Sản phẩm Việt Nam tự tin vào siêu thị nước ngoài

Chủ Nhật, 03/06/2018, 10:45
“Có thể nói, có rất nhiều sản phẩm của Việt Nam sẽ được người tiêu dùng Hàn Quốc say mê chứ không chỉ là ưa thích”, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết.

“Mới đây, chúng tôi kết nối được với hệ thống GS25 của Hàn Quốc và nghe một câu chuyện nức lòng. Đó là phở bò Việt Nam ăn liền của Vifon đưa vào hệ thống GS25, chỉ 10 ngày bán được 200.000 tô phở bò ăn liền. Rất nhiều người đến xem 70 doanh nghiệp (DN) thực phẩm Việt Nam từ Vinamilk, Vinamit... cho đến các tỉnh, họ ngạc nhiên lắm. Có thể nói, có rất nhiều sản phẩm của Việt Nam sẽ được người tiêu dùng (NTD) Hàn Quốc say mê chứ không chỉ là ưa thích thôi”, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC) cho biết.

Muốn ra thị trường xuất khẩu thông qua hệ thống siêu thị, sản phẩm của DN Việt phải đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, thực tế mà bà vừa kể cho thấy, nhiều sản phẩm của Việt Nam hiện có rất nhiều tiềm năng tại thị trường quốc tế, nhưng phần lớn DN Việt chưa tập trung hoặc chưa biết cách khai thác. Nhằm hỗ trợ DN đưa sản phẩm Việt ra thị trường thế giới, hiện có nhiều “đầu mối” tổ chức thực hiện việc này, và đây cũng chính là “chìa khóa” để các DN Việt phát huy năng lực của mình...

Trung tuần 4-2018 vừa qua, Hội DNHVNCLC phối hợp chuỗi siêu thị GS25, tổ chức ngày hội đối tác chiến lược kết nối 55 DN ngành hàng thực phẩm, đồ uống, với chuỗi siêu thị GS25. Các DN tham gia “kết nối” với hy vọng, nếu sản phẩm của mình được nhà phân phối tuyển chọn, thì sẽ có cơ hội có mặt trên gần 13.000 điểm bán tại Hàn Quốc và Việt Nam trong thời gian tới.

Tương tự, để đưa hàng hóa Việt vào chuỗi hệ thống siêu thị Aeon - Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp với Aeon tổ chức “Tuần lễ sản phẩm DN Việt tại Aeon” từ ngày 12 - 18-5. Có 16 DN có nhu cầu kết nối, tìm kiếm đối tác đã được chọn tham gia trưng bày 140 sản phẩm, đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí sản phẩm mà Aeon đặt ra như: an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), hồ sơ công bố sản phẩm hợp lệ, các chứng nhận tiêu chuẩn của từng ngành hàng…

Đây là những sản phẩm mới chưa có mặt trong chuỗi siêu thị của Aeon, tập trung vào các nhóm mặt hàng: thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn; nông sản (ưu tiên sản phẩm hữu cơ); hàng gia dụng; thủ công mỹ nghệ, quà tặng (ưu tiên các sản phẩm truyền thống, tiện lợi, đem đến giá trị sống mới, gọn nhẹ).

Được biết, tập đoàn Aeon hiện là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn trên thế giới với 179 liên doanh trong và ngoài Nhật Bản. Với lịch sử trên 250 năm, Tập đoàn Aeon là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản. Hơn 29 năm qua, Tập đoàn Aeon đã thành lập và vận hành nhiều chi nhánh kinh doanh tại Nhật Bản và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ.

Điều kiện lựa chọn sản phẩm để đưa vào hệ thống siêu thị Aeon, ông Naohisa Saeki, Phó Tổng giám đốc Khối thu mua và Khối vận hành Công ty TNHH Aeon Việt Nam cho biết, Aeon lựa chọn là sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn an toàn, mang đến những tiện ích mới cho cuộc sống NTD, và giá cả sản phẩm hợp lý.

Trước đó, tháng 10-2017, trong chương trình “kết nối”, Aeon cũng đã chọn được 23 trong số 70 DN Việt Nam tham gia để cung ứng hàng cho hệ thống siêu thị Aeon.

Không riêng Aeon, GS25, mà trong thời gian gần đây, hàng loạt hệ thống phân phối hiện đại như: hệ thống siêu thị Auchan, Big C, Vinmart, Co.op Mart, BAAT Group, Lotte... cũng đã làm việc trực tiếp với các DN Việt để tuyển chọn, đưa hàng vào các hệ thống phân phối nội địa cũng như thông qua các hệ thông phân phối này, sản phẩm Việt sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường thế giới.

Gần đây nhất, ngày 10-5 vừa qua, Hội DNHVNCLC cùng Bộ Công Thương cũng đã tổ chức “kết nối” cho gần 200 DN ở phía Bắc để các DN có cơ hội đưa hàng vào các hệ thống phân phối hiện đại. Kết quả, các DN làm việc trực tiếp và có những biên bản ghi nhớ với các hệ thống siêu thị trong và ngoài nước như: BigC, Aeon, Vimart, GS25, Co.opmart...

Các nhà phân phối cũng đánh giá cao sản phẩm của các DN Việt, không những đáp ứng được tiêu chuẩn phù hợp với hệ thống phân phối của mình tại thị trường trong nước mà nhiều sản phẩm của DN Việt Nam cũng có cơ hội vươn ra thị trường quốc tế.

Thúy Hà
.
.
.