Xét xử "đại án" Phạm Công Danh cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng

Thứ Ba, 19/07/2016, 09:33
Sáng 19-7, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên sơ thẩm xét xử "đại án" gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (viết tắt là VNCB)...


Phiên toà do thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa Hình sự TAND TP Hồ Chí Minh làm chủ tọa. 

Vụ án có 36 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó  bị cáo Phạm Công Danh (51 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) bị cáo buộc về 

2 tội danh là "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Bị cáo Danh được xác định giữ vai trò chính trong vụ án.

Cùng hầu tòa về 2 tội danh trên còn có 6 thuộc cấp của bị cáo Danh tại VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh gồm: Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB), Mai Hữu Khương (nguyên Thành viên HĐQT, Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Hoàng Đình Quyết (Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang), Nguyễn Quốc Viễn (Trưởng Ban kiểm soát VNCB), Phan Minh Tùng (phụ trách Tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh) và Bạch Quốc Hào (Phó Giám đốc Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản VNCB).

Liên quan đến vụ án, 4 bị cáo khác bị cáo buộc đã có hành vi "cố ý làm trái... " gồm: Phạm Việt Thép (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và TM JSC An Phát), Trần Văn Bình (Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung), Nguyễn Thị Kim Vân (Tổng Giám đốc Công ty Hương Việt)  và Lê Công Thảo (Giám đốc Trung tâm  Công nghệ thông tin VNCB) ; 25 bị cáo còn lại cùng bị truy tố về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".  

Tại phiên toà, 36 bị cáo bị đưa ra xét xử đều có mặt. Phiên tòa có 45 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Riêng bị cáo  Phạm Công Danh có 5 luật sư tham gia bào chữa. 

Các bị cáo tại phiên xử

Ngay trong phần công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử, do nội dung khá dài nên bị cáo Danh được chủ tọa cho ngồi vì sức khỏe yếu. Tòa cho biết nếu cần thiết bị cáo Danh báo để tòa biết, sẽ yêu cầu bác sĩ chăm sóc sức khỏe để bị cáo đủ sức khỏe tham gia phiên xử.

Theo cáo trạng, tháng 9/2012, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương phương án tái cơ cấu TrustBank, Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối TrustBank (sau này đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, viết tắt là VNCB). 

Trong giai đoạn này, Trustbank đang bị Ngân hàng Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát NHNN đặt tại đây.

Tuy nhiên, do cần tiền để chi trả lãi ngoài chăm sóc khách hàng, chi trả nợ cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh và các doanh nghiệp trong Tập đoàn, Danh đã lợi dụng quyền Chủ tịch HĐQT chi phối ở Trustbank và vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh chỉ đạo các cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm.

Cụ thể, khoảng tháng 5/2013, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cho các cấp dưới tạo dựng hồ sơ khống trong việc nâng cấp hệ thống CoreBanking, triển khai thực hiện khống để rút 63,276 tỷ đồng.   

Từ giữa năm 2013 đến tháng 4/2014, Phạm Công Danh tiếp tục chỉ đạo các thuộc cấp lập hợp đồng khống về việc thuê mặt bằng tại số 268 Tô Hiến Thành và số 816 Sư Vạn Hạnh (TP.HCM) giữa VNCB với Công ty Trung Dung và Công ty Hương Việt (hai công ty do Danh thành lập và thuê người đứng tên giám đốc) để rút của VNCB 581,6 tỷ đồng. Số tiền trên được chuyển lòng vòng qua tài khoản cá nhân rồi rút ra để trả lãi, chăm sóc khách hàng cho các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh.

Ngoài hành vi trên, Danh còn có hàng loạt sai phạm khi đã chỉ đạo cấp dưới chuyển 5.190 tỷ đồng từ tài khoản của Trần Ngọc Bích tại VNCB sang tài khoản của Danh và một số cá nhân nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản. Số tiền VNCB  7.037 tỷ đồng. 

Không dừng lại ở đây, cáo trạng xác định: từ ngày 28/12/2012 đến 11/3/2014, do cần tiền để sử dụng, Danh đã tổ chức nhiều cuộc họp, chỉ đạo các cấp dưới ở VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng pháp nhân của 12 công ty thuộc tập đoàn và 2 pháp nhân khác để xây dựng hồ sơ kinh doanh mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, lập các biên bản họp HĐQT khống, chỉ đạo định giá nâng giá các lô đất là tài sản đảm bảo để vay tại VNCB 5.000 tỷ đồng, gây thiệt hại của VNCB 2.095 tỷ đồng.

Tổng cộng, cáo trạng xác định trong vụ án này Phạm Công Danh và các đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng. 

A. Huy
.
.
.