Mua vàng ngày Vía Thần tài: Vui thôi, đừng vui quá!

Chủ Nhật, 02/02/2020, 18:23
Đến hẹn lại lên, ngày Vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch được nhiều người chờ đón để đi mua vàng với hy vọng sẽ mang lại tài lộc. Người mua nhiều tính bằng cây, thậm chí ngoài mua cho mình còn mua thêm để tặng cho người thân, đối tác; người ít tiền cũng cố chen lấn kiếm 5 hoa, nửa chỉ.


Nhà vàng “tung chiêu” hút khách

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã rục rịch chuẩn bị các sản phẩm cung cấp cho thị trường vào ngày Vía thần tài. Năm nay, các sản phẩm vàng hình chuột được các doanh nghiệp vàng bạc lớn như Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, SJC, Bảo Tín Minh Châu, … triệt để khai thác. 

Tại Doji, các sản phẩm như Âu Vàng Phúc Long, Đồng vàng Kim Tý Phát Lộc, Đồng vàng Kim Tý Chiêu Tài với hình ảnh chú Chuột ngộ nghĩnh, tinh nhanh được tung ra nhằm hút những khách có nhu cầu mua vàng lấy may với niềm tin sẽ giúp phát triển sự nghiệp, thuận lợi hơn trong công việc và làm ăn phát đạt. 

Vàng hình chuột lên ngôi năm Canh Tý

“Các sản phẩm đồng vàng Kim Tý của DOJI được tính theo giá niêm yết của vàng SJC, với trọng lượng 1 chỉ – 2 chỉ – 5 chỉ, đáp ứng tối đa nhu cầu tích trữ – đầu tư – quà tặng, linh hoạt với mọi khả năng tài chính của khách hàng. Chính vì vậy, đồng vàng Kim Tý đang giữ vị trí quán quân trong bộ sưu tập sản phẩm DOJI tung ra trong dịp Thần tài này”, ông Dương Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cho biết.

Còn tại Bảo Tín Minh Châu, doanh nghiệp này đã chuẩn bị lượng lớn Nhẫn tròn trơn Vàng rồng Thăng Long (được người dân coi là vàng tài sản) các bản vị từ 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ, 10 chỉ nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua vàng cầu may và làm vốn, giữ tài sản trong ngày Vía Thần tài. 

Bên cạnh đó, đại diện Bảo Tín Minh Châu cũng cho biết đã tuyển chọn rất nhiều trang sức vàng ta, vàng tây đặc sắc như: Tượng vàng Thần Tài – khai xuân đại phát, hộ mệnh bình an; Đĩnh vàng Tài lộc mang đến tài lộc phú quý và thịnh vượng, một sự khởi đầu tốt lành và hạnh phúc, bình an cho gia chủ đón năm mới; Nhẫn kim tiền – Tiền vàng sung túc; Charm tì hưu vàng – của cải dồi dào, tiền vào liên tiếp, trang sức vàng ta gắn đá ngọc quý theo phong thủy tháng sinh, tuổi mệnh mang đến vận may, tài lộc cho để khách hàng lựa chọn làm đẹp, cầu may theo sở thích riêng. 

“Năm nay, các điểm bán, các đại lý ở các tỉnh của chúng tôi đặt mua sản phẩm nhiều hơn năm trước. Còn khách lẻ tại Hà Nội đặt cũng tăng lên. Đến thời điểm này lượng khách đặt mua trước tăng khoảng 20 -30% so với cùng kỳ năm 2019. Như những năm trước, mặc dù đã mở cửa đón khách từ rất sớm, song từ khi trời còn chưa sáng lượng khách xếp hàng chờ mua vàng đã rất đông. 

Chúng tôi ước tính lượng khách năm nay đông hơn năm trước khoảng 20% - 30%”, đại diện Bảo Tín Minh Châu chia sẻ. Đáng chú ý, với tình trạng dịch bệnh virus corona đang hoành hành hiện nay, để phòng tránh lây lan dịch virus bảo vệ sức khỏe cho khách hàng, Bảo Tín Minh Châu có chuẩn bị sẵn khẩu trang tặng khách hàng và dung dịch rửa tay khô diệt khuẩn, cùng đội ngũ hướng dẫn viên tư vấn và hướng dẫn khách hàng xếp hàng trật tự, văn minh đảm bảo mức độ an toàn tối đa cho khách hàng.

Theo số liệu thống kê, số lượng vàng bán ra trong ngày Vía thần tài các năm gần đây cũng tăng vọt từng năm. Cụ thể năm 2015, ngày Vía thần tài, tổng số sản phẩm bán ra của Phú Quý khoảng trên 30.000, Doji 100.000, PNJ bán 80.000 sản phẩm. Tính chung lượng vàng bán ra ngày Thần Tài cao gấp đôi năm 2014. Còn năm 2016,  Bảo Tín Minh Châu, lượng vàng bán ra trong ngày Thần Tài 2016 tăng từ 300- 350% so với năm 2015, và tăng 500- 600% so với ngày thường. 

Trong khi đó, năm 2017, Doji chuẩn bị hơn 200.000 sản phẩm, gấp đôi số lượng bán ra 2 năm trước và năm 2018, doanh nghiệp này dự kiến sẽ bán hết 263.000 sản phẩm trong ngày Vía thần tài. Riêng năm 2020, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cũng được đánh giá là “chơi lớn” trong mùa Thần Tài 2020 khi tung ra 280.000 sản phẩm, tăng 30% so với dịp Thần Tài năm ngoái.

Lộc hay lỗ?

Năm nay, giá vàng sau tết Nguyên Đán vẫn tăng cao. Tuy nhiên trong ngày Vía Thần tài, khách hàng thường không quan trọng là giá vàng tăng cao vài chục ngàn mà quan trọng là xuất được tiền đúng ngày Mùng 10 tháng Giêng âm lịch để mua vàng, mang lại may mắn, tài lộc cho họ trong cả năm. Bởi vậy, tâm lý của khách hàng là dù giá vàng tăng đến đâu vẫn mua một chút vàng lấy may vì họ thấy phần tăng cao không đáng kể so với quan nhiệm tài lộc mang đến là… vô tận. 

Mua vàng cầu may coi chứng rước lỗ

Vì thế, ngoại trừ 1 vài thương thương hiệu lớn vẫn giữ giá thị trường, một số cửa hàng nhỏ vẫn tranh thủ đẩy giá lên cao hơn mặt bằng chung 1 chút. Bài học từ nhiều năm nay được rút ra đều cho thấy, sau ngày Vía Thần tài, giá vàng thường lao dốc, và người mua vàng chỉ cần sau 1 đêm ngủ dậy, lộc đâu không thấy mà thực tế, đã bị thủng túi một khoản đáng kể. 

Thậm chí như ngày Vía Thần tài 2019, trong khi buổi sáng khách xếp hàng, chen chúc, gây gổ cãi cọ chỉ vì tranh nhau mua vàng thì buổi chiều, giá vàng đã tụt mạnh. Đấy là chưa kể, trong khi người mua kiên trì xếp hàng để mua vàng, thì giá kim loại quý giữa các doanh nghiệp lại có dấu hiệu loạn. Dù không chênh quá lớn, nhưng doanh nghiệp mạnh ai nấy bán, và tìm cách kéo giãn khoảng cách mua vào- bán ra của vàng để kiếm lời. Thế nên may đâu chẳng thấy, tay phải mua, tay trái nếu bán đã lỗ ngay 1 triệu đồng/lượng.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng việc mua vàng ngày Vía Thần tài với niềm tin may mắn mang màu sắc mê tín dị đoan. “Niềm tin này không có cơ sở tôn giáo, lịch sử, triết học hay khoa học. Nếu cứ mua vàng là may mắn, thì những người nghèo không có tiền mua vàng liệu có cơ hội nào may mắn đến với họ? 

Đây là 1 hậu quả xã hội nhãn tiền về sự phân biệt giàu nghèo, tạo sự mặc cảm cho những người nghèo không đáng có. Nhưng, hậu quả đáng quan tâm hơn là về kinh tế. Khi giá vàng bị đẩy lên cao, người mua vàng sẽ phải chịu thiệt. Chỉ có những người kinh doanh vàng, đầu cơ vàng mới “vỡ bẫm”, và đây là cơ hội để họ trục lợi trên niềm tin ngây thơ, cũng như tâm lý bầy đàn của một bộ phận dân chúng”- ông Hiếu nói.

Cùng quan điểm, một chuyên gia phong thủy cho rằng nếu mua cho vui những sản phẩm nhỏ, lẻ, với chút niềm vui và mua cầu lộc thì không sao, còn mua theo phong trào, mua a dua thì không nên, vì nếu cứ mua vàng là có lộc thì lộc đâu mà rải khắp hết nhân gian được? Người mua vàng lộc đâu chẳng thấy, chỉ thấy lộc rơi vào các thương nhân kinh doanh vàng vì họ đã thu được một khoản lợi lớn tư việc bán hàng. 

Chưa kể, việc mua vàng ngày Vía Thần tài không hẳn là truyền thống, mà là phong trào mới xuất hiện chục năm gần đây, nên không thể coi là tín ngưỡng văn hóa gì. Vị chuyên gia này cũng cho rằng việc xếp hàng chen chúc đi mua vàng ngày thần tài mới khởi phát vài năm gần đây và được các công ty kinh doanh vàng bạc, cửa hàng buôn bán vàng đẩy lên thu hút sự chú ý của người dân, cộng hưởng với tâm lý ham giàu sang, cầu cúng xin xỏ tài lộc, tâm lý đám đông mà mỗi năm dòng người xếp hàng càng dài thêm. Người mua cứ mua bất chấp giá, và lộc đâu chưa thấy, khi vàng trở về đúng giá trị vào ngày hôm sau, thì ngay lập tức, người mua vàng đã chịu thiệt.

Hà An
.
.
.