“Cò đất” bán đất ảo và lừa chạy án, chiếm đoạt 17 tỷ đồng

Thứ Tư, 24/04/2019, 08:09
Sau 2 ngày xét xử, chiều 23-4, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Hồ Thị Nga (45 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) cầm đầu.


Giúp sức cho Nga và cùng bị áo buộc về tội danh này là Trần Đình Chiến (43 tuổi, nguyên là Công chứng viên-Trưởng Văn phòng công chứng An Phát) và Đặng Thị Tình (36 tuổi, nguyên là cán bộ Đội Quản lý quy tắc đô thị huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Trong thời gian hành nghề môi giới bất động sản, Nga khoác lác có quan hệ thân quen với nhiều lãnh đạo TP Đà Nẵng và cán bộ lãnh đạo các sở ngành. Vì vậy, nhiều người đã tin tưởng, nhờ Nga giúp để được bố trí đất tái định cư, chuyển đổi vị trí lô đất, chuyển nhượng, mua bán quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Một số cá nhân có người thân vi phạm pháp luật, cũng tìm đến nhờ Nga giúp để xin người thân được tại ngoại, hưởng án treo... 

Dù biết rõ Nga lừa các nạn nhân để trục lợi, nhưng Đặng Thị Tình đã giới thiệu nhiều cá nhân đến gặp Nga để nhờ Nga “chạy án”. Số tiền thu được, Nga trích một phần cho Tình, phần lớn còn lại tiêu xài cá nhân. Còn Trần Đình Chiến thì giới thiệu một số người mua “đất ảo” của Nga, đồng thời công chứng việc mua bán dựa trên giấy tờ giả mạo do Nga cung cấp.

Các bị cáo tại phiên xét xử

Theo cáo trạng truy tố, từ năm 2009 đến tháng 10-2016, Nga thực hiện tổng cộng 32 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân số tiền lên đến 17 tỷ đồng. Trong đó, Trần Đình Chiến giúp Nga thực hiện 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 770 triệu đồng. Nga khai đã chia cho Chiến 150 triệu đồng và tặng 1 điện thoại Iphone. Còn Đặng Thị Tình giúp Nga lừa đảo, chiếm đoạt 400 triệu đồng. 

Tại phiên tòa, Nga và Tình đều thừa nhận tội danh và nội dung cáo trạng của VKS. Riêng Chiến một mực kêu oan, cho rằng mình vi phạm Luật Công chứng khi ký chứng thực hợp đồng ủy quyền không có mặt người ủy quyền chứ không bàn bạc, giúp sức để Nga lừa đảo. 

Tuy nhiên, từ những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của các bị cáo, bị hại và những người có quyền lợi liên quan, HĐXX có đủ cơ sở để kết luận cả 3 bị cáo phạm như nội dung cáo trạng VKSND TP Đà Nẵng truy tố. Sau khi xem xét, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nga 15 năm tù, Chiến 7 năm tù và Tình 3 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Thân Lai
.
.
.