Diễn biến mới tại "đại án" Phạm Công Danh và đồng bọn

Thứ Hai, 25/07/2016, 13:47
Ngày 25-7, Bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) có mặt theo yêu cầu của Tòa để trả lời thẩm vấn, nhằm làm rõ những nội dung liên quan đến khoản tiền 5.490 tỷ đồng.


Tại tòa, bà Bích khai: bắt đầu gửi tiền tại Trustbank (tiền thân VNCB) từ tháng 6-2012. Khi được HĐXX hỏi, lý do gì chọn ngân hàng này để gửi tiền mà không phải ngân hàng nào khác? Bà Bích thừa nhận có giao dịch với rất nhiều ngân hàng, trong đó có Trustbank. Qua làm việc, thấy lãi suất tiền gửi của ngân hàng này cao hơn các ngân hàng khác nên bà Trần Ngọc Bích quyết định gửi tiền vào, có thời điểm số tiền gửi cao nhất lên đến trên 6.000 tỷ đồng.

Trong những lần đến giao dịch ngân hàng, bà Bích có gặp Phạm Thị Trang (tức Trang Phố Núi, đã xuất cảnh ra nước ngoài) và người này tự giới thiệu là Phó Tổng giám đốc nguồn vốn của Trustbank. Qua nói chuyện, Trang cho biết đang có nhu cầu vay lại số tiền này nên bà Trần Ngọc Bích đồng ý. Theo chỉ định của Trang, số tiền này được bà Bích chuyển đến tài khoản của Danh và một số người khác.

Tuy nhiên, bà Trần Ngọc Bích phủ nhận có mối quan hệ với Phạm Công Danh. Sau đó thì các giao dịch gửi và vay tiền tại Trustbank đều thông qua Hoàng Đình Quyết (Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang). Theo bà Bích, mọi giao dịch giữa nhóm bà với VNCB đến tháng 6/2013 đã được tất toán hết, hiện nay, bà Bích còn khoản vay tổng trị giá 5.190 tỷ đồng chưa tất toán.

Về nguồn gốc khoản vay trên, bà Trần Ngọc Bích thừa nhận trong hai ngày 21 và 26/8/2013, 16 cá nhân trong nhóm do bà Bích đại diện đã cầm cố hàng trăm sổ tiết kiệm để vay tổng cộng 5.190 tỷ đồng tại VNCB. Sau khi tiền giải ngân, Trang "Phố Núi" lại đặt vấn đề vay lại tiền nên bà Bích cho vay.

Trả lời câu hỏi của Tòa: "Số tiền 5.190 tỷ đồng nhóm bà vay hiện có còn trong tài khoản hay đã được chuyển đi đâu? ". Bà Trần Ngọc Bích cho biết: "Đến ngày 15/7/2014, khi Cơ quan điều tra mời bà lên để hỏi việc vay và gửi tiền tại VNCB. Lúc đó, tôi mới biết thông tin là số tiền trong tài khoản của tôi đã bị chuyển đi".

Chủ tọa tiếp tục hỏi: “Bà có ý kiến gì khi tại tòa, bị cáo Quyết khai số tiền 5.190 tỉ đồng từ tài khoản bà được chuyển đến bị cáo Danh khi chưa có chữ ký ủy nhiệm chi của chủ tài khoản là do bà có thỏa thuận với ông Danh?”, bà Bích trả lời: “Tôi giao dịch với ngân hàng vì tin tiền của tôi được ngân hàng quản lý và tôi không chấp nhận việc tôi chưa có ý kiến mà chuyển tiền đi và tôi không chấp nhận lời khai của bị cáo Quyết”.

Bà Bích được triệu tập trả lời các câu hỏi của Tòa 

Trong khi đó, trước đó tại tòa, bị cáo Quyết khai rằng bà Bích hoàn toàn biết việc Quyết chuyển tiền. Bị cáo Quyết cho rằng các chứng từ đã được chuyển đến bà Bích thông qua 2 nhân viên giao nhận chứng từ của bà là Nguyễn Tấn Lộc và Vũ Anh Tuấn. Tuy nhiên, tại tòa hai nhân viên này cho biết không nhớ có nhận hay không. 

Trước lời khai trên, tòa đưa ra sổ giao nhận chứng từ của VNCB và hỏi cả hai có đúng là chữ ký của mình không? Lúc này, những người này xác nhận đúng nhưng cho biết, dù có ký nhưng chứng từ gì, nội dung các chứng từ là gì họ không biết vì tất cả đựng trong bao thư đã dán kín.

Về 6 sổ tiết kiệm nhóm bà Bích cầm cố để vay 300 tỉ đồng của VNCB, sau đó VNCB giải ngân chuyển vào tài khoản bà Bích rồi chuyển thẳng đến tài khoản của bị cáo Danh, bà Bích không thừa nhận có vay. 

"Nếu không vay tiền sau 6 sổ tiết kiệm trên chủ sổ không giữ mà VNCB lại giữ?", HĐXX hỏi. Theo bà Bích, trước đó nhóm bà có ý định vay tiền nên mới đưa sẵn các sổ tiết kiệm cho ngân hàng nhưng sau đó thấy số tiền tôi vay trước đó vẫn chưa sử dụng nên không vay nữa". 

A.Huy
.
.
.