Vụ gian lận điểm thi ở Hoà Bình: Bị cáo nói nhận 300 triệu đồng, phụ huynh bảo không đưa

Thứ Tư, 13/05/2020, 17:18
Chiều 13/5, khi HĐXX xét hỏi thẩm vấn các bị cáo để làm rõ hành vi đưa hối lộ số tiền 300 triệu đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, bị cáo khẳng định đã nhận tiền, trong khi đó phụ huynh thí sinh bảo không đưa.

Theo cáo trạng, bà Trần Thị Liên (mẹ thí sinh G) và bà Hà Thị Thúy Liễu (mẹ thí sinh Đ) đã nhờ bị cáo Hồ Chúc (SN 1975, cựu giáo viên Trường THPT Thanh Hà) giúp con mình vượt qua kỳ thi. Chúc nhận lời và tìm gặp, đặt vấn đề nâng điểm với Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979, cựu Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Lạc Thủy, Uỷ viên Tổ chấm bài thi trắc nghiệm). 

Sau đó, Tuấn can thiệp bài thi, cụ thể nâng 14,95 điểm trong 5 môn thi của thí sinh G; nâng 18,8 điểm trong 5 môn của thí sinh Đ. Kết quả là cả 2 thí sinh này sau đó đều đỗ đại học. Khi có điểm, các bà Liên, Liễu đã đưa 300 triệu đồng cho Chúc và Chúc đưa lại cho Tuấn. 

Các bị cáo tại phiên xử.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hồ Chúc thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Về lý do đưa số tiền này cho bị cáo Tuấn, bị cáo Chúc khẳng định để giúp các em vì nể nang phụ huynh của em Đ cùng là giáo viên trong trường, còn phụ huynh em G là bạn thân của Chúc. 

Ở chiều ngược lại, bà Trần Thị Liên phủ nhận việc đưa tiền cho bị cáo Chúc với lý do “Tôi không nhờ nâng điểm vì tin tưởng con tôi làm bài được. Khi đi thi về, cháu cũng bảo làm bài tốt nên tôi không suy nghĩ gì. Mãi sau này khi cơ quan điều tra về sự việc, tôi mới biết con tôi được nâng 14,95 điểm”. 

Trả lời HĐXX, bà Hà Thị Thúy Liễu cũng phủ nhận lời khai của bị cáo Chúc về việc nà đưa tiền hối lộ để nâng điểm cho con mình. Bà Liễu cho rằng, mình không đưa tiền, không nhờ chạy điểm cho con. 

“Tôi cùng là đồng nghiệp, dạy cùng trường với anh Chúc. Trong giờ ra chơi, tôi nói với anh Chúc, sau khi có điểm thi thì xem giúp cho cháu. Khi Bộ GĐ&ĐT chấm thẩm định lại bài thi thì tôi mới biết con mình được nâng điểm”, bà Liễu trình bày. 

Ba bị cáo: Nguyễn Quang Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn và Khương Ngọc Chất (từ trái sang).

Trước bục khai báo, bị cáo Lê Thị Hồng (SN 1969, cựu Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) tỏ ra rất hối hận khi giúp nâng điểm cho 8 thí sinh: “Bị cáo thấy rất nhục nhã, rất đau buồn. Tất cả anh chị em ở đây là giáo viên, bao nhiêu năm công hiến cho ngành giáo dục không ngờ vì tình cảm cá nhân mà lại rơi vào hoàn cảnh này”. 

Bị cáo Hồng thừa nhận, việc làm của bị cáo và các bị cáo khác sai vì vi phạm quy định pháp luật. HĐXX giải thích với bị cáo Hồng “Bị cáo là Hiệu trưởng trường chuyên của tỉnh, hàng ngày chỉ đạo thầy cô giảng dạy các em về đạo đức, tính trung thực nhưng chính người thầy, người cô như các bị cáo đã làm mất cơ hội của các em. Chênh nhau 0,25 điểm thì cơ hội vào đại học đã khác. Nhưng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018, thí sinh G đã được nâng đến 14,95 điểm thì niềm tin của các phục huynh và thí sinh khác còn biết đặt vào đâu?”.

Nguyễn Hưng
.
.
.