hiện việc thay đổi kết quả trên bài thi. Còn việc tạo điều kiện cơ sở vật chất, con người, chìa khóa, mở cửa phòng, niêm phong thì anh Vinh và anh Chất (bị cáo Khương Ngọc Chất, SN 1975, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) phụ trách” bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn trình bày.

Cũng theo bị cáo Tuấn, sau khi đồng ý với ý tưởng trên, Vinh đã đưa chìa khóa phòng chứa bài thi kèm danh sách thí sinh cần nâng điểm cho anh ta. Có được điều kiện cần và đủ, Tuấn đã rủ bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn (SN 1981, cựu chuyên viên Phòng Khảo thí Sở GĐ&ĐT tỉnh Hoà Bình) thực hiện việc sửa 145 bài thi của 58 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018.

“Sau khi vụ việc bị phát hiện,Vinh đã gặp bị cáo để tác động theo kiểu, sự việc chẳng may vỡ lở, chú phải đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm và bị cáo đồng ý. Anh Vinh còn nói, chú cứ nhận một mình, công việc bên ngoài, đời sống vợ con chú,.. các anh ở ngoài sẽ lo”, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn kể lại.

Cũng theo lời khai của bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, sau khi được lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình thuyết phục, bị cáo đã viết bản tường trình rồi đến cơ quan Công an đầu thú và khai báo theo hướng dẫn của bị cáo Nguyễn Quang Vinh. Trong lời khai đã thống nhất từ trước có chi tiết “Anh Vinh để chìa khóa dưới gối, bị cáo sang lấy trộm để lẻn vào phòng chứa bài nâng điểm cho các thí sinh”, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn khai.

Hai bị cáo tại phiên tòa.

HĐXX hỏi bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn “Lời khai này của bị cáo có đúng bản chất sự việc không?”. Bị cáo Tuấn khẳng định: “Thưa HĐXX, điều này không cần trình độ cao siêu gì cũng nhìn bản chất vấn đề. Một mình Phó Hiệu trưởng như bị cáo thì không đủ tầm để thao túng cả một kỳ thi tầm cỡ quốc gia trên địa bàn tỉnh được”.

Để chứng minh cho lời khai của mình là đúng sự thật, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn nhắc lại sự việc xảy ra vào tối 28/7/2018: Sau khi bị cáo lên cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình đầu thú, đã cùng bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn tới nhà gặp bị cáo Nguyễn Quang Vinh và nói rằng, cơ quan Công an không chỉ muốn xử lý vài người “làng nhàng” đâu. Họ muốn tìm người đứng đằng sau sự việc này.

“Lúc đó, anh Vinh dặn bị cáo, nếu cuối cùng không thể chối được thì phải khai. Còn anh chỉ nhận phần thiếu trách nhiệm. Nhưng sau khi suy nghĩ, bị cáo quyết định khai báo toàn bộ sự việc vì bị cáo nghĩ rằng, cá nhân có nhận, có bao che thì chỉ được một phần thôi, còn có những thứ thì không thể gánh hộ được. Điều này bị cáo hiểu được sau khi làm việc với cơ quan điều tra và thấy thấy, có những thứ bị cáo muốn nhận là mình đã làm thì cũng không thể khiến cơ quan điều tra tin được”, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn trình bày.

Ở chiều ngược lại, khi trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Quang Vinh phủ nhận lời khai của bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn. Bị cáo Vinh cho rằng, anh ta không chỉ đạo, không tạo điều kiện cho Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm thi cho các thí sinh.

Nguyễn Hưng
.
.
.