Giá dầu tăng sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga

Thứ Tư, 25/11/2015, 15:15
Những căng thẳng giữa Moskva và Ankara sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi đã khiến giá dầu trên thế giới tăng mạnh.

Theo hãng Business Insider, trong phiên giao dịch hôm 24-11 trên thị trường Mỹ, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đã có lúc tăng đến 4%. Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô WTI giao tháng 1 tăng 1,12 USD/thùng, tương đương 2,7% lên mức 42,87 USD/thùng. 

Trên thị trường London, giá dầu Brent tăng 2,9% lên mức 46,12 USD/thùng. Những biến động bất thường này đã khiến tổ chức OPEC phải nhóm họp khẩn cấp. Các nhà phân tích thì nhận định rằng, việc giá dầu tăng là do Nga là một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới và xung đột giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lại xảy ra ở khu vực biên giới Syria, nơi có trữ lượng dầu mỏ lớn. 

GIá dầu có những biến động khác thường sau vụ máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. (ảnh: Reuters)

Hơn nữa, mâu thuẫn Moskva và Ankara cũng có thể tác động xấu đến nhà cung cấp dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới là Arab Saudi. 

Giới chuyên gia và đầu tư cũng lo ngại rằng, trong khi tất cả các nước cung cấp dầu mỏ khác đang hoạt động ở mức tối đa thì thị trường sẽ không có khả năng ứng phó nhanh nếu nguồn cung ở một vài tuyến vận chuyển dầu lớn như Nga và Arab Saudi thực sự bị ngưng lại.

Chu Nguyễn (Theo Business Insider)
.
.
.