Người "hiến kế" cho Phạm Công Danh rút cả ngàn tỷ đồng

Thứ Năm, 21/07/2016, 21:36
Sau một ngày rưỡi công bố cáo trạng, đến đầu giờ chiều 21-7, phiên toà xét xử "đại án" gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng cho ngân hàng TMCP xây dựng Việt Nam (VNCB) mới bước vào phần xét hỏi...

​​Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) được HĐXX hỏi đầu tiên. Trước toà, Mai thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo hai tội danh " Cố ý làm trái..." và " vi Phạm cho vay..." là đúng nhưng xin xem xét hành vi cố ý làm trái cùng Phạm Công Danh và các đồng phạm khác rút 5.190 tỷ đồng nhưng không có chữ ký tài khoản và rút 300 tỷ đồng không có hồ sơ vay, gây thiệt hại cho VNCB 5.490 tỷ đồng. 

Theo đó, Mai khai: Việc giải ngân các khoản tiền trên đã diễn ra trước đó mà bị cáo không biết. Đến khi bị ngân hàng nhà nước phát hiện, Danh mới giao cho bị cáo và bị cáo Mai Hữu Khương (thành viên HĐQT, giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) hoàn thiện thủ tục để hợp thức hoá. 

Cụ thể, bị cáo phải ký các biên bản họp hội đồng quản trị để hợp thức hoá các khoản vay trên.​Cũng tại tòa, HĐXX đã thẩm vấn Mai trách nhiệm trong việc lập hồ sơ khống thực hiện Đề án nâng cấp hệ thống Corebanking, đã rút ra hơn 63 tỷ đồng của VNCB. 

Bị cáo Mai và các bị cáo tại phiên xử

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 5/2013, để có tiền sử dụng, chi chăm sóc khách hàng, Danh tổ chức cuộc họp HĐQT để tìm cách rút tiền từ ngân hàng phục vụ chăm sóc khách hàng. 

Lúc này, chính Mai là người đề xuất rút tiền thông qua hệ thống Corebanking (đây là một trong các nội dung của Đề án tái cơ cấu Trustbank được Thủ tướng chính phủ và Ngân hàng nhà nước phê duyệt do Mai thực hiện) và thông qua các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh để hợp thức hoá việc rút tiền. 

Danh đồng ý đề xuất này và phân công Mai hoàn thiện mọi thủ tục đến khi tiền ra khỏi VNCB.​Để hoàn thiện thủ tục, Mai chỉ đạo Lê Công Thảo (giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin của VNCB lập Đề án hiện đại hoá công nghệ theo đề án tái cơ cấu). 

Đồng thời, Mai chỉ đạo phòng kế toán lập 2 giấy đề nghị chuyển tiền tạm ứng 63,2 tỷ đồng vào tài khoản của công ty An Phát (công ty do Danh thành lập nhờ Phạm Việt Thép đứng tên). Số tiền này Danh đã rút ra trả lãi vượt trần cho nhóm Trần Ngọc Bích, chi chăm sóc khách hàng...​

Bị cáo sau phiên tòa

Tại phiên toà, Mai thừa nhận đang trong lúc công ty rối ren không tiền chi trả cho khách hàng, Mai đã nghĩ ra "ý tưởng" trên và được Danh đồng ý. 

​Gần cuối buổi làm việc, HĐXX tiếp tục làm rõ trách nhiệm, liên quan của Mai trong việc rút 903 tỷ đồng từ VNCB dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh thông qua Công ty cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt. 

Mai khai nhận: Khi được Danh giao nhiệm vụ tìm nguồn tiền, do có quan hệ với Nguyễn Việt Hà (Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt) từ trước nên Mai đã đặt vấn đề với người này, hiện VNCB đang cần tiền để thực hiện đề án tái cơ cấu, nếu bên Quỹ Lộc Việt có nguồn tiền nào để tiền từ VNCB ra lại quay về lại cho Danh. 

Ông Hà đồng ý và đưa ra mức phí 3,5%/ năm, về sau thống nhất là 3%/ năm. Để tránh cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra phát hiện quan hệ giữa Tập đoàn Thiên Thanh với VNCB (vì Tập đoàn Thiên Thanh là cổ đông của VNCB, Danh vừa là Chủ tịch Tập đoàn vừa là Chủ tịch VNCB), việc ủy thác đầu tư 900 tỷ đồng cho Quỹ Lộc Việt đầu tư trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh nhưng thông qua 3 công ty Thạch Hà, An Lộc và Minh Quang.

Là cánh tay đắc lực của Danh nên hàng tháng Mai được Danh trả lương 200 triệu đồng/ tháng. ​Kết thúc phần thẩm vấn bị cáo Mai, cuối ngày, HĐXX thẩm vấnmột phần trách nhiệm của các bị cáo Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn (nguyên Trưởng ban kiểm soát VNCB), Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Phan Minh Tùng (Phụ trách tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh) liên quan đến hành vi "Cố ý làm trái..". Hôm nay phiên toà tiếp tục. 

A.Huy
.
.
.