Giá vàng giảm mạnh trước ngày Thần tài

Thứ Sáu, 19/02/2021, 16:53
Do ảnh hưởng từ tác động của thị trường kim loại thế giới, giá vàng trong nước sau kỳ nghỉ Tết liên tục giảm, bất chấp ngày vía Thần tài đang đến. Tổng cộng 3 phiên liên tiếp, giá vàng đã đánh mất hơn 1 triệu đồng/lượng.

Tính đến cuối giờ chiều ngày 19/2, giá vàng SJC trong nước được các doanh nghiệp niêm yết ở mức 55,75-56,30 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), hầu như không thay đổi so với mở cửa phiên sáng. Như vậy, sau 3 phiên giảm liên tiếp, giá vàng đã đánh mất hơn 1 triệu đồng mỗi lượng. Tuy nhiên, điều đáng nói là dù giảm liên tiếp, song giá vàng SJC vẫn đắt hơn rất nhiều so với giá vàng thế giới. 

Hiện giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế là 1.766 USD/ounce, chỉ tương đương với 49,2 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí), thấp hơn tới 7 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.

Trên thị trường thế giới, kim loại quý đã có đợt giảm giá rất mạnh, lao dốc từ vùng 1.825 USD/ounce xuống mức 1.785 USD/ounce, mức thấp nhất trong gần ba tháng trở lại đây. Tính chung kể từ đầu tháng 12/2020, đây là lần đầu tiên giá vàng thế giới lao dốc xuống ngưỡng khoảng 50 triệu đồng/lượng. Lý giải về nguyên nhân giá vàng thế giới đột ngột lao dốc, các chuyên gia cho rằng nền kinh tế toàn cầu đang có chiều hướng tích cực nên giới đầu tư không đổ tiền vào mua vàng. Mặt khác, quỹ đầu tư lớn nhất thế giới BlackRock đã bán mạnh vàng với tổng giá trị 470 triệu USD khiến giá kim loại quý rớt mạnh hơn.

Nhiều người mua vàng ngày vía Thần tài để lấy may.

Trở lại với thị trường trong nước, nhu cầu mua vàng tăng nhẹ trong những ngày gần đây do người dân quan niệm mua vàng trong ngày vía Thần tài để cầu một năm may mắn nhiêu tài lộc, tuy nhiên sức mua giảm nhiều so với những năm trước. Điều này cũng được lý giải 1 phần do kinh tế năm cũ khó khăn nên tiền nhàn rỗi của nghười dân không dư giả, cộng hưởng với diễn biến dịch bệnh phức tạp nên nhiều người ngại đến các cửa hàng. Tại một số cửa hàng lớn, khách hàng đến mua vàng trong những ngày này sẽ phải thực hiện phân luồng, tránh tập trung quá đông để đảm bảo phòng dịch. Một số cửa hàng cũng khuyến khích khách hàng thực hiện khai báo y tế để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Đáng chú ý, năm nay, ngoài việc bán vàng trực tiếp tại cửa hàng, một số doanh nghiệp đã áp dụng hình thức mua bán vàng online. Ví dụ tại Doji, từ cuối năm 2020, doanh nghiệp này đã giới thiệu hình thức mua bán vàng vật chất trực tuyến eGold. Chị Minh Phương (Ba Đình- Hà Nội) cho biết năm nào chị cũng mua vàng dịp vía Thần tài với mong muốn công việc kinh doanh cả năm suôn sẻ. Năm nay, do dịch bệnh, ngại đến cửa hàng, chị đã trải nghiệm và lựa chọn phương thức mua vàng trực tuyến.

“Thay vì phải xếp hàng, mòn mỏi chờ tới lượt giao dịch như mọi năm, eGold giúp tôi tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều, tránh rủi ro cầm lượng tiền mặt hay vàng khi di chuyển trên đường phố. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, dịp Thần Tài này, mua vàng trực tuyến thực sự rất an toàn theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng” – chị Minh Phương chia sẻ.

Cùng với việc đa dạng hình thức mua vàng, Doji cũng đón ngày vía Thần tài bằng cách tung ra những sản phẩm mới nhằm hút khách như đồng vàng Kim Ngưu với biểu tượng linh vật Trâu có thiết kế tinh xảo, đặc sắc, giàu ý nghĩa phong thủy gồm 2 phiên bản: Kim Ngưu Chiêu Tài và Kim Ngưu Phát Lộc. Bên cạnh đó, sản phẩm vàng ép vỉ 999.9 Âu vàng Phúc Long tiếp tục là tâm điểm của mùa Thần Tài 2021, là biểu tượng cho sự sung túc, đủ đầy, phát tài phát lộc cả năm…

Mặc dù các doanh nghiệp cũng tìm nhiều “chiêu trò” thu hút khách hàng nhưng theo quan sát của chúng tôi, lượng khách mua vàng trước ngày vía Thần tài không đông. Chị Hương Dịu, một người có thói quen “săn lộc” đầu năm cho biết năm nào chị cũng mua 1 chỉ vàng lấy may dịp vía Thần tài. Thường các năm trước chị phải mua vàng trước ngày 10 tháng Giêng để tránh cảnh chen chúc và chịu giá cao. Tuy nhiên năm nay, do diễn biến giá có xu hướng ngược chiều, càng sát ngày Thần tài giá càng có xu hướng giảm nên chị sẽ đợi đúng ngày mới mua.

“Tôi mua vàng để lấy vía, số lượng 1 chỉ, chứ không “lướt sóng” đầu tư như nhiều người nên cũng không quá nặng nền việc giá vàng tăng mạnh rồi lao dốc sau ngày vía Thần tài như các năm trước. Nếu có ý định đầu tư vào vàng, chắc nên tránh thời điểm này, nhất là khi giá vàng SJC đang cao hơn thế giới tới 7 triệu đồng/lượng”, chị Dịu tính toán.

Còn từ phía chuyên gia, trả lời báo chí, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty AFA Capital, nhận định năm 2021 giá vàng sẽ không tăng cao như năm 2020. Mức tăng kỳ vọng trong năm nay có thể vào khoảng 10%. Tuy nhiên, vị lãnh đạo AFA Capital lưu ý với chủ trương chống vàng hóa, Nghị định 24/2012 quy định rất rõ các điều kiện kinh doanh vàng miếng, nhập khẩu cũng như sản xuất nên vàng vật chất trong nước và thế giới luôn có khoảng cách về giá. Đặc biệt, với mức chênh lệch cao như hiện nay, người dân và nhà đầu tư nên xem xét cẩn thận khi đầu tư vào vàng vì rủi ro sẽ rất cao.

Còn ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Singapore và Indonesia, phân tích: Giá vàng trồi sụt theo hình răng cưa là điều bình thường nhưng về lâu dài vàng vẫn còn cơ hội để tỏa sáng. “Tôi cho rằng trong năm nay có tới 70%-80% khả năng giá vàng sẽ đi lên và chỉ khoảng 20%-30% đối diện với nguy cơ giảm giá” – ông Khánh dự báo.

Hà An
.
.
.