Việt Nam trở thành điểm đến mới của các doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ Sáu, 21/08/2020, 18:32
Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 biến động không ngừng cùng với căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn diễn ra, các tổ chức tài chính và doanh nghiệp Nhật Bản nhận thấy Việt Nam là một điểm đến mới hấp dẫn và ổn định hơn để thành lập công ty mới cũng như di dời các doanh nghiệp hiện tại khỏi Trung Quốc. 


Ngày 21-8, ông Terence Alford - Giám đốc Phòng Thị trường vốn và dịch vụ đầu tư Colliers International cho hay, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam có khả năng sẽ đón nhận nhiều nhu cầu hơn từ các công ty Nhật Bản trong vòng 6 đến 12 tháng tới do các chương trình cam kết tài trợ của Chính phủ Nhật Bản.

Ông Terence Alford đánh giá rằng, so với các nước khác trong ASEAN, Việt Nam được là một môi trường kinh doanh tương đối tiềm năng chứng minh qua nền chính trị ổn định, tăng trưởng kinh tế đầy hứa hẹn, và là môi trường sống lý tưởng cho người nước ngoài. Trong những năm qua, môi trường đầu tư cũng được cải thiện hơn nhờ những nỗ lực phối hợp của Chính phủ Việt Nam trong việc cải cách luật pháp, hệ thống thuế và thủ tục hành chính. Nhờ đó, các nhà đầu tư Nhật Bản coi Việt Nam là một điểm đến minh bạch hơn để hoạt động.
Các doanh nghiệp Nhật Bản chiếm 14% về số dự án và 14,8% về vốn trong tổng số FDI đầu tư tại Việt Nam. Nguồn: Internet

Hồi cuối tháng 7, tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cũng công bố danh sách 30 công ty Nhật Bản sẵn sàng nhận trợ cấp từ chính phủ để chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc, trong số đó có 15 công ty coi Việt Nam là điểm đến ưa thích.

Hiện Chính phủ Nhật Bản cũng đã đồng ý tài trợ chi phí di dời để các công ty Nhật Bản chuyển các nhà máy của họ ra khỏi Trung Quốc. Một số sẽ chuyển về quê hương trong khi nhiều công ty khác sẽ đặt trụ sở tại Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam. 

"Quyết định này là một phần trong chương trình mới của Chính phủ Nhật Bản nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng sản xuất và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Xu hướng các nhà máy chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam đang diễn ra sôi nổi vì lý do chi phí và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cũng như việc gia tăng thuế quan", Giám đốc Phòng Thị trường vốn và dịch vụ đầu tư Colliers International nhấn mạnh.

Trước đó, hãng Kyodo News đưa tin, hơn 40% trong số 3.500 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia cuộc khảo sát của JETRO hồi cuối năm 2019 cũng khẳng định họ đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong 3 năm tới, tăng 5,5 điểm phần trăm so với một năm trước đó.

Được biết, 57 công ty Nhật Bản sẽ nhận được tổng cộng 57,4 tỷ yên (536 triệu USD) trợ cấp từ Chính phủ và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Hơn 30 công ty sẽ nhận được chi phí hỗ trợ để chuyển hoạt động kinh doanh sản xuất của họ sang Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á khác.


H.Chi
.
.
.