USD mạnh đẩy vàng rớt thảm

Chủ Nhật, 29/11/2015, 09:18
Giảm 6 tuần liên tiếp, giá vàng đã chạm đáy 6 năm ở mốc 1,056 USD/oz. Thế nhưng, mọi dự đoán dành cho vàng vẫn mang màu sắc tiêu cực, và cơ hội tăng của kim loại quý là rất mong manh.

Suốt cả tuần này, giá vàng trong nước chịu nhiều tác động từ bất ổn chính trị thế giới. Dù có những phiên tăng xen kẽ, nhưng xu hướng giảm vẫn được giữ nguyên. Đồ thị phân tích của các chuyên gia đến từ Doji cho thấy phiên giao dịch đầu tuần giá vàng trong nước giảm sâu dưới mức 33,30 triệu đồng/ lượng do tác động từ sự sụt giảm của giá vàng thế giới. Trên thị trường xuất hiện sự “tương tác” của cả hai chiều giao dịch mua và bán. Ở thời điểm này các nhà đầu tư nhỏ lẻ có xu hướng bán vàng ra do sợ giá tiếp tục giảm sâu thì một số tổ chức lại có động thái mua vàng vào để cân đối trạng thái đã bán trong ngày nghỉ cuối tuần trước đó.

Ngày giao dịch tiếp theo, giá vàng tiến về sát mốc 33 triệu đồng/lượng - gần chạm với mức thấp nhất kể từ ngày 12-8 khi những thông tin từ thị trường thế giới cho thấy khả năng tăng lãi suất của Fed vào giữa tháng 12 tới. Với xu hướng giảm dần, thị trường vàng đã thu hút được một phần nhà đầu tư nhỏ lẻ mua vào. Họ quyết định chiến lược “giải đinh”- chia nhỏ số lượng mua vào thay vì đầu tư một lần số lượng lớn để phòng trừ rủi ro lúc giá biến động.

Vàng đang trên đà lao dốc nên các nhà đầu tư chưa muốn mua vào.

Ở những ngày giữa tuần, do những bất ổn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, giá vàng miếng đã cải thiện hơn, tăng 50 nghìn đồng/lượng. Tuy nhiên mức độ tăng chỉ duy trì ở đầu giờ sáng rồi giảm nhiệt dần và trầm hẳn vào phiên chiều. Những thông tin chính trị thế giới trong thời gian gần đây cũng như quyết định cuộc họp của Fed trong tháng 12 là “tác nhân” chính và là rào cản lớn nhất khiến các nhà đầu tư chưa “mạnh dạn” để đưa ra quyết định.

Sang đến phiên giao dịch 27-11, thị trường vàng miếng trầm lắng hơn khi giá không có nhiều lực hỗ trợ, các giao dịch chỉ mang tính nhỏ lẻ cầm chừng nghe ngóng.

Song, đà cầm cự này đã không giữ được lâu khi giá vàng thế giới kết thúc tuần giảm mạnh do USD bùng nổ, quỹ SPDR Gold Shares đã bán ra gần 1 tấn vàng. Cụ thể, giá vàng giao tháng Hai trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange lần cuối giảm 13,30 USD, tương đương 1,2% xuống mức 1,056.70 USD/oz– mức giá thấp nhất kể từ tháng 12-2010. Kim loại quý đã “chìm xuồng” với đà rơi “mất phanh”, chạm mức thấp nhất trong vòng 5 năm rưỡi trở lại đây. Trước những kỳ vọng tăng lãi suất của Fed, đồng USD đã “trỗi dậy” tăng mạnh so với đồng Euro và một số đồng tiền chủ chốt khác. 

Giá vàng trong nước chịu nhiều tác động từ bất ổn chính trị thế giới.

Các chuyên gia cho rằng, sự kiện gia tăng căng thẳng địa chính trị sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay phản lực của Nga hồi đầu tuần này chỉ ảnh hưởng tức thì và ngắn ngủi đến vàng, qua đó như là một lời nhắc nhở các nhà đầu tư gần như chỉ quan tâm tới những gì Fed sẽ làm gì trong ba tuần tới. Mike Dragosits, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại TD Securities Toronto đã cảnh báo kỷ nguyên lãi suất tăng càng tiến gần bao nhiêu, nhu cầu đầu tư vào vàng càng lùi xa bấy nhiêu. Nhà đầu tư tháo chạy khỏi vàng – vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Khi chi phí cơ hội tăng lên, nhu cầu tài sản trú ẩn này sẽ giảm và nhà đầu tư sẽ tìm lĩnh vực thay thế khác mang lại lợi tức cao hơn.

Bên cạnh đó, giá vàng chịu áp lực giảm khi bức tranh về nhu cầu cơ bản cũng giảm - nhu cầu vàng Ấn Độ có thể rơi vào mức thấp trong tám năm, khoảng 150-175 tấn trong quý tư. Ngoài ra, kim loại quý cũng chịu áp lực lớn khi các quỹ ETF vàng liên tục bán tháo vàng trong thời gian gần đây.

Lệ Thúy
.
.
.