Lừa bán đất dự án cho nhiều người, cán bộ quỹ đất công lãnh án 10 năm tù giam

Thứ Năm, 13/07/2017, 13:14
Ngày 13-7, TAND tỉnh Bình Phước, cho biết: Đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt mức án 10 năm tù giam đối với bị cáo Đào Minh Thành (40 tuổi, ngụ phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Theo nội dung cáo trạng: Đào Minh Thành là cán bộ công tác tại Tổ quỹ đất công của Chi nhánh Trung tâm phát triển Quỹ đất thị xã Đồng Xoài, được phân công nhiệm vụ kiểm kê bồi thường, theo dõi di dời và bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân. Từ tháng 5-2013 đến tháng 4-2014, do vướng vào nợ nần không có khả năng chi trả nên Thành lợi dụng vị trí công tác của mình để lừa bán đất cho 4 người chiếm đoạt 570 triệu đồng. Để thực hiện các phi vụ lừa đảo trót lọt, Thành tìm hiểu và biết được có một số lô đất trong khu quy hoạch tái định cư mà Nhà nước chưa có chủ trương giao đất cho hộ dân nào để lừa bán.

Bị cáo Đào Minh Thành cúi đầu nghe HĐXX tuyên án

Cụ thể, tháng 5-2013, Thành giới thiệu với anh Nguyễn Đức Hưng (39 tuổi, ngụ phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài) lô đất số 39, Cụm N4-8, thuộc khu tái định cư Trung tâm hành chính thị xã Đồng Xoài (Nhà nước chưa có chủ trương giao đất). Để anh Hưng tin tưởng, Thành nói mua lại của người dân nhưng nay không có nhu cầu sử dụng. Sau đó, Thành dẫn anh Hưng đến xem thực địa, có bản đồ vị trí lô đất cụ thể rồi ra giá bán 450 triệu đồng. Khi làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Thành lấy trước tiền đặt cọc 250 triệu đồng, số còn lại Thành sẽ lấy sau khi xong thủ tục sang tên lô đất cho anh Hưng. Do vậy, anh Hưng hoàn toàn tin tưởng và giao số tiền cọc 250 triệu đồng cho Thành.

Cùng thủ đoạn tương tự, tháng 7-2013, Thành lừa bán cho anh Nguyễn Duy Yên (41 tuổi, ngụ phường Tân Phú) lô đất số 9, Cụm C1-19, trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú với giá 350 triệu đồng. Thành nhận tiền đặt cọc từ anh Yên 100 triệu đồng khi làm hợp đồng mua bán.

 Tháng 3-2014, Thành lừa bán cho anh Nguyễn Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Tân Phú) cũng lô đất số 9, Cụm C1-19 trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú với giá 600 triệu đồng. Thành lấy tiền đặt cọc từ anh Thuận 100 triệu đồng ngay khi làm hợp đồng sang nhượng lô đất cho anh Thuận. Khoảng 1 tháng sau, Thành tiếp tục lừa bán lô đất số 83, Cụm N9-86, khu tái định cư Lâm Viên, thuộc phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài cho anh Đỗ Văn Chung (38 tuổi, ngụ phường Tân Phú) với giá 390 triệu đồng và Thành cùng lấy tiền đặt cọc 120 triệu đồng khi làm thủ tục sang nhượng lô đất cho anh Chung.Khi đến hạn hoàn tất thủ tục sang nhượng các lô đất nói trên, Thành không thực hiện nên các bị hại đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Thành đến cơ quan Công an.

Tại phiên tòa, Đào Minh Thành đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong phiên xét xử này, gia đình của Thành đã hoàn trả cho anh Chung 10 triệu đồng. Căn cứ tính chất, mức độ và hành vi lừa đảo của bị cáo Thành, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đào Minh Thành 10 năm tù giam. Đồng thời, buộc phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của 4 bị hại là 560 triệu đồng.

Minh Thùy
.
.
.